รวมข่าวสาร ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เกี่ยวกับเทคโนโลยียานยนต์ | ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ | การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้านยนต์กรรม | รวมข้อมูลทั่วไปของเทคโนโลยีต่างๆด้านยานยนต์
car donation in new york | car donation los angeles | car donation oakland | car donation programs | car donation sacramento | car donation san francisco | car donation san jose | car donation tax | car donation tax value | car donation tax write off | car donation to charity | cars for donation | charities that accept car donations |
เอ.พี.ฮอนด้าและ Honda BigWing เปิดประสบการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ ด้วยเทคโนโลยีและดีไซน์ที่ล้ำสมัยเหนือระดับ ผ่านฮอนด้าบิ๊กไบค์รุ่นใหม่ๆ ทั้งที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นและที่ผลิตในประเทศไทย ล่าสุดได้จัดกิจกรรมพิเศษพร้อมเชิญสื่อมวลชนสายยานยนต์กว่า 50 ชีวิตร่วมอบรมและขับขี่ทดสอบฮอนด้าบิ๊กไบค์ CBR650F และ CB650F ณ ศูนย์ขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า กรุงเทพฯ (ถนนรามคำแหง) โดยมี ฟีม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นักบิดดีกรีระดับโลกหนึ่งเดียวของไทย เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย
นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า ตลอดทปีที่ผ่านมา ตลาดบิ๊กไบค์ซึ่งเจาะฐานลูกค้ากลุ่มบนมีอัตราเติบโตมากขึ้นกว่า 2 เท่า และคาดยังมีอัตราเติบโตต่อเนื่องในปีนี้ โดยหนึ่งในบิ๊กไบค์ฮอนด้ารุ่นที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทันทีที่เปิดตัวคือ ตระกูล 650Series ที่ทำสถิติยอดจองสูงสุดในงาน Motor Expo 2013 รวมทั้งในงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 35” ที่เพิ่งปิดฉากไปไม่กี่วันที่ผ่านมา จนได้รับการกล่าวถึงเป็นอย่างมากถึงความเป็นรถบิ๊กไบค์สายพันธุ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่ ทั้งด้านอารมณ์และการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน
กิจกรรมอบรมและขับขี่ทดสอบฮอนด้าบิ๊กไบค์ CBR650F และ CB650F ครั้งนี้ Honda ได้เตรียมรถมาให้ทดสอบกว่า 20 คัน พร้อมจัดอบรมเทคโนโลยีอันทันสมัยในด้านต่างๆ ของตัวรถ เริ่มตั้งแต่การพัฒนารูปลักษณ์ การออกแบบเบาะนั่ง สมรรถนะขุมพลังเครื่องยนต์ รวมทั้งระบบความปลอดภัยต่างๆ ทำให้เข้าใจถึงคุณสมบัติพิเศษและเทคโนโลยีอันล้ำสมัยของรถตระกูล 650Series มากยิ่งขึ้น
โดย CBR650F เป็นรถสปอร์ตแบบฟูลริ่ง ขณะที่ CB650F เป็นรถสปอร์ตแบบเนคเก็ต โดยรถทั้ง 2 แบบ มีความแตกต่างกันในเรื่องของดีไซน์ แต่ใช้ขุมพลังขับเคลื่อนเดียวกันคือ เครื่องยนต์ขนาด 650 cc. 4 สูบ แถวเรียง DOHC ระบบหัวฉีดแบบ PGM-FI ระบายความร้อนด้วยน้ำและ Oil Cooler เพื่อให้ขุมพลังทรงประสิทธิภาพตลอดการใช้งาน และขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ 6 สปีด ที่สำคัญคือ ระบบความปลอดภัยเหนือชั้นล้ำสมัย ด้วยระบบเบรก ABS และใช้สวิงอาร์มแบบอะลูมิเนียม เพื่อการทรงตัวที่ดีกว่า
ดีไซน์ต่างแต่เทคโนโลยีล้ำสมัยเดียวกัน
หากจะสรุปโดยรวมรถตระกูล 650Series แล้ว CB ดีไซน์ตัวรถจะเน้นความเป็นสปอร์ต สะท้อนเทคโนโลยีการขับขี่จากสนามแข่งสู่ท้องถนน ขณะที่ CBR หรือที่ชาวบิ๊กไบค์เรียกขานกันติดปากว่าแบบเนคเก็ต จะเป็นรถที่ถูกพัฒนาให้ใช้งานในเมืองได้ดี ให้ความคล่องแคล่วสะดวกสบาย
แม้รถทั้ง 2 รุ่นจะมีดีไซน์แตกต่างกัน แต่ด้วยพื้นฐานที่ฮอนด้าพัฒนาตัวรถขึ้น ทำให้ CBR650F
และ CB650F มีมิติตัวรถกระทัดรัดให้ความปราดเปรียว ขับขี่ใช้งานคล่องตัว ขับขี่ได้ดีในชีวิตประจำวัน สามารถตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบรถบิ๊กไบค์ได้อย่างตรงจุด โดยเฉพาะสมรรถนะขุมพลังให้อัตราเร่งดี ด้วยเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ ถือเป็นจุดขายและเป็นสิ่งที่ชาวบิ๊กไบค์เมืองไทยรอคอยมานาน
สมรรถนะเฉียบคมขับขี่สนุก
แม้พื้นที่ของสนามทดสอบภายในศูนย์ขับขี่ปลอดภัยฮอนด้าจะมีจำกัด แต่จากการออกแบบเส้นทางขับขี่ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัย ทำให้มีลู่วิ่งและเส้นทางที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นทางโค้งกว้าง ทางซิกแซก และทางโค้งแคบๆ รวมถึงทางตรงยาวๆ ให้ลองอัตราเร่งช่วงออกตัว นอกจากนี้ยังมีทางขึ้นลงสะพาน และจุดวัดระยะเบรก ทำให้ผู้ขับขี่ทุกคนได้รับรู้ถึงสมรรถนะของตัวรถในทุกมิติ
โดยเฉพาะการตอบสนองขุมพลังเครื่องยนต์ 650 cc. 4 สูบ แถวเรียง DOHC ระบบหัวฉีดแบบ PGM-FI ให้สมรรถนะดีทุกย่านความเร็ว ตั้งแต่ช่วงการออกตัว ความเร็วระดับกลางและความเร็วสูง เครื่องยนต์และระบบเกียร์ถ่ายทอดกำลังออกมาอย่างต่อเนื่องและลื่นไหล เรียกกำลังเครื่องยนต์ออกมาใช้งานได้ดีตั้งแค่รอบต่ำ จึงให้ความครบเครื่องในทุกด้านและขับขี่ได้อย่างสนุกสนาน อัตราเร่งจากระยะ 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาเฉลี่ยที่ 11 วินาทีเศษเท่านั้น
ประสิทธิภาพการทรงตัวของรถ ถือว่าทำได้ดีเกินคาด การเลี้ยวในช่วงที่ใช้ความเร็วสูงระดับ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำได้อย่างคล่องตัว ทั้งในรุ่น CBR650F และ CB650F เชื่อว่าหากมีโอกาสได้ขับทางไกลบนถนนไฮเวย์ ที่มีทางโล่งๆ CBR650F จะให้ความสนุกสนานมากว่านี้อย่างแน่นอน
ขณะที่ท่านั่งและการออกแบบเบาะนั่ง ต้องขอชมว่า ดีไซน์ได้ดี นอกจากทำให้นั่งสบายไม่เมื่อยตัวแล้ว ยังให้ความกระชับ ทำให้ผู้ขับขี่กับตัวรถรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน เวลาเลี้ยวรถหรือเทโค้งจะรับรู้ถึงความมั่นคง ซึ่งมีส่วนช่วยให้ควบคุมรถได้ง่าย อีกทั้งแฮนเดอริ่งของแฮนด์ให้การตอบสนองดี โดยในช่วงความเร็วต่ำทำได้โดยง่าย หรือในช่วงที่ใช้ความเร็วสูงก็ให้ความมั่นใจดี
ประสิทธิภาพของระบบเบรก ต้องยกนิ้วให้อีกเช่นกัน ด้วยเทคโนโลยีระบบเบรกดิกส์คู่หน้า และดิกส์เบรกหลัง พ่วงด้วยระบบวงจรช่วยเบรกแบบ ABS เพิ่มความมั่นใจในการหยุดรถได้ดั่งใจ สามารถรองรับกับสถานการณ์ฉุกเฉินได้ตลอดการนั่งอยู่บนหลังอาน
สรุปการทดสอบขับขี่ Honda ตระกูล 650Series ทั้ง CBR650F และ CB650F ในครั้งนี้ ทำให้ได้สัมผัสกับเทคโนโลยีอันล้ำสมัย และสมรรถนะอันเหนือชั้นของรถทั้งรุ่นนี้เป็นอย่างดี ส่วนรุ่นไหนแบบใดจะตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคุณได้มากน้อยเพียงใดนั้น คงต้องหาเวลาไปชมและทดลองขับขี่ด้วยตัวคุณเอง
ข้อมูลทางเทคนิค
มิติตัวรถ กว้างXยาวXสูง
CBR650F 753 X 2,107 X 1,149 มม.
CB650F 775 X 2,107 X 1,120 มม.
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำและ Oil Cooler
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 6649 cc.
ระบบหัวฉีด แบบ PGM-FI
อัตราส่วนกำลังอัด 11.4:1
ระบบเบรก ดิกส์หน้าแบบคู่ และหลังดิกส์เบรก พร้อมวงจร ABS
ระบบเกียร์ 6 สปีด
ความจุถังน้ำมัน 17.3 ลิตร
Include useful information. About Automotive Technology | Engine Systems | Engine Products | General Information on Automotive Technology
donate a car | donate a car for tax deduction | donate a car in california | donate a car san diego | donate a car tax deduction | donate a car to charity | donate a car to veterans charity | donate a car today | donate a vehicle | donate car | donate car az | donate car california | donate car for charity | donate car for taxes | donate car in maryland | donate car los angeles | donate car sacramento | donate car san francisco