Custom Search
donate car tax deduction | donate car to charity | donate car to charity california | donate car to charity los angeles | donate car without title | donate cars for kids | donate my car | donate my car to charity | donate your car | donate your car bay area | donate your car california | donate your car for kids | donate your car in maryland | donate your car nyc | donate your car tax deduction | donate your car to charity
รauto donation charities | best car donation program | best charity car donation program | best place to donate car | best place to donate car for tax deduction | california car donation | california donate car | car donation | car donation bay area | car donation ca | car donation california | car donation dc | car donation deduction | car donation in california |

สิ่งของ วางไว้ ในรถ


ข้าวของเครื่องใช้ ที่วางไว้ในรถก็เพื่อเอาไว้ใช้งาน ซึ่งสามารถหยิบใช้ได้โดยง่าย บางชิ้นก็มีราคาแค่ไม่เท่าไร แต่ถ้าสิ่งของชิ้นนั้นมีราคา เมื่อมีการสูญหาย จะเสียดายขนาดไหน ? การที่วางสิ่งของไว้ในรถ ไม่ว่าจะถูกวางไว้ประจำหรือชั่วคราว บางครั้งจังหวะจะพอดีกับหัวขโมยที่กำลังมองอยู่ก็เป็นได้ ก็จะตกเป็นเป้าหมาย เมื่อเผลอเมื่อไหร่ เสร็จแน่ๆ ไม่ว่ารถของท่านจะมีการติดฟิล์มกรองแสงมาอย่างดีแล้วก็ตาม (พวกนี้มีพรสวรรค์ เพื่อแสวงหาในเรื่องผิดกฎหมาย) ขอให้ฉุกคิดสักนิดหน่อยว่า เก็บของเพื่อความปลอดภัย ถ้ารถของท่านประเภทที่ฝากระโปรงท้าย ก็ควรเก็บไว้ในนั้น เพราะมองไม่เห็น คงยากแก่หัวขโมยที่จะคาดเดา ก็อาจจะผ่านเลยไป แต่ถ้ามองเห็นชัดเจนแล้ว โอกาสที่จะสูญหายอาจมีมากขึ้น ไม่เพียงแต่ของจะหายแล้ว รถยนต์ของท่านอาจมีการเสียหายตามมาได้อีกด้วย

ข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ ก็มีอยู่ไม่น้อยที่จอดรถทิ้งไว้แล้ว ของมีค่าภายในรถสูญหาย ไม่ว่าจะเป็น กล้องวีดีโอ คอมพิวเตอร์แบบพกพา (โน๊ตบุ๊ก), กระเป๋าเงิน และอื่นๆ พวกหัวขโมยมีวิธีการที่แยบยล ถึงแม้จะมีระบบป้องกันอย่างดีแล้วก็ตาม การที่ตกเป็นข่าวหรือมีข่าวออกมานั้น ส่วนมากจะเป็นคนมีชื่อเสียง ก็มีอยู่ไม่น้อยที่เป็นคนธรรมดา แล้วไม่ได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ ดังนั้น ขอให้เจ้าของรถรำลึกเสมอว่า “อย่าประมาท”

ใช่ว่าการที่เก็บสิ่งของดีแล้ว ไว้ในเก๊ะเก็บของ หรือ ฝากระโปรงท้าย เวลาที่จะนำรถเข้าไปใช้บริการใดๆ ก็ควรให้กุญแจสำรอง ไว้แทนกุญแจหลัก ไม่ว่าจะเป็นการนำรถไปล้างอัดฉีดหรือใช้บริการอย่างอื่นที่ต้องให้กุญแจไป ขอให้ล็อคเก๊ะและฝากระโปรงท้ายด้วยกุญแจหลัก จากนั้นค่อยให้กุญแจสำรองไป เพราะจะไม่สามารถไขเปิดได้หรือดึงเปิดฝากระโปรงท้ายได้ สังเกตอย่างง่ายๆ ถ้ารถของท่านมีตำแหน่งไขกุญแจบริเวณเก๊ะเก็บของ แสดงว่า มีระบบป้องกันนั้นอยู่

ในรถยนต์แวน (VAN) บางรุ่นจะมีแผ่นเลื่อนปิดบริเวณห้องโดยสารส่วนท้าย มีไว้สำหรับปิดบังสิ่งของ ป้องกันมิให้มองเห็นได้อย่างชัดเจนนั่นเอง ดังนั้น การที่จะวางสิ่งของก็ควรเก็บให้มิดชิด เพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สิน อย่า! ชะล่าใจว่า สถานที่จอดรถนั้นมี ร.ป.ภ. ดูแล, จอดรถอยู่ในแหล่งผู้คนพลุกพล่านหรือแม้กระทั่งสถานที่ราชการคงไม่มีใครมองเห็นรถยนต์ได้ตลอดเวลา สรุปว่า สิ่งของใดๆที่ล่อแหลมแก่การถูกโจรกรรม ควรเก็บให้มิดชิด แล้วรถยนต์ของท่านจะไม่ถูกบุกรุกจากผู้ที่ไม่หวังดี ครับ

วิธีการเลือกซื้อรถ

จะซื้อรถใหม่สักคัน ต้องคิดให้รอบคอบรถยนต์ไม่ใช่คันละบาทสองบาท ตัดสินใจผิดพลาดไปแล้วต้องมาปวดหัวกันทีหลังนั้น ไม่ดี เรามีแนวทางการพิจารณาเลือกซื้อรถใหม่แบบกว้างๆ ให้ท่านพอสังเขป ดังนี้

1. งบประมาณที่มีอยู่ : จะซื้อรถหรือซื้ออะไรก็ตาม ก็ควรจะเหมาะสมกับกำลังที่มี มิใช่ซื้อมาแล้วต้องมามีชีวิตยากลำบาก หรือ ซื้อมาได้ไม่นานก็ถูกยึดไป ในส่วนของงบประมาณมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึง ดังนี้
- เงินสดที่ต้องใช้ : เงินสดสำหรับรถทั้งคันหรือ เงินดาว์น รวมทั้งค่าประกันภัย , ค่าทะเบียนและ ค่าอุปกรณ์ต่างๆ
- เงินที่จะต้องผ่อนแต่ละเดือน : สำหรับท่านที่ซื้อรถเงินผ่อนซึ่งนอกจากเงินผ่อนแล้ว อย่าลืมค่าน้ำมันเชื้อเพลิง , ค่าบำรุง รักษาต่างๆ , ค่าประกันภัย และค่าทะเบียนปีต่อๆไปด้วย ( ใน Web site : www.phithan-toyota.com มีสูตรคำนวน เงินผ่อนแต่ละเดือนให้ด้วย ใช้สะดวกมาก)

2. วัตถุประสงค์ใช้งาน : จะต้องถามตัวเองก่อนว่า เราซื้อรถมาใช้ประโยชน์อะไร มีการใช้งานปกติอย่างไร มีข้อจำกัดในการใช้งานอย่างไรบ้าง ฯลฯ เมื่อทราบแล้วจึงดูว่า ในตลาดรถยี่ห้อใดรุ่นใดบ้าง ที่เหมาะกับการใช้งานของท่าน โดยทั่วๆ ไปจะมี คำถามที่เกี่ยวกับการใช้งานดังนี้

2.1 ใช้รถในกรุงเทพฯ หรือ ออกต่างจังหวัดเป็นส่วนมาก หรือ ทั้งสองอย่าง
- รถสำหรับใช้ในกรุงเทพฯ มักเรียกกันว่า City Car เป็นรถที่มีขนาดกระทัดรัด มีความคล่องตัวสูง มีอัตราเร่งดีตอนออกตัว ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากเป็นพิเศษ
- รถใช้เดินทางต่างจังหวัด ควรเป็นรถขนาดกลางหรือใหญ่มีการทรงตัวดี เครื่องยนต์มีกำลังเร่งทั้งที่รอบต่ำและรอบสูง เป็นรถที่แข็งแรงทนทาน
2.2 จำนวนผู้โดยสารประจำ
2.3 ความจำเป็นต้องใช้บรรทุกของมากน้อย และบ่อยแค่ไหน
2.4 ความจำเป็นต้องใช้การขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยปกติแล้วรถขับเคลื่อน 4 ล้อ จะราคาสูงกว่า , สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง มากกว่า , มีค่าบำรุงรักษาสูงกว่า และ ซ่อมแพงกว่าซึ่งถ้าซื้อมาแล้วได้ใช้ประโยชน์คุ้มค่าก็ถือเป็นเรื่องดี และ ถ้าซื้อมาแล้ว ไม่ได้ใช้ขับเคลื่อน 4 ล้อเลย ก็ถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย
2.5 ใช้ลุยน้ำท่วมหรือไม่ ถ้าต้องลุยน้ำท่วมก็ควรเป็นรถที่ยกสูงซึ่งมีทั้งขับเคลื่อน 4 ล้อและ ขับเคลื่อน 2 ล้อ
2.6 อุปนิสัยการขับรถ ช้าหรือเร็ว ถ้าเป็นคนที่ขับรถช้า ขับไปเรื่อยๆ ก็คงไม่ต้องพิจารณาอะไรให้มากนัก แต่ถ้าเป็นคนที่ ชอบขับเร็วแล้วสมรรถนะเครื่องยนต์ , ระบบช่วงล่าง , เกียร์ , ระบบเบรค , ขนาดล้อและยาง , อุปกรณ์ความปลอดภัย ฯลฯ คงต้องนำมาพิจารณากันซึ่งถ้าจะให้มีครบ ก็ต้องจ่ายเพิ่มขึ้น ครับ
2.7 ความสะดวกสบายและหรูหรา ข้อนี้คงพิจารณาได้ง่ายเพราะขึ้นกับเงินในกระเป๋าเป็นหลัก
2.8 ข้อจำกัดในการใช้งานอื่นๆ
- ขนาดของประตูบ้าน , ที่จอดรถ และซอยเข้าบ้าน
- ส่วนสูงของผู้ขับ
- ความปลอดภัยของที่ที่จอดรถเป็นประจำ
- ฯลฯ

3. การประหยัด
3.1 อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง :รถที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง มักเป็นรถขนาดเล็ก , เครื่องยนต์ขนาดเล็ก , เครื่องยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ , ตัวถังออกแบบให้ลู่ลมมากกว่า , เครื่องยนต์ดีเซล มักจะมีอัตราสิ้นเปลือง น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าเครื่องเบนซิน ฯลฯ
3.2 ค่าบำรุงรักษา : หมายถึง ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถ เมื่อใช้งานถึงระยะทาง หรือ ระยะเวลาที่ผู้ผลิตได้กำหนดไว้ อาทิเช่น น้ำมันหล่อลื่นชนิดต่างๆ , ไส้กรองชนิดต่างๆ , หัวเทียน , สายพานต่างๆ , ยาง ฯลฯ รวมทั้งค่าแรง
3.3 ค่าซ่อม : หมายถึง ค่าแรงและค่าอะไหล่ของชิ้นส่วนที่หมดอายุการใช้งานหรือชำรุดโดยทั่วไปมักมีการแยกอะไหล เป็นกลุ่มดังนี้
- อะไหล่ลิ้นเปลือง หรือ อะไหล่ที่ต้องมีการเปลี่ยนบ่อยๆ เช่น ผ้าเบรค , ยางปัดน้ำฝนอะไหล่ ที่เปลี่ยนเมื่อใช้งานครบระยะทาง หรือระยะเวลา ฯลฯ
- อะไหล่ทั่วไป ซึ่งจะเปลี่ยนเมื่อตรวจพบว่าชำรุด
- อะไหล่ตัวถัง
3.4 ความทนทาน : ยิ่งซื้อรถไปเพื่อใช้งานหนัก หรือใช้มากเท่าใด ความทนทานก็ยิ่งมีความสำคัญมากเท่านั้น เพราะจะมี ผลอย่างมากต่อค่าใช้จ่าย และเวลาที่ต้องเสียไปกับการซ่อมบำรุงหากต้องการทราบว่ารถรุ่นไหนยี่ห้อไหน มีความทนทานมาก วิธีที่ง่ายก็คือ การสอบถาม จากผู้มีประสบการณ์หากเป็นรุ่นใหม่ในตลาดก็คงต้องดูที่ยี่ห้อว่าเป็นผู้ผลิตรถที่มี ความทนทานหรือไม่ นอกจากนี้สำหรับผู้เชี่ยวชาญทางวิศวกรรมยานยนต์ ก็อาจพอบอกได้จากการออกแบบ
3.5 การดูแลและการบำรุงรักษาด้วยตนเองหรือคนสนิท : เลือกรถที่สามารถดูแล และบำรุงรักษา ตลอดจนซ่อมบำรุงได้ด้วยตนเอง หรือ โดยคนสนิทที่คิดค่าใช้จ่ายถูกๆ ก็จะช่วยให้ประหยัดได้ไม่น้อย
3.6 ราคาขายต่อมือสอง : จะมีความสำคัญขึ้นมาเมื่อท่านต้องการเปลี่ยนรถ

4. การบริการหลังการขาย
4.1 มีศูนย์บริการอยู่ทั่วไป , หาง่าย , มีการบริการที่ดีได้มาตรฐาน และ ซื่อสัตย์
4.2 ความพร้อมของอะไหล่ : อะไหล่หาง่ายไม่ต้องรอนาน มีครบทุกชิ้น ในขณะที่มีรถบางรุ่นอาจต้องรออะไหล่เป็นเดือน
4.3 เงื่อนไขการรับประกัน ระยะเวลา และความสะดวกในการทำเคลม
4.4 การดูแลเอาใจใส่ของตัวแทนจำหน่าย และพนักงานขายหลังจากซื้อรถมาแล้ว ข้อมูลเกี่ยวกับการบริการหลังการขาย คงต้องมาจากประสบการณ์ของท่าน ของคนรู้จัก หรือ อ่านจากหนังสือต่างๆ หรือ ภาพพจน์ชื่อเสียงที่ผ่านมา

5. ความชอบและความพอใจของผู้ซื้อ สำหรับข้อนี้ก็แล้วแต่ผู้ซื้อครับ

การเลือกซื้อรถมือสอง


ท่านที่ต้องการซื้อรถมือสองหรือรถใหม่ก็แล้วแต่ ควรรู้ถึงความต้องการที่แท้จริงของตัวเองเสียก่อนว่าจะนำรถไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อะไรปัจจัยต่อไปที่เราจะพูดถึงก็คือ การพิจารณาในการเลือกซื้อรถมาใช้ ควรดูว่ารถที่เราจะขับเป็นรถยี่ห้ออะไร และมีศูนย์บริการหรือบริการหลังการขายอย่างไร อะไหล่มีราคาถูกหรือราคาแพงและหาได้ง่ายหรือไม่ เพราะรถมือสองอาจจะต้องมีการซ่อมหลังจากการซื้อมามากหน่อย ซึ่งถ้าเป็นรถทางค่ายยุโรปอาจจะมีปัญหาเรื่องการหาอะไหล่ราคาถูกได้ยาก หรืออาจจะต้องรออะไหล่นาน สิ่งเหล่านี้สามารถดูได้จากความนิยมในการใช้ทั่วๆ ไป ถ้ามีความนิยมใช้มากอะไหล่ก็จะหาได้ง่ายและมีราคาถูก ดูปีที่ผลิตรถว่ารถเก่าไปไหม หรือจะใช้ได้อีกนานหรือไม่ ดูว่าหากต้องการขายต่อ ยังพอได้ราคาอยู่หรือเปล่า ดูเลขกิโลเมตรกับปีรถว่าเหมาะสมกันหรือไม่ ซึ่งเรากำลังจะกล่าวถึงรายละเอียดในหัวข้อต่างๆ ต่อไปนี้ครับ

1. การตรวจเช็คสภาพภายนอกของรถยนต์ คือ การดูตัวถังภายนอกและการดูสีของรถยนต์ การดูสีของรถยนต์ควรดูที่สว่างๆ แต่ไม่ใช่กลางแดดจัด ให้มีแสงพอสมควร เริ่มจาก

1.1 ยืนในต่ำแหน่งหน้ารถ แล้วนั่งลงมองในระดับฝากระโปรงหน้าทั้งด้านซ้าย และด้านขวาดูเส้นขอบตรงหน้ารถไปจรดท้ายที่เป็นเส้นตรงว่ารอยหรือเส้นขอบต่างๆ ผิดเพี้ยนหรือไม่ถ้าดูแล้วมีรอยยุบของเส้นขอบต่างๆ ที่ไม่ต่อเนื่องสันนิษฐานได้ว่ารถคันนี้ได้มีการทำสีมาแล้ว
1.2 เดินดูรอบรถโดยดูเส้นขอบของประตูเป็นแนวเดียวกันหรือไม่ มีรอยโค้ง รอยนูนหรือเว้าหรือไม่
1.3 ดูช่องว่างระหว่างประตูแต่ละบานว่าเหมาะสมกันหรือไม่
1.4 ดูตัวถังว่ามีการโป๊วสีมาหรือไม่ โดยการใช้นิ้วดีดหรือเคาะเพื่อทำการฟังเสียง โดยทำรอบๆ ตัวรถบริเวณที่มีเสียงทึบมีโอกาสเป็นไปได้ว่ารถได้มีการทำสีมาก่อน เสียงที่ดีต้องเป็นเสียงป็อกๆ ถือว่าใช้ได้
1.5 ต่อไปให้ดูว่าผิวสีเรียบเป็นปรติเหมือนกันทั้งคันหรือไม่ เพราะถ้าผิวสีที่มีรอยนูนหรือเว้า หรือลักษณะของสีที่แตกต่างกัน
1.6 ดูส่วนประกอบรอบๆ รถ เพื่อที่จะบอกได้ว่าเจ้าของเก่ามีการใช้รถเป็นอย่างไร

2. การดูภายในห้องเครื่องยนต์ เปิดฝากระโปรงหน้าขึ้น เริ่มจาก

2.1 ดูที่คานหน้าหม้อน้ำ ทั้งด้านบนและล่าง รูน๊อตยึดต่างๆ กลมเป็นปรกติหรือไม่
2.2 ดูสภาพของสีกลมกลืนทั้งห้องเครื่องยนต์หรือไม่ ถ้าสีเหมือนกันแต่พ่นใหม่อาจจะมีการยกเครื่องออกมา เพื่อทำการซ่อมตัวถังหรือซ่อมเครื่องยนต์
2.3 ดูตะเข็บรอยต่อเป็นปรกติ เหมือนกันทั้ง 2 ข้าง
2.4 ดูซุ้มล้อหน้าซ้าย,ขวา สังเกตสติ๊กเกอร์ NAME PLATE ว่ามีหรือไม่ สภาพเป็นปกติหรือเปล่า
2.5 ดูร่องน้ำไหล ทั้งซ้ายและขวา ง่ามีรอยบุบหรือคดบ้างหรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้ จะบ่งบอกถึงการเกิดอุบัติเหตุหรือเพียงแค่ทำสีใหม่เท่านั้นควรดูให้ดี

3. การดูเครื่องยนต์

3.1 คราบหรือร่องรอยของการรั่วซึมของน้ำมันเครื่อง
3.2 ตรวจสอบระดับน้ำมันเบรก, คลัทช์, น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ สีต้องเป็นปกติและสะอาด
3.3 ระดับน้ำยาหล่อเย็น จะต้องอยู่ในระดับที่กำหนด
3.4 ระดับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ สีและกลิ่นของน้ำมัน
3.5 ระดับน้ำมันเครื่องจะต้องอยู่ในระดับที่กำหนด สีและกลิ่นต้องอยู่ในสภาพที่ดี
3.6 สภาพของสายพานต่างๆ จะต้องไม่แตกร้าว ความตึงพอเหมาะ
3.7 ตรวจหม้อน้ำ,ฝาปิดหม้อน้ำ จะต้องไม่รั้วและมีน้ำอยู่ในระดับที่พอเหมาะ
3.8 สภาพของสายไฟในห้องเครื่องยนต์ จะต้องจัดเก็บเรียบร้อย
3.9 แบตเตอร์รี่จะต้องไม่บวม ขั้วแบตเตอร์รี่สภาพดี และดูอายุของแบตเตอร์รี่,สภาพของน้ำกลั่น
3.10 ติดเครื่องฟังเสียงของเครื่องยนต์ว่าผิดปกติหรือไม่ และจะติดเครื่องได้โดยง่าย
3.11 เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้วสังเกตเสียงว่าผิดปกติหรือไม่ เครื่องยนต์เดินเรียบหรือเปล่า
3.12 ตรวจการรั่วของกำลังอัด ดูไอน้ำมันเครื่อง โดยดึงก้านวัดน้ำมันขึ้นมาดูว่ามีควันหรือกลิ่นไหม้ ถ้าไม่มีถือว่าใชได้ และจะต้องไม่มีแรงดัน ดันออกมาทางด้านก้านวัดน้ำมันด้วย
3.13 เดินไปท้ายรถสังเกตควันที่ออกจากท่อไอเสีย จะต้องไม่ขาวและดำ ถ้าผิดปกติแสดงว่าเครื่องยนต์ทำงานบกพร่อง อาจจะต้องมีการทำเครื่องยนต์ใหม่

4. การดูห้องโดยสาร

4.1 แผงหน้าปัทม์ ดูไฟเตือนต่างๆ ขณะเปิดสวิทซ์กุญแจ ต่อจากนั้นสตาร์ทเครื่อง ไฟเตือนต่างๆ จะต้องดับลง
4.2 ระบบเครื่องเสียงใช้งานได้ตามปกติหรือไม่
4.3 ระบบปรับอากาศ อุณหภูมิของลม การปรับตั้ง Mode, Fan, Temperature ทำงานได้ดีหรือเปล่า
4.4 ไฟส่องสว่างภายในรถ เช็คสัญญาณไฟเลี้ยว, ไฟสูง ว่าติดที่หน้าปัทม์หรือไม่ขณะทำการเปิด
4.5 กระจกหน้าต่างทุกบานปิดสนิทหรือไม่
4.6 เบาะนั่งอยู่ในสภาพใช้งานได้เป็นปกติสามารถทำการปรับตั้งได้หรือไม่

*โดยรวมสภาพของห้องโดยสาร จะต้องสัมพันธ์กับอายุของรถ เลขกิโลเมตร่าเหมาะสมกันหรือไม่

5. ดูห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ การดูคล้ายๆ กับห้องเครื่องยนต์

5.1 รอยตะเข็บต่างๆ ,รอยเชื่อม,รอยบัดกรี จะต้องไม่ผิดเพี้ยนจากจุดใกล้เคียง
5.2 ร่องรอยการทำสี ว่ามีสีที่ดูใหม่กว่าจุดอื่นหรือไม่
5.3 รางน้ำฝากระโปรง ต้องไม่เสียรูป
5.4 ถ้าเป็นรถเก๋งควรเปิดพรมท้ายรถดูว่ามี เครื่องมือ, ยางอะไหล่อยู่หรือเปล่า และตรวจดูว่ามีน้ำขังอยู่หรือไม่ ถ้ามีอาจเกิดจากการรั่วของรอยตะเข็บบริเวณรางน้ำของฝากระโปรงท้ายได้

6. ตรวจสอบช่วงล่าง โดยรถยนต์กับที่

6.1 กดรถทางด้านหน้าและหลัง เพื่อดูการทำงานของโช๊คอัพจะต้องไม่แข็งและเด้งเร็วเกินไป และดูว่ามีคราบน้ำมันจำนวนมากที่บริเวณโช๊คอัพหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าน่าจะชำรุด
6.2 ดูยางทั้ง 4 เส้นว่าสภาพของดอกยางมีการสึกหรอสม่ำเสมอหรือไม่ ถ้าไม่สม่ำเสมอแสดงว่าช่วงล่างและศุนย์ล้อน่าจะมีปัญหาสังเกตยางมีการปริแตกหรือฉีกขาดหรือเปล่า ยางยี่ห้อเดียวกันและรุ่นเดียวกันทั้งหมดหรือไม่ เพราะยางแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น จะมีการออกแบบมาใช้งาน และการบรรทุกจะไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับการผลิตของยางยี่ห้อนั้นๆ ถ้าใช้ยางผิดประเภทจะทำให้เกิดอันตรายได้

6.3 ระยะฟรีพวงมาลัยจะต้องมีเล็กน้อย ถ้ามากเกินไปเป็นไปได้ว่า ลูกหมากจะมีปัญหา
6.4 ถ้าสามารถทำการตรวจสอบใต้ท้องรถได้ ให้ดูว่ามีการผุกร่อนของตัวถังบริเวณใต้ท้องหรือไม่ แซสซีส์ต้องตรงไม่การ บิดเบี้ยว ผุ หรือทีรอยเชื่อมที่เกิดจากการหักของแซสซีส์

7. การทดสอบโดยการขับขี่ ถ้าเป็นไปได้ให้เลือกขับตามสภาพถนนหลายๆ แบบ

7.1 ทดสอบระบบรองรับว่าทำงานได้ดีหรือไม่ เช่นโช๊คอัพ, สปริง, แหนบ ขณะทำการวิ่งทดสอบว่ามีเสียงดังเกิดจากช่วงล่างหรือไม
7.2 ขณะทำการเร่งเครืองยนต์ มีเสียงดังเกิดขึ้นผิดปรกติหรือไม่
7.3 ขณะรถวิ่งมีเสียงเข้ามาในห้องโดยสารมากน้อยเพียงใด
7.4 เวลาวิ่งด้วยความเร็วสูงรถควรมีการเกาะถนนที่ดีพอ และจะต้องไม่มีอาการส่ายหรือโครงไปมา
7.5 ทดลองเลี้ยวซ้ายและขวาดูว่า ช่วงล่างเกิดเสียงดังหรือไม่
7.6 การทำงานของเบรกระบบ ABS ทำงานเป็นปกติหรือไม่ โดยทำงานของเบรก ABS ขณะเบรกแบบกระทันหันจะมีการเคลื่อนตัวขึ้นลงแป้นเบรกเป็นระยะ ในขณะที่ไม่ได้ถอนเท้าออกจากแป้นเบรก ถ้ามีแสดงว่าเป็นปกติ
7.7 ทดสอบศูนย์ขณะรถวิ่ง ว่าดึงไปมาข้างใดข้างหนึ่งหรือไม่ และพวงมาลัยตรงพอดีหรือไม่
7.8 การตัดต่อของคอมเพรสเซอร์แอร์ขณะขับขี่มีเสียงดังเป็นปกติหรือไม่ หากมีเสียงดังเกินไปอาจเกิดจากลูกปืนคลัทช์หน้าคอมเพรสเซอร์แอร์ชำรุด
7.9 หลังจากขับทดสอบแล้วให้ติดเครื่องทิ้งไว้สักครู่ เพื่อดูความผิดปกติอีกครั้ง

8. การดูเอกสารเล่มทะเบียนรถยนต์

เราจะรู้ประวัติของรถยนต์เบื้องต้นได้โดยการตรวจสอบดูจากเล่มทะเบียนรถยนต์ จะทำให้ทราบว่ารถคันนี้ผ่านการใช้งานมาแล้วกี่ราย มีการเปลี่ยนเครื่องยนต์และสีของรถยนต์หรือเปล่า ควรเลือกซื้อรถที่ผ่านการใช้งานมามือเดียว หรือจากเจ้าของคนเดียว จะช่วยให้เราสามารถซักถามประวัติการใช้รถได้ เอกสารที่ควรใส่ใจมากที่สุด คือสมุดจดทะเบียนไม่ควรมีการแก้ไขโดยไม่มีลายมือชื่อของเจ้าหน้าที่ขนส่งกำกับ หากสมุดจดทะเบียนมีข้อน่าสงสัยไม่ควรทำการซื้อขายรถคันดังกล่าว

แต่พอจะสรุปสุดท้ายก็คงต้องดูที่ราคาว่าเหมาะสมกับรถไหม เพราะการซื้อรถมือสองก็ต้องดูตามสภาพความเป็นจริงว่าสภาพรถขนาดนี้ ราคาก็น่าจะอยู่ประมาณนี้ เพราะถ้าจะเอารถมือสองคุณภาพเทียบเท่ารถใหม่ จะให้ราคาถูกก็คงหาได้ยากหรือหาไม่ได้เลย เพระาฉะนั้นควรระลึกไว้ด้วยว่าของถูกและดีไม่มีในโลก ควรเลือกแบบที่เหมาะสมกับราคาตามสภาพรถ และวัตถุประสงค์ของการใช้งานครับ

เคล็ดลับการขายรถใช้แล้วทางอินเตอร์เน็ต

การขายรถใช้แล้วผ่านทางอินเตอร์เน็ตนั้น ควรเน้นในสิ่งต่างๆที่จะทำให้ผู้ที่สนใจจะซื้อรถได้ ทราบถึงรายละเอียดของรถอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน เพราะหากมีการพบสิ่งผิดปกติในภายหลัง อาจมีการยกเลิกข้อตกที่ได้ทำกันไว้ก็เป็นได้ ซึ่งในการขายรถใช้ แล้วผ่านทางอินเตอร์เน็ตนั้น ท่านควรมีรายละเอียดเหล่านี้ระบุลงไปในประกาศขายของท่านด้วย อ่านต่อคลิกที่นี่

DUAL VVT-I ใน COROLLA 2.0 ลิตร


คำว่า DUAL VVT-I ตามหัวข้อเรื่องนั้น ท่านผู้อ่านหลายท่านคงเคยรับทราบกันมาบ้างแล้วว่าเครื่องยนต์บางรุ่นที่บรรจุอยู่ในรถยนต์โตโยต้า เคยมีมาแล้วสำหรับ รถที่จำหน่ายในประเทศ ได้แก่ LAND CRUISER PRADO , CAMRY 3.5 Q เทคโนโลยีดังกล่าว สามารถทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ดีขึ้นอย่างมาก กำลังของเครื่องยนต์มีมากขึ้น ประหยัดน้ำมันมากขึ้น เป็นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะ มลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ผ่านมาตนฐาน ยูโย 4 ( EURO 4 ) และบัดนี้เทคโนโลยีที่กล่าวถึงได้บรรจุอยู่ใน COROLLA 2.0 ลิตร แล้ว ครับ
รหัสเครื่องยนต์ 3ZR – FE 4 สูบแถวเรียง DOHC TWIN – CAM 16 วาวล์ DUAL VVT-I ปริมาณกระบอกสูบ 1,987 CC เส้นผ่าศูนย์กลาง X ระยะชัก 80.5 X 97.6 มิลลิเมตร แรงม้าสุทธิ 141 PS ที่ 5600 รอบต่อนาที่ แรงบิด189 NM ที่ 4400 รอบต่อนาที่ ทำให้ COROLLA มีพลังที่จัดจ้านขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจาก DUAL VVT- I นั่นเอง

VVTI เป็นระบบการเปลี่ยนแปลงจังหวะ การปิด – เปิดวาวล์ อย่างอัจฉริยะ เหมาะสมกับสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งการทำงานของระบบ จะมีการทำงานเฉพาะวาวล์ไอดีเท่านั้น แต่ สำหรับ DUAL VVT- I จะมีการทำงานทั้ง 2 ฝัง คือ ฝั่งไอดีและไอเสีย ไม่เพียงเท่านี้ ที่ทำให้ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ดีขึ้น ยังมีกลไกปรับตั้งวาวล์แบบ ( HYDRAULIC LASH ADJUSTERS และ ROLLER ROCKER ARMS ) หมายความว่าการปรับตั้งวาวล์อย่างอัตโนมัตินั่นเอง นอกจากเครื่องยนต์มีเสียงการทำงานที่เงียบแล้ว ส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศที่ดีเช่นเดียวกัน

ปัจจุบัน มีการปล่อยมลพิษที่มาจากเครื่องยนต์ จำนวนมาก ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิต ดังนั้น การที่มลพิษที่ถูกปล่อยจากเครื่องยนต์ COROLLA 2.0 ลิตรนั้น ที่ผ่าน ยูโร 4 ก็เท่ากับว่าช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อมได้จำนวนหนึ่ง ถึงแม้ว่า ยังมีรถยนต์อยู่จำวนไม่น้อย ที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน สำหรับประเทศไทยใช้ ยูโร 3 ขอให้ผู้ที่จะเลือกซื้อรถยนต์พิจารณาตรงส่วนนี้ไว้ด้วยครับ
สำหรับเครื่องยนต์ที่รองรับ น้ำมันเบนซิน E20 หรือ B5 ได้นั้น นอกจากจะช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยเศษฐกิจภายในประเทศ พร้อมกับช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วยครับ ถ้าทุกท่าน ช่วยกันคนละนิดในเรื่องภาวะโลกร้อน เหตุการณ์จากภัยธรรมชาติต่างๆคงไม่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ตามที่เป็นข่าวกันนะครับ ส่วนหัวข้อเรื่องว่า DUAL VVT-I ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อมครับ

แอ่งน้ำบนถนนมีอันตรายซ่อนอยู่


บนถนนหนทางเส้นทางเป็นปกติ ผิวของถนนแห้งและเรียบ การควบคุมรถยนต์สามารถทำได้แบบไม่ยากเย็นนัก ผิดกับถนนที่มีลักษณะไม่คงที่ ,ขรุขระ, ต่างระดับ, เปียกลื่นฯลฯ ย่อมต้องมีความระมัดระวังเพิ่มขึ้นไปอีก ก็มีอยู่มาก มากที่ถนนปกติ แต่กลับมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุสูง ดังที่เป็นข่าวตามหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ แน่นอนเกิดขึ้นจากความประมาทส่วนบุคคล ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ถ้าหากว่าเกิดเหตุแล้วเกิดเฉพาะบุคคลก็จะดีไม่น้อย แต่ในความเป็นจริงส่วนใหญ่นำพาให้ผู้อื่นเกิดความเสียหายตามไปด้วย ขนาดเส้นทางเป็นปกติดียังมีปัญหาเกิดขึ้น ไฉนเลยมีความเป็นปกติเกิดขึ้นบนถนนย่อมมีอุบัติเหตุเป็นเรื่องธรรมดา

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น หากทุกคนรู้ล่วงหน้า คำว่า “ อุบัติเหตุ ” คงไม่มี เพราะมีการเตรียมการเตรียมตัวก่อนแน่ ๆ แต่ในความเป็นจริงไม่สามารถรับรู้ได้ว่ามีอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต และในการนี้จะกล่าวถึงการขับรถยนต์ผ่านแอ่งน้ำบนถนน

การขับรถผ่านแอ่งน้ำมิใช่หรือเหมือนกับการขับรถผ่านน้ำท่วม การขับรถผ่านน้ำท่วมแน่นอนต้องชะลอความเร็ว คือใช้ความเร็วต่ำ เคลื่อนตัวอย่างสม่ำเสมอ แต่สำหรับการขับผ่านแอ่งน้ำ มีความน่ากลัวกว่าน้ำท่วม ไหนจะการควบคุมรถยนต์ ไหนจะเกิดขึ้นกับสิ่งรอบข้างอีก ดังนั้น ในการนี้ ขอเสนอเหตุการณ์สมมุติเพื่อให้มีความเข้าใจมากขึ้น ดังนี้

สมมุติว่า มีแอ่งน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร อยู่บนถนนทางด้านล้อด้านซ้าย (จะพบบ่อยบนถนนในกรุงเทพมหานคร ) บริเวณป้ายรถเมล์ หรือรถประจำทางมีผู้คนยืนอยู่แล้ว มีรถขับมาด้วยความเร็ว (พอสมควรไม่ต้องถึงขนาดความเร็วสูง ) น้ำที่มีอยู่ในอ่างจะกระเซ็นขึ้นมาโดนสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่บริเวณนั้นอย่างแน่นอน ไม่เพียงแต่น้ำเท่านั้น ตัวรถยนต์จะมีอาการถูกดึงในบางครั้งเสียการทรงตัว หรือเสียการควบคุมหากรถยนต์มีอาการหมุน ลองนึกภาพดูอะไรจะเกิดขึ้น ยกตัวอย่าง สิ่งที่ใกล้ตัวเช่น เปลือกกล้วยหอมเมื่อคนเราเหยียบย่อมเกิดการลื่น เสียการทรงตัว ขนาดเราแค่เดินก้าวนะครับ แต่รถยนต์มีการเคลื่อนตัวอย่างเร็วตอนวิ่งอยู่ ดังนั้น อาการที่เกิดขึ้นย่อมมีมาก แต่ถ้าขับด้วยความเร็วต่ำรถยนต์คงไม่มีอาการใด ๆ เกิดขึ้นให้เห็น ก็เท่ากับว่า การบังคับ ควบคุมรถยนต์ทำได้ แต่ถ้าเราขับรถด้วยความเร็วที่สูงตัวรถยนต์จะมีอาการดึงอย่างชัดเจน แล้วถ้าขณะนั้นจับพวงมาลัยไม่แน่น บวกกับมีอาการตกใจ อะไรย่อมเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน หากพบถนนมีลักษณะเช่นนี้ ผู้ขับขี่จะต้องสังเกตแล้ววิเคราะห์ว่า จะทำอย่างไร อย่างเช่น ถ้าขณะนั้นหักหลบได้ ก็ให้ควบคุมรถไปในอีกทิศทางหนึ่ง แต่ถ้าหลบไม่ได้ ให้ลดความเร็วรถยนต์ลง พร้อมกับการแตะเบรกก่อนที่จะถึงแอ่งน้ำ เพราะถ้าเบรกที่ตรงแอ่งน้ำ รถยนต์ก็จะเกิดอาการหมุนปัด ก็จะเกิดอุบัติเหตุอีก การจับพวงมาลัยต้องแน่นขึ้นถึงกับเกร็งทั้งแขนเลย และนี้ก็เป็นวิธีการที่แนะนำ ที่ได้ผลดี

อนึ่งความไม่ประมาทนำมาซึ่งความปลอดภัย เหตุการณ์ตามหัวเรื่อง บางท่านเคยมีประสบการณ์แล้วก็จะเห็นภาพดียิ่งขึ้น สำหรับมือใหม่ควรกระทำตามคำแนะนำ อย่าลืมนะครับ ปัจจุบันรถติดไฟแดงก็นานพออยู่แล้ว ถ้ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้น จะขนาดไหน ดังที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้นั่นเอง ท้ายนี้ขอให้ผู้อ่านทุกท่านโชคดี สวัสดีครับ

โตโยต้า ห่วงใย ในสิ่งแวดล้อม 2


ปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ใหม่ ๆ มาใช้กับเครื่องยนต์ตลอดเวลา เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงการกำเนิดเชื้อเพลิงประเภทใหม่ เช่น พลังงานไฟฟ้า และก๊าซธรรมชาติ แต่สุดท้ายดูเหมือนว่าสิ่งเหล่านั้นมีข้อจำกัดของการใช้งานอยู่ไม่น้อย และยังไม่สมบูรณ์ที่ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้สุงสุดของการที่รถยนต์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทางโตโยได้เปิดโลกทัศน์แห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ทำการคิดค้นขุมพลังใหม่ที่เรียกว่าไฮบริด( HIBRID ) เป็นเครื่องยนต์ลูกผสม เป็นการผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายในกับมอเตอร์ไฟฟ้ามีความยอดเยี่ยมในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำ ค่ามลพิษที่เกิดจากไอเสียดีกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วไปสามารถนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันได้จริงจากการทดสอบจากภายใต้แนวความคิดที่ว่า “ ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงโดยรวม ” ( WELL – TO- WHEEL ) ซึ่งเป็นการวัดค่าประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงโดยรวม การทดสอบนี้ เป็นดัชนีที่ดีในการระบุให้เห็นถึงต้นทุนทางด้านสิ่งแวดล้อม อันเกิดจากการผลิตเชื้อเพลิงนับตั้งแต่การนำวัตถุดิบมาแปรสภาพ ความสะดวกในการจัดเก็บเชื้อเพลิงจนถึงขบวนการนำเชื้อเพลิงไปใช้ในการขับเคลื่อน ซึ่งจุดนี้ หลายคนมองข้ามกันไปโดยการทสอบพบว่า รถยนต์ไฮบริด ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินกับมอเตอร์ไฟฟ้า กลับมีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงโดยรวมดีกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินเพียงอย่างเดียว หรือใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว

จากการทดสอบของรัฐบาลของประเทศญี่ปุ่น เมื่อทำการเปรียบเทียบกับรถยนต์ ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินที่มีความจุกระบอกสูบ 1500 CC (1.5 ลิตร) ในระดับเดียวกันแล้ว รถยนต์โตโยต้าPRIUS ที่ใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์ระบบ ไฮบริด มีความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 28 กิโลเมตรต่อลิตร ทำได้ดีกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในมากกว่า 1 เท่าตัว และมีระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียต่ำกว่า ถึง 50 % (ยอดเยี่ยมจริง ๆ)
โตโยต้าสามารถบรรลุถึงผลสำเร็จด้วยการเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของโลก ที่ผลิตรถยนต์นั่งแบบไฮบริดออกสู่ตลาด โดยใช้ชื่อว่า พรีอุส (PRIUS) ในเดือนธันวาคม 2540 และครบ 1 แสนคันในเดือนสิงหาคมในปี 2545 ปัจจุบันรู้สึกว่าผลิตเกิน 1 ล้านคันไปแล้ว

ดังนั้นรถยนต์ระบบไฮบริดจึงเปรียบเสมือนกับสะพาน ที่เชื่อมต่อระหว่างรถยนต์ปัจจุบันกับในอนาคต ไม่เพียงแต่รถยนต์โตโยต้า พรีอุส เท่านั้น โตโยต้ายังได้ติดตั้ง ระบบ ไฮบริดในรถยนต์อีกหลายรุ่นในปัจจุบัน แต่สำหรับในประเทศไทย (มิได้กล่าวถึงผู้นำเข้าอิสระ) ได้แก่ CAMRY HIBRID ครับผม ท้ายนี้ขอให้ผู้อ่านทุกท่านมีความสุข และร่างกายแข็งแรงทุกท่านครับ

การใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างการเติมน้ำมันที่ปั๊ม


เพื่อประโยชน์กับสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง และสามารถเป็นประโยชน์กับหน่วยงานปฏิบัติ การที่มีการรับ - จ่ายน้ำมันและก๊าชได้ด้วย จึงขอนำเสนอกกรณีอุบัติเหตุจากการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างการเติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งผลจากอุบัติเหตุดังกล่าวทำให้ลูกค้าได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย 3 เหตุการณ์ ดังต่อไปนี้

1.ลูกค้าได้วางโทรศัพท์มือถือไว้ที่ท้ายรถขณะที่กำลังเติมน้ำมันและมีเสียงโทรศัพท์มือถือดังขึ้น ได้ส่งผลให้เกิดไฟลุกไหม้ รถยนต์และสถานีบริการน้ำมันได้รับความเสียหาย
2.ลูกค้าถูกไฟลวกที่บริเวณใบหน้า ขณะที่กำลังคุยโทรศัพท์มือถือระหว่างเติมน้ำมัน
3.ลูกค้าถูกไฟลวกที่ต้นขาและขาหนีบ เนื่องจากโทรศัพท์มือถืออยู่ในกระเป๋ากางเกงและมีสัญญาณเรียกเข้าให้เกิดไฟลุกไหม้ น้ำมัน นอกจากนั้นแล้วยังมีรายงานว่าเคยเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์มือถือลักษณะเช่นนี้ที่แท่นขุดเจาะในทะเลอีกด้วย
ข้อมูลสำคัญ
โทรศัพท์มือถือสามารถทำให้เกิดประกายไฟและจุดติดไฟกับเชื้อเพลิงได้ (lgnite) โทรศัพท์มือถือยิ่งทันสมัยมากเท่าไร พลังงานที่ถูกปล่อยออกมาก็มากเพียงพอ ที่จะทำให้เกิดประกายไฟและจุดติดไฟได้ทั้ง ในขณะที่ทำการปิด - เปิด หรือกดปุ่มรับโทรศัพท์มือถือมีสัญญาณเรียกเข้ามา

ปิดโทรศัพท์มือถือก่อนเข้าไปในพื้นที่รับ-จ่ายน้ำมันและก๊าช บริเวณที่มีการขนย้ายและเก็บเชื้อเพลิง/สารเคมีสถานที่ก่อสร้าง (ข้อมูลจาก PTT Risk Alert Vol1/2002 เดือนกุมภาพันธ์ 2545 Safety (Risk ) Aler) ของ Unocal ฉบับวันที่ 18 พฤศจิกายน 2545 ซึ่งเป็นข้อมูลจากเซลล์ เนเธอร์แลนด์ วารสาร safety&Health ฉบับ เดือนสิงหาคม 2545 และ Mine Safety and Health Administration) ข้อสังเกต สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงที่เกิดเหตุนี้น่าจะเป็นสถานีบริการฯ ของต่างประเทศที่ลูกค้าเป็นผู้เติมน้ำมันเองหรือเป็นเหตุการณ์ที่คนที่ได้รับอุบัติเหตุกำลังอยู่ด้านนอกรถ

ข้อควรปฏิบัติสำหรับพื้นที่รับ-จ่ายน้ำมันและก๊าซ

1.ประกาศเป็นกฏความปลอดภัย หรือติดป้ายเตือนอันตรายให้ปิดโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดก่อนเข้าพื้นที่รับ -จ่ายน้ำมันและก๊าซ โดยเฉพาะฤดูหนาวอากาศแห้งจะทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์มาก
2.แจ้งเตือน รปภ.พนักงานขับรถ ผู้ปฏิบัติงาน ลูกค้า ให้ทราบอันตรายอย่างทั่วถึง
3.ต้องเป็นโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์สื่อสารชนิด Explosion Proof เท่านั้น จึงอนุญาตให้นำเข้าไปใช้งานได้ เผยแพร่โดย: ส่วนนโยบายคุณภาพความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม ผ่ายคุณภาพความปลอดภัยอาชีวอานามัยและสิ่งแวดล้อม ธันวาคม 45

เรื่องของกรอบป้ายทะเบียนรถยนต์

รถยนตืทุกคันไม่ว่าจะเป็นประเภทไหน อย่างไรจะต้องมีการขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อให้ต้องตามกฏหมายพร้อมมีการติดตั้งทะเบียน ซึ่งป้ายทะเบียนถือว่าเป็นทรัพย์สินของทางราชการ ดังนั้น ห้ามทำการใดๆ ในการยึดป้ายทะเบียน จะต้องเป็นไปตามที่ใด้กำหนดไว้เพียงแต่ว่าจะยึดติดอย่างไรเท่านั้น

ส่วนใหญ่ในปัจจุบันตามเส้นทางต่างๆจะพบว่าใช้กรอบป้ายทะเบียนทั้งสิ้น น้อยมากที่จะเห็นว่ามีการเจาะรูพร้อมกับการยึดน๊อตการกระทำเช่นนี้ถือว่าไม่ผิด แต่จะต้องเห็นตัวหนังสือครบทุกตัว และชัดเจนถือว่าใช้ได้ แผ่นป้ายทะเบียนห้ามกระทำการใดๆลงไป เช่น สติกเกอร์ ,ทาสี , เขียนด้วยปากกาและอื่นๆ รวมถึงกรอบป้ายทะเบียนด้วย แต่สำหรับป้ายทะเบียน พิเศษที่เป็นลวดลายที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบก ถือว่าไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใดครับ ดังนั้นท่านเจ้าของรถยนต์ควรกระทำตามที่ใด้ระบุไว้ มิฉะนั้นอาจถูกเจ้าหน้าที่เรียกจับ-ปรับได้ครับ

าถึงในเรื่องของกรอบป้ายทะเบียนกันนะครับ กรอบป้ายทะเบียนมีด้วยกันหลายชนิด หลายประเภท หลายวัสดุแต่ในการนี้จะ
กล่าวถึงการคำนึงการที่จะเลือกใช้ชนิดของกรอบป้ายทะเบียน มาดูสิว่าอย่างไหนน่าใช้กว่ากันและจะเหมาะสมกับรถยนตืมากน้อยแค่ไหน

กรอบป้ายทะเบียนที่เป็นโครเมี่ยม

กรอบป้ายทะเบียนประเภทนี้มีความเงางามเห็นแล้วเด่นชัด ดูดีมีราคา หรูหรา ทำให้เกิดความสวยงาม การยึดติดเข้ากับตัวรถจะต้องยึดแผ่นตัวรองของกรอบป้ายทะเบียนก่อนแล้วใส่ป้ายทะเบียนเหมือนกรอบป้ายทะเบียนทั่วไป จากนั้นก็ประกบด้วยกรอบป้ายทะเบียนด้านนอกอีกครั้ง บางรุ่นกรอบป้ายทะเบียนโครเมี่ยมเมื่อยึดติดแล้วจะไม่แน่นพอเวลารถวิ่งอาจเกิดเสียงดังแน่นอน การยึดกรอบป้ายด้านนอกด้วยน๊อตตัวเล็กๆจะมีโอกาศหายได้ง่าย สุดท้ายป้ายทะเบียนก็จะหลุดหายได้อีก สังเกตเห็นได้ตามรถซาเล็งหรือร้านทำป้ายทะเบียนทั่วไปที่เห็นเป็นของแท้อีกด้วย

อันดับต่อมาในเรื่องของความร้อนหากมีการจอดรถตากแดด จะมีความร้อนที่มากหากร่างกายไปโดนอาจเกิดปัญหาได้นอกจากนั้นความเงางามยังสะท้อนเมื่อยามกระทบกับแสงแดดเข้าหาผู้ร่วมใช้เส้นทางอื่น อย่างนี้ก็มีอันตรายแฝงอยู่

ต่อมาวัสดุที่ใช้ทำมีคุณภาพที่ไม่ดีก็จะเกิดสนิมโดยง่ายลักษณะเช่นนี้อาจส่งผลถึงสีรถก็เป็นไปได้อีก อันดับต่อมาอันนี้สำคัญในเรื่องของความปลอดภัย คือ หากมีการล้างรถยนต์ด้วยตนเองมีการฉีดน้ำล้างด้วยโฟมหรือน้ำยาทำความสะอาดอื่นจะต้องมีการลูบเช็ดรอบคันจังหวะนี้แหละครับ บริเวณกรอบป้ายทะเบียนตามขอบจะมีความคมมาก ขนาดผ้าหรือแม้กระทั่งฟองน้ำยังฉีกขาดเลยไฉนเลยเนื้อมนุษย์จะไม่เสียหาย ตรงนี้ขอให้ระวังให้มากๆ ( ว่างๆลองถามพนักงานที่ล้างอัดฉีดดูก็ได้ครับ ) ควรมิควรแล้วแต่เจ้าของรถเลือกใช้กันนะครับ

กรอบป้ายทะเบียนแบบพลาสติก

กรอบป้ายทะเบียนประเภทนี้ มีน้ำหนักที่เบา , ไม่สะท้อนแสง , ไม่เป็นสนิม , บริเวณขอบป้ายแทบจะไม่มีความคมเลย การถอดใส่ป้ายทะเบียนก็ง่าย( รุ่นใหม่จะใช้มือ ) และเป็นที่นิยมอย่างมากขณะนี้เรื่องของสีก็มีให้เลือกมากมายเพื่อให้เข้ากับรถยนต์ของท่านได้เป็นอย่างดี ( ดูแล้วสวย ) หากทำความสะอาดรถ ก็ไม่บาดมือ นั่นก็หมายความว่ามีความปลอดภัยมากขึ้น ทางด้านราคาจำหน่ายก็เหมาะสมซึ่งหาซื้อได้ทั่วไปเหมือนกับกรอบป้ายทะเบียนทั่วไปครับ

ดังนั้น การเลือกใช้กรอบป้ายทะเบียนไม่ว่าประเภทไหนขอให้ถูกต้องตามกฎหมายกันนะครับหากไม่ใช้ก็ขอให้ติดตั้งอย่างถูกต้องกันด้วยนะครับ เพื่อสังคมไทยทีดีมีความสุขกันครับผม

CAMRY HYBRID 2009


ในรถยนต์โตโยต้า ระบบไฮบริด เป็นการผสานการทำงานของเครื่องและมอเตอร์ขับเคลื่อนเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่จำเป็นต้องชาร์ทไฟจากเหล่งกำเนิดไฟฟ้าภายนอกเหมื่อนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วไป

จุดเด่นของรถยนต์โตโยต้าไฮบริด
1 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นผลมาจากเครื่องยนตืมีการทำงานที่น้อยลงก็เท่ากับว่าใช้น้ามันที่เป็นเชื้อเพลิงน้อยลง การเผาไหม้ก็น้อยลงมลพิษหรือมลภาวะก็น้อยลง
2 ประหยัดเชื้อเพลิงกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีมอเตอร์แบ่งเบาภาระของเครื่องยนต์ ทำให้มีการตอบสนองทุกอัตราเร่งถึงแม้ว่าเครื่องยนต์มีการทำงานที่เหมื่อนเดิมก็ตาม นอกจากนี้จะใช้พลังงานไฟฟ้าไปควบคุมระบบปรับอากาศ พวงมาลัยไฟฟ้า ระบบเบรก ถือว่าเป็นการลดภาระของเครื่องยนต์ใด้มากเช่นกัน
3 ตอบสนองการขับขี่ได้อย่างรวดเร็ว เพราะในการออกตัวทุกครั้งจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ซึ่งมีแรงบิดที่สูงอัตราเร่งและการขับเคลื่อนที่ดีจากเครื่องยนต์รวมกับมอเตอร์ขับเคลื่อนบวกกับระบบ VDIM ที่เป็นระบบการขับขี่แบบอัจฉริยะ ควบคุมการทำงานของระบบต่างๆในรถยนต์เพื่อการทรงตัวและสมรรถนะในการขับขี่ที่ดี
4 ลดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร เครื่องยนต์ไม่ทำงานขณะจอดรถรอเวลาเคลื่อนตัวหากมอเตอร์มีการขับเคลื่อนอยู่จะไม่มีเสียงของเคลื่อนยนต์แม้แต่น้อย

องค์ประกอบของระบบไฮบริดโตโยต้า
เครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตรซึ่งดูแล้วเหมื่อนเครื่องยนต์ทั่วไปแต่การทำงานไม่เหมื่อนเครื่องยนต์ทั่วไป จะเป็นการทำงานที่เป็นแบบวัฎจักร ATKINSON การทำงานของเครื่องยนต์ที่ให้ประสิทธิภาพสูงเมื่อเปรียบกับเครื่องยนต์ทั่วไป เหมาะสมกับการทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ในระบบไฮบริด

แบตเตอรี่ไฮบริด ชนิดนิเกิล เมทเทิลไฮดราย แรงดันไฟฟ้า 7.2 โวลต์ต่อ 1โมดูล ทังหมด34 โมดูลเท่ากับ 244.8 โวลต์ เป็นเหล่งพลังงานในการขับเคลื่อนและเก็บประจุไฟฟ้า สมรรถนะสูง สามารถจ่ายไฟไปยังมอเตอร์ขับเคลื่อนและเก็บกระแสไฟฟ้าจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าใด้อย่างเหมาะสม จึงไม่จำเป็นต้องชาร์จแบตเตอรี่จากแหล่งกำเนิดไฟภายนอก และมี e.c.u. ควบคุมการจ่ายไฟทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน มีการรับประกัน 5 ปี และไม่จำกัดระยะทาง

แบตเตอรี่เสริมไฮบริด ทำหน้าที่จ่ายไฟให้กับ e.c.u. เพื่อควบคุมอุบกรณ์ไฟฟ้าต่างๆของรถยนต์โดยมีเซ็นเซอร์คอยตรวจจับอุณหภูมิภายในแบตเตอรี่เป็นการควบคุมการชาร์จไฟเข้าเก็บในแบตเตอรี่อย่างเหมาะสม ทำให้เพิ่มอายุการใช้งานให้ยาวนานกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ทั่วไป
ชุดอินเวอรเตอร์ ทำหน้าที่แปลงไฟฟ้าเพื่อประจุไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่ไฮบริดและปรับแรงดันไฟฟ้าเพื่อจ่ายไฟให้กับมอเตอร์ขับเคลื่อน

ชุดเกียร์ระบบไฮบริด ประกอบไปด้วยชุด MG 1 ทำหน้าที่หลักเป็นเจนเนอเรเตอร์สร้างกระแสไฟฟ้าเพื่อจ่ายให้มอเตอร์ขับเคลื่อนและเก็บไว้ในแบตเตอรี่ไฮบริด อีกหน้าที่ คือ เป็นมอเตอร์สตาร์ทเครื่องยนต์ ชุด MG 2 ทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถยนต์อีกหน้าที่ คือ สร้างกระแสไฟขณะชลอความเร็วและช่วยชลอความเร็วของรถ ภายในชุดเกียร์ยังมีอุปกรณ์แบ่งแยกกำลัง ทำหน้าที่แบ่งแยกกำลังระหว่างเครืองยนต์และมอเตอร์ขับเคลื่อน และที่กล่าวมานั้นเป็นอุปกรณ์หลักในระบบไฮบริด ยังมีสิ่งต่างๆอีกมากมายใน camry hybrid ใหม่นอกจากนั้นศูนย์บริการโตโยต้าทั่วประเทศได้มีเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างดี เตรียมพร้อมสำหรับลูกค้าทุกท่าน ทางด้าน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ก็ได้มีการสนับสนุนการวิเคราะห์ปัญหาทางด้านไฮบริดของผู้แทนจำหน่าย โดยมีการจัดตั้งศูนย์วิเคราะห์ปัญหาด้าน เทคนิคในกรุงและตามภูมิภาคทั่วประเทศ โดยมีทีมงานพร้อมเดินทางมาให้คำปรึกษาแก่ผู้แทนจำหน่ายและลูกค้าในทุกภูมิภาค ได้อย่ารวดเร็วฉับไว

สำหรับรถยนต์โตโยต้าที่เป็นระบบไฮบริด ได้แก่

1.PRIUS รุ่นที่ 1 ปี 1997
2.ESTIMA และ CROWN ปี 2001
3.PRIUS รุ่นที่ 2 และ ALPHARD ปี 2003
4.RX 400 h และ Highlander ปี 2005
5.GS 450 h และ CAMRY HV ปี 2006
6.LS 600 h ปี 2007
7.CAMRY HYBRID ประเทศไทย 2009

ดังนั้น รถยนต์ไฮบริดของโตโยต้า ได้ตอบสนองให้กับลูกค้าทั่วโลกที่ประเทศไทยได้ใช้ CAMRY HYBRID ดังที่รอคอยกันมานาน ท้ายนี้ขอให้ผูอ่านทุกท่านมีความสุขสวัสดีครับ......
donate your car today | donate your vehicle | donating a car for taxes | donating car in california | donating my car tax deduction | donating used cars to charity | donation for cars | how donate car | how to donate a car | how to donate a car in california | how to donate my car | how to donate your car | i want to donate my car | junk car donation | places to donate cars | sacramento car donation | tax break for donating a car | tax deduction car donation | tax deduction for car donation | vehicle donate | vehicle donation | where can i donate my car | where to donate a car | where to donate car | where to donate my car

หมวดหมู่ยานยนต์

 
Support : A | B | C
Copyright © 2016. เทคโนโลยียานยนต์ - All Rights Reserved