“กรังด์ปรีซ์ กรุ๊ป” ยักษ์ใหญ่ยานยนต์เมืองไทย จัดงานแถลงข่าวความพร้อมการจัดงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 34” ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม – 7 เมษายนนี้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Street of automotive fashion-แฟชั่นแห่งโลกยนตรกรรม” เผยค่ายรถยนต์เตรียมขนขบวนรถใหม่โชว์ตัวในงานหลากหลายรุ่น เชื่อทุบสถิติยอดจองปีที่แล้ว คาดทำตัวเลขทะลุ 60,000 คัน
บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด แถลงข่าวจัดการจัดงานแสดงยนตรกรรมระดับโลกอย่าง“บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 34” อย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา ที่ อิมแพค เมืองทองธานี โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นงานภายใต้คอนเซ็ปต์ “Street of automotive fashion-แฟชั่นแห่งโลกยนตรกรรม” ซึ่งถือเป็นทิศทางของการตลาดรถยนต์ในปี 2556 ที่ฝ่ายจัดงานเชื่อว่าบรรดาค่ายรถยนต์ต่างก็ต้องการนำเสนอยนตรกรรมที่มีความแตกต่างด้านดีไซน์ และเทคโนโลยีที่โดดเด่น เพื่อช่วงชิงพื้นที่ในตลาดรถยนต์
ทางคณะผู้จัดงานฯยังได้รับเกียรติจากบุคคลสำคัญในแวดวงยานยนต์และผู้ให้การสนับสนุนการจัดงานขึ้นร่วมแถลงบนเวที นำโดย ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และประธานจัดงาน“บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 34”,คุณจาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานกรรมการบริหารอาวุโสฯและการจัดงานฯ,คุณสมบัติ คุรุพันธ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี การท่องเที่ยวและกีฬา ,คุณเพียงใจ แก้วสุวรรณ นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ,คุณอดิศักดิ์ โรหิตะศุน นายกสมาคมวิศวะกรรมยานยนต์ไทย,คุณอัชณา ลิมป์ไพฑูรย์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย,รศ.ดร.ณกร อินทร์พยุง อุปนายกสมาคมระบบขนส่งการจราจรอัจฉริยะ,คุณณรงค์ ไกรสวัสดิ์ เลขาธิการราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ร.ย.ส.ท.)และคุณพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เมเนจเม้นท์ จำกัด พร้อมด้วย คุณอโณทัย – คุณพีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา รองประธานกรรรมการบริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่ร่วมเป็นเกียรติงานแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย
ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เปิดเผยว่า “ ต้องยอมรับว่าปีที่ผ่านมานับเป็นปีทองของวงการยานยนต์ไทย หลังทำยอดขายรถยนต์ในปีพ.ศ.2555ทะลุถึง 1.4 ล้านคัน ถือเป็นอีกประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งแห่งวงการรถยนต์เมืองไทย ความสำเร็จดังกล่าวมาจากปัจจัยบวกรอบด้าน อาทิ ภาษีรถคันแรก ที่หลายบริษัทได้รับอานิสงส์จากโครงการนี้”
“ขณะเดียวกันยังมีผลมาจากหลังเกิดวิกฤติน้ำท่วม ซึ่งทำให้ความต้องการซื้อรถยนต์สะสมมาจากช่วงปลายปี 2011 คนไทยจำนวนมากต้องเปลี่ยนรถ ขณะเดียวกันบางรายก็ต้องการรถที่สามารถใช้กับสภาพน้ำท่วม อย่างรถปิกอัพ ซึ่งกลายเป็นรถยอดนิยมในปีที่ผ่านมา”
“นอกจากนี้ รวมถึงการที่ค่ายรถยนต์หลายรายทำการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นรถอีโคคาร์ รถยนต์นั่งขนาดเล็ก หรือรถกระบะ ที่อยู่ในโครงการของภาครัฐ ก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญในความสำเร็จของยอดขายรถยนต์โดยรวมของเมืองไทยในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มียอดค้างส่งแบบข้ามปีด้วย” ดร.ปราจิน เผย
อย่างไรก็ดี ดร.ปราจิน ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า“แม้กระแสของวงการรถยนต์ในปีนี้จะไม่แรงเท่ากับปีที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะยังเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากในค่ายรถยนต์ต่างก็ต้องเร่งทำการตลาดสำหรับช่วงต้นปีนี้ ด้วยการทยอยเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ขณะที่การแข่งขันในกลุ่มอีโคคาร์ ก็ยังคงดำเนินต่อ เพราะค่ายรถยนต์อย่างมิตซูบิชิ ก็มีการนำ มิตซูบิชิ คอนเซ็ปต์ จี 4 อีโคคาร์ 4 ประตูรุ่นใหม่ มาโชว์ตัวในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ด้วยด้วย นอกจากนี้กระแสของอีโคคาร์ฝั่ง โตโยต้า ก็ยังคงมีข่าวลือออกมาให้เห็นเป็นระยะด้วย แต่ที่แน่นอนแล้วคือ โตโยต้า วีออส ใหม่ ที่จะมาเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานเราด้วย”
สำหรับไฮไลต์ของงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 34 จะอยู่ที่การนำยนตรกรรมจากค่ายรถยนต์ต่างๆ มาจัดแสดงให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด อาทิ การเปิดตัวของ มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 สกายแอคทีฟ, มาสด้า 2 รุ่นลิมิเต็ด, ฟอร์ด เอคโค่ สปอร์ต, ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ และ เชฟโรเลต สปิน
นอกจากนี้ จะรวมไปถึง ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่, นิสสัน พัลซาร์ และนิสสัน เออร์แวน รถตู้รุ่นใหม่ ฮุนได เวลอสเตอร์ และ ซูซูกิ เออร์ติก้า รถสไตล์ “MPV” รุ่นใหม่ล่าสุดจากค่าย ซูซูกิ ด้วย ขณะเดียวกันในกลุ่มรถหรูก็มีรถไฮไลต์อย่าง เมอร์เซเดส-เบนซ์ อี 300, เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ สปอร์ตซีดาน คูเป้, บีเอ็มดับเบิลยู แอคทีฟไฮบริด ซีรีส์ 3, ซีรีส์ 5, และซีรีส์ 7 แอล มาร่วมโชว์ตัวด้วย
ส่วน “คอนเซ็ปต์คาร์” หรือ “รถต้นแบบ” ซึ่งถือเป็นตัวที่กำหนดทิศทางเทคโนโลยียานยนต์ของแต่ละแบรนด์ และนับเป็นไฮไลต์ของงานมอเตอร์โชว์ทั่วโลก ก็จะมีมาจัดแสดงใน บางกอก มอเตอร์โชว์ด้วย โดยขณะนี้ได้รับการยืนยันจากหลายค่ายที่น่าจะนำเข้ามา โดยคอนเซ็ปต์คาร์ที่จะมาแสดงใน บางกอก มอเตอร์โชว์แน่นอนแล้วคือ มิตซูบิชิ คอนเซ็ปต์ จี 4 อีโคคาร์ 4 ประตู, เมอต์เซเดส เบนซ์ ซีแอลเอ คอนเซ็ปต์ (Mercedes Benz CLA Concept) และ นิสสัน เอลลัวร์ (Nissan Ellure) ซึ่งเป็นรถต้นแบบสำหรับ นิสสัน ซิลฟี่ ในปัจจุบัน ส่วนค่ายอื่นๆ อาทิ ยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้า รวมถึงแบรนด์อื่นๆ ก็มีการเตรียมนำรถต้นแบบเข้ามาแสดงในงานอย่างคับคั่ง
“ผมเชื่อว่า มอเตอร์โชว์ปีนี้น่าจะคึกคักไม่แพ้ปีที่ผ่านมา สำหรับยอดจองภายในงาน ปีที่แล้ว 57,000 คัน ปีนี้ผมไม่อยากไปสร้างความกดดันให้กับบริษัท แต่เท่าที่จับกระแสทุกค่ายหวังจะสร้างยอดจองไม่ต่ำกว่าเดิม เมื่อประเมินอย่างนี้ ผมก็คาดการณ์ยอดจองน่าจะไม่ต่ำกว่า 60,000 คัน อย่างแน่นอน” ดร.ปราจิน กล่าวทิ้งท้าย
ด้าน คุณจาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เปิดเผยว่า “รถยนต์เป็นเสมือนแฟชั่นแห่งโลกยนตรกรรม ที่ทุกบริษัทต้องออกแบบเพื่อนำเสนอเป็นทางเลือกใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์ การออกแบบภายในและภายนอก แม้กระทั่งสีสันและลายเส้น รถยนต์และเทคโนโลยีก้าวล้ำไปเยอะมาก ในฐานะที่เราเป็นผู้นำในการจัดงานมอเตอร์โชว์ เราก็ต้องมองอนาคตของยานยนต์ ควรจะไปในทิศทางใด ตลาดโลกจะเป็นอย่างไร
“ฉะนั้นทิศทางของ บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ในปีนี้ จึงอิงไปทางแฟชั่น เพื่อปลุกกระแสให้ผู้เข้าชมได้เห็นสีสันรวมถึงแนวทางที่ชัดเจน และแตกต่างของค่ายรถยนต์แบรนด์ต่างๆ ในฐานะผู้จัดงานจึงอยากให้ผู้เข้าชม ได้สัมผัสแนวคิดและการเปลี่ยนแปลงของทาง บางกอก มอเตอร์โชว์ และค่ายรถยนต์ต่างๆ ที่เข้าร่วมแสดงยนตรกรรมในงานของเราด้วย”
คุณจาตุรนต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ขณะนี้มีค่ายผู้ผลิตรถยนต์ตอบรับเข้าร่วมงานแล้วทั้งสิ้น 36 ราย ส่วนค่ายผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ตอบรับร่วมงาน 7 ราย ด้านสินค้าอุปกรณ์ตกแต่ง และชิ้นส่วนยานยนต์ตอบรับเข้าร่วมทั้งสิ้น 230 แบรนด์ ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างความคึกคักให้กับงานได้อย่างมาก”
“โดยรถไฮไลต์ที่คาดว่าจะมีราคาแพงที่สุดในงานคือ โรลส์-รอยซ์ รุ่นใหม่ราคากว่า 30 ล้านบาท และ ลัมบอร์กินี รุ่นใหม่ซึ่งยังคงเป็นความลับของค่ายดังกล่าว ส่วนรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 2-3 ปีหลัง ก็นับเป็นออกไฮไลต์หนึ่งของงาน โดยจะมีบิ๊กไบค์รุ่นใหม่อย่างน้อย 3 รุ่น ที่จะมาเปิดตัวภายใน บางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งนี้ด้วย” นายจาตุรนต์ เผย
ทั้งนี้ บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ นับเป็น งานมอเตอร์โชว์ที่ได้รับการรับรองจาก OICA ให้บรรจุเข้าไปอยู่ในปฏิทินมอเตอร์โชว์โลก โดย “กรังด์ปรีซ์ กรุ๊ป” ในฐานะฝ่ายจัดงาน ได้พยายามพัฒนามุมมอง และการนำเสนอที่แปลกใหม่ในทุกๆ ปี นอกจากไฮไลต์ด้านการแสดงยนตรกรรมของค่ายรถยนต์ รถจักยานยนต์ต่างๆ รวมถึงค่ายผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แล้ว บางกอก มอเตอร์โชว์ยังมีจุดเด่นอยู่ที่ กิจกรรมภายในงานที่มีให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสอย่างต่อเนื่องในทุกวันของการจัดงาน นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่สำหรับการทดสอบรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยพื้นที่กว่า 33,000 ตารางเมตร ซึ่งเป็นสนามที่ได้ มาตรฐานสำหรับการทดสอบรถยนต์โดยเฉพาะ ขณะเดียวกันการประกวดมิสมอเตอร์โชว์ที่เว้นวรรคไป 1 ปีก็จะกลับมาประกวดอีกครั้งในปีนี้
สำหรับงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 34” จะมีขึ้นอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 27 มีนาคม - วันที่ 7 เมษายน 2556 ที่จะถึงนี้ ณ ชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี โดยเปิดให้เข้าชม ในวันธรรมดา ตั้งแต่เวลา 12.00 – 22.00 น.และในวันหยุด ตั้งแต่เวลา 11.00 – 22.00 น. บัตรเข้าชมงานยังคงจำหน่ายที่ 100 บาท และหางบัตรยังสามารถใช้ชิงโชครับของรางวัลต่างๆอาทิ รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ รวมถึงของรางวัลอีกมากมายเช่นเดิม