คำว่า DUAL VVT-I ตามหัวข้อเรื่องนั้น ท่านผู้อ่านหลายท่านคงเคยรับทราบกันมาบ้างแล้วว่าเครื่องยนต์บางรุ่นที่บรรจุอยู่ในรถยนต์โตโยต้า เคยมีมาแล้วสำหรับ รถที่จำหน่ายในประเทศ ได้แก่ LAND CRUISER PRADO , CAMRY 3.5 Q เทคโนโลยีดังกล่าว สามารถทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ดีขึ้นอย่างมาก กำลังของเครื่องยนต์มีมากขึ้น ประหยัดน้ำมันมากขึ้น เป็นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะ มลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ผ่านมาตนฐาน ยูโย 4 ( EURO 4 ) และบัดนี้เทคโนโลยีที่กล่าวถึงได้บรรจุอยู่ใน COROLLA 2.0 ลิตร แล้ว ครับ
รหัสเครื่องยนต์ 3ZR – FE 4 สูบแถวเรียง DOHC TWIN – CAM 16 วาวล์ DUAL VVT-I ปริมาณกระบอกสูบ 1,987 CC เส้นผ่าศูนย์กลาง X ระยะชัก 80.5 X 97.6 มิลลิเมตร แรงม้าสุทธิ 141 PS ที่ 5600 รอบต่อนาที่ แรงบิด189 NM ที่ 4400 รอบต่อนาที่ ทำให้ COROLLA มีพลังที่จัดจ้านขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจาก DUAL VVT- I นั่นเอง
VVTI เป็นระบบการเปลี่ยนแปลงจังหวะ การปิด – เปิดวาวล์ อย่างอัจฉริยะ เหมาะสมกับสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งการทำงานของระบบ จะมีการทำงานเฉพาะวาวล์ไอดีเท่านั้น แต่ สำหรับ DUAL VVT- I จะมีการทำงานทั้ง 2 ฝัง คือ ฝั่งไอดีและไอเสีย ไม่เพียงเท่านี้ ที่ทำให้ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ดีขึ้น ยังมีกลไกปรับตั้งวาวล์แบบ ( HYDRAULIC LASH ADJUSTERS และ ROLLER ROCKER ARMS ) หมายความว่าการปรับตั้งวาวล์อย่างอัตโนมัตินั่นเอง นอกจากเครื่องยนต์มีเสียงการทำงานที่เงียบแล้ว ส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศที่ดีเช่นเดียวกัน
ปัจจุบัน มีการปล่อยมลพิษที่มาจากเครื่องยนต์ จำนวนมาก ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิต ดังนั้น การที่มลพิษที่ถูกปล่อยจากเครื่องยนต์ COROLLA 2.0 ลิตรนั้น ที่ผ่าน ยูโร 4 ก็เท่ากับว่าช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อมได้จำนวนหนึ่ง ถึงแม้ว่า ยังมีรถยนต์อยู่จำวนไม่น้อย ที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน สำหรับประเทศไทยใช้ ยูโร 3 ขอให้ผู้ที่จะเลือกซื้อรถยนต์พิจารณาตรงส่วนนี้ไว้ด้วยครับ
สำหรับเครื่องยนต์ที่รองรับ น้ำมันเบนซิน E20 หรือ B5 ได้นั้น นอกจากจะช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยเศษฐกิจภายในประเทศ พร้อมกับช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วยครับ ถ้าทุกท่าน ช่วยกันคนละนิดในเรื่องภาวะโลกร้อน เหตุการณ์จากภัยธรรมชาติต่างๆคงไม่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ตามที่เป็นข่าวกันนะครับ ส่วนหัวข้อเรื่องว่า DUAL VVT-I ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อมครับ