การจัดตั้งศูนย์ทดสอบกลางฯ เป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางล้อของไทย ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้น มีรายได้จากการส่งออกยางล้อเพิ่มขึ้น โดยการปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางล้อ รวมถึงกระบวนการทดสอบและรับรองมาตรฐานดังกล่าว เป็นการสร้างการยอมรับจากลูกค้าเพื่อลดอุปสรรคและขยายโอกาสทางการค้าไปยังตลาดโลก
Home »
» สถาบันยานยนต์ เปิดศูนย์ทดสอบยางล้อ นำร่องพัฒนาอุตสาหกรรมยางไทยสู่มาตรฐานโลก
สถาบันยานยนต์ เปิดศูนย์ทดสอบยางล้อ นำร่องพัฒนาอุตสาหกรรมยางไทยสู่มาตรฐานโลก
Posted by Contemporary industry
Posted on 03:31
รวมข่าวสาร ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เกี่ยวกับเทคโนโลยียานยนต์ | ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ | การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้านยนต์กรรม | รวมข้อมูลทั่วไปของเทคโนโลยีต่างๆด้านยานยนต์
car donation in new york | car donation los angeles | car donation oakland | car donation programs | car donation sacramento | car donation san francisco | car donation san jose | car donation tax | car donation tax value | car donation tax write off | car donation to charity | cars for donation | charities that accept car donations |
การจัดตั้งศูนย์ทดสอบกลางฯ เป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางล้อของไทย ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้น มีรายได้จากการส่งออกยางล้อเพิ่มขึ้น โดยการปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางล้อ รวมถึงกระบวนการทดสอบและรับรองมาตรฐานดังกล่าว เป็นการสร้างการยอมรับจากลูกค้าเพื่อลดอุปสรรคและขยายโอกาสทางการค้าไปยังตลาดโลก
กระทรวงอุตสาหกรรม และ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ได้มอบหมายให้สถาบันยานยนต์ เป็นองค์กรในการตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ตั้งแต่ปี 2540 จนถึงปัจจุบันมาเป็นเวลา 17 ปี ซึ่งในปี พ.ศ. 2556 ได้อนุมัติแผนให้สถาบันยานยนต์ขยายการดำเนินการสร้างศูนย์ทดสอบยางล้อขึ้น ด้วยงบประมาณ 85 ล้านบาท สำหรับตรวจมาตรฐานตาม UN/ECE และตามข้อตกลงอาเซียน เพื่อขยายการแข่งขันให้มาตรฐานอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยได้รับความเชื่อถือจากในอาเซียน และระดับโลก จึงได้ดำเนินการพัฒนามาตรฐานให้เข้าสู่ระดับสากลอย่างต่อเนื่อง
นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ยางยานพาหนะหรือยางล้อเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอุตสาหกรรมยางที่ใช้ยางธรรมชาติมากเป็นอันดับหนึ่งของกลุ่มผลิตภัณฑ์ยางทั้งหมด มีมูลค่าการส่งออกในปีที่ผ่านมาประมาณ 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งทิศทางของอุตสาหกรรมยางล้อที่ศึกษาโดยกลุ่มศึกษาเรื่องยางระหว่างประเทศ หรือ IRSG ได้คาดการณ์ปริมาณความต้องการใช้ยางธรรมชาติของโลกมีทิศทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยในปี พ.ศ. 2563 ความต้องการยางของโลกจะอยู่ที่ถึง 31.7 ล้านตัน เป็นมูลค่าประมาณ 13 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ
การคาดการณ์ดังกล่าวมาจากทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศจีนที่ก้าวกระโดดกลายเป็นตลาดรถยนต์อันดับ 1 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 เป็นต้นมา ทำให้ความต้องการยางรถยนต์เพิ่มมากขึ้น ปริมาณความต้องการใช้ยางธรรมชาติทั้งในประเทศจีนและของโลกจึงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้ศักยภาพการผลิตยางล้อของไทย ต้องพร้อมรับกับมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับยางล้อที่เป็นมาตรฐาน UN/ECE และมาตรฐานสากลอื่น ๆ รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนปลายปี พ.ศ. 2558 ที่จะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตล้อยางของเอเชีย
ศูนย์ทดสอบยางล้อ สถาบันยานยนต์ จึงถือเป็นจุดเริ่มต้น เพื่อผลักดันพัฒนาอุตสาหกรรมยางยานพาหนะไปสู่ระดับสากล และช่วยลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายการทดสอบผลิตภัณฑ์ รวมถึงโครงการจัดตั้งสนามทดสอบ ณ อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทราในเร็วๆนี้ เพื่อรองรับมาตรฐานต่างๆ ที่จะมีขึ้นในอนาคตด้วยจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ส่งเสริมให้เกิดการวิจัยและพัฒนาการผลิตยางล้อใหม่ๆ ของผู้ประกอบการไทยให้ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในตลาดโลกเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดโลกให้แก่ผู้ประกอบการไทย รวมถึงยกระดับคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อมของคนในประเทศให้ดีขึ้นด้วยการพัฒนาสู่ศูนย์ทดสอบรถยนต์ทั้งคัน อย่างครบวงจร
นายหทัย อู่ไทย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ได้กล่าวเสริมว่า “มาตรฐานยางล้อในปัจจุบันจะคำนึงถึงความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม และการประหยัดพลังงานเป็นหลัก ให้ได้มาตรฐาน ตามค่าที่กำหนด โดยการทดสอบเพื่อขอ มอก.สินค้า ตามประเภทของยาง ประกอบไปด้วย 1. มอก.367-2532 ECE Regulation no.R54 การทดสอบยางรถบรรทุก 2. มอก.367-2532 ECE Regulation no.R30 การทดสอบยางรถยนต์ 3. มอก.682-2540 ECE Regulation no.R75 การทดสอบยางรถจักรยานยนต์ และ 4. มอก.367-2552 ECE Regulation no.R117 Rolling Resistance
ปัจจุบันขีดความสามารถในการแข่งขันอุตสาหกรรมยางล้อของไทยยังมีข้อจำกัด ส่งผลให้การส่งออกมีแนวโน้มชะลอตัวเนื่องจากสินค้าไทยไม่ได้การรับรองมาตรฐานที่จะเข้าสู่ตลาดสากล ซึ่งปัญหาหลักที่สำคัญประการหนึ่งเนื่องจากมาตรฐานผลิตภัณฑ์ของไทยที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล และไม่เป็นที่ยอมรับของประเทศคู่ค้า ซึ่งบังคับใช้คือ มาตรฐาน UNECE Regulation ซึ่งไทยยังไม่มีการบังคับใช้มาตรฐานดังกล่าว รวมทั้งศูนย์ทดสอบและการให้การรับรอง ต้องส่งไปทดสอบและรับรองที่ต่างประเทศ ทำให้เสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ถึงปีละไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น
การจัดตั้งศูนย์ทดสอบกลางฯ เป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางล้อของไทย ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้น มีรายได้จากการส่งออกยางล้อเพิ่มขึ้น โดยการปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางล้อ รวมถึงกระบวนการทดสอบและรับรองมาตรฐานดังกล่าว เป็นการสร้างการยอมรับจากลูกค้าเพื่อลดอุปสรรคและขยายโอกาสทางการค้าไปยังตลาดโลก
นายวิชัย จิราธิยุต ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวเสริมว่า สถาบันฯ ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งได้สนับสนุนเครื่องมือทดสอบยางล้อตามมาตรฐาน UN-ECE ที่มีศักยภาพในการให้บริการตรวจสอบความทนทานของยางล้อสำหรับรถยนต์ประเภทต่างๆ ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์ รวมไปถึง รถบรรทุก รถโดยสารขนาดใหญ่ ตามมาตรฐาน UN-R30 UN-R54 และ UN-R75 นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบความต้านทานการหมุนของยางล้อ หรือ Rolling Resistance หนึ่งในรายการตรวจสอบ เพื่อบ่งบอกระดับการประหยัดพลังงานตามมาตรฐานของยางล้อตามมาตรฐาน UN-R117 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน จึงนับได้ว่า ศูนย์ทดสอบยางล้อ สถาบันยานยนต์ มีศักยภาพ และความพร้อมในการให้บริการในการเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางวิศวกรรมด้านการตรวจสอบและรับรอง ยางล้อที่ทันสมัย ให้กับภาครัฐ และเอกชน เพื่อส่งเสริมให้เกิดการผลิตยางล้อที่มีคุณภาพภายในประเทศเป็นที่ยอมรับ และต้องการในตลาดสากล นอกจากนี้ยังสามารถสนับสนุนการวิจัยออกแบบ พัฒนา และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ยางล้อ และผลิตภัณฑ์ เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยมีศักยภาพด้านการตรวจสอบ และรับรองผลิตภัณฑ์ยางล้อตามมาตรฐาน UN-ECE ด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนดังกล่าวในขั้นตอนของการผลิต จากการต้องส่งยางล้อไปทดสอบที่ต่างประเทศอีกด้วย
นายวิชัย กล่าวทิ้งทายว่า หากโครงการการสร้างสนามทดสอบยางล้อสำเร็จ จะเป็นการดีสำหรับอุตสาหกรรมยางตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพราะประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยางที่ครบวงจร ทั้งวัตถุดิบยางพารา และ การเป็นฐานการผลิตในอนาคต ซึ่งคาดว่าโครงการต่อขยายทั้งหมดจะใช้งบประมาณ 2,850 ล้านบาท เพื่อเร่งสร้างความได้เปรียบก่อนอินโดนีเซียที่มีแผนจะพัฒนาด้านนี้เช่นกัน
วันนี้จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาอุตสาหกรรมยางยานพาหนะไปสู่ระดับสากล ทั้งนี้ ศูนย์ทดสอบยางล้อ สถาบันยานยนต์ นิคมอุตสาหกรรมบางปู จะเป็นห้องปฏิบัติการมาตรฐานสากลที่สามารถรองรับการให้บริการแก่ภาคอุตสาหกรรมไทย ช่วยลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายการทดสอบผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดโลกให้แก่ผู้ประกอบการไทย รวมถึง ยกระดับคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อมของคนในประเทศให้ดีขึ้นอีกด้วย
หมวดหมู่ยานยนต์
- 014 Chevrolet Silverado HD (1)
- 10 เคล็ดลับขับปลอดภัยเมื่อน้ำท่วม (1)
- 2014 Volvo S80 (1)
- 2015 Lincoln MKC crossover (1)
- 2015 Volvo S60 T6 (1)
- 2015 Volvo V40 (1)
- 2016 Chevrolet (1)
- 2016Chevrolet Colorado (1)
- 2016 Toyota Fortuner (1)
- 2018 Mazda CX-5 (1)
- 2018 Toyota Rush (2)
- 2 Stroke Engine (1)
- 5 ประตู (6)
- กระบวนการผลิต (19)
- กระบอกสูบ (1)
- กราฟกำลัง (1)
- กราฟแรงบิด (1)
- ก้านสูบ (1)
- การขับรถอย่างปลอดภัย (1)
- การใช้ไฟอย่างถูกต้อง เมื่อฝนตกหนัก (1)
- การดูแลรักษารถด้วยตนเอง (2)
- การเติมลม (1)
- การเติมลม กับ ล้อแม็กซ์ (1)
- การถ่วงล้อ (1)
- การบำรุงรักษา (4)
- การบำรุงรักษาและตรวจเช็คประจำวันรถยนต์คู่ใจ ควรทำอย่างไร (1)
- การปลี่ยนขนาด ยางรถยนต์ (1)
- การเปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นพลังงานกลของเครื่องยนต์ (1)
- การเผาไหม้ (11)
- การเผ่าไหม้ (1)
- การวิเคราะห์ปัญหาเครื่องยนต์ (1)
- การหยุดรถ และการจอดรถ (1)
- การออกแบบ (10)
- แก๊สโซลีน (3)
- ข้อควรปฏิบัติทั่วไป ในการใช้รถยนต์ (1)
- ข้อควรปฏิบัติ เมื่อการขับขี่ในพื้นที่ลักษณะต่างๆ (1)
- ขับเคลื่อน (13)
- ขับอย่างไรเพื่อยืดอายุยาง (1)
- ข่าวยานยนต์ (4)
- ควรจะทำอย่างไรเมื่อยางรถระเบิดขณะขับรถอยู่ (1)
- คว้านเสื้อสูบ (2)
- ความรู้ (3)
- คอมมอนเรล (1)
- คอยล์จุดระเบิด (8)
- คำศัพท์น่ารู้ (1)
- เครื่องมือ (1)
- เครื่องยนต์ (64)
- เครื่องยนต์ 2 จังหวะ (1)
- เครื่องยนต์ 4 จังหวะ (1)
- เครื่องยนต์คอมมอนเรล (1)
- เครื่องยนต์ดีเซล (3)
- เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร (1)
- เครื่องยนต์ดีเซลตระกูล GD รุ่นใหม่ (1)
- เครื่องยนต์เบนซิน (1)
- เครื่องยนต์แบบโรตารี่ (1)
- เครื่องยนต์ร้อนแล้วดับ สตาร์ทติดยาก เกิดจากสาเหตุใด และแก้ไขอย่างไร (1)
- เครื่องยนต์เล็ก (2)
- เครื่องยนต์สตาร์ทติดยากตอนอากาศชื้นเกิดจากอะไร ? (1)
- เครื่องยนต์สันดาปภายใน (3)
- เครื่องยนต์หัวฉีด (1)
- เครื่องยนต์ EFI (2)
- เครื่องยนต์V8 (1)
- เคล็ดลับ (2)
- จอดรถให้ปลอดภัย (1)
- จักรยานยนต์ (1)
- จังหวะการฉีดเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ EFI (1)
- ชิ้นส่วนยานยนต์ (1)
- ชื่อชิ้นส่วนเครื่องยนต์ภาษาไทย และอังกฤษพร้อมรูป คลิปวีดีโอ (1)
- เชฟโรเลต (1)
- เชฟโรเลต โคโลราโด 2015 (1)
- โช๊คอัพ (5)
- ซ่อม (21)
- ซ่อมเครื่องยนต์ (7)
- ซ่อมบำรุง (6)
- ซุปเปอร์คาร์ (3)
- ซูซุูกิ (2)
- ซูซูกิ ไฮบริด (1)
- โซลินอย (1)
- ดัดแปลง (3)
- ไดชาร์จ (2)
- ไดร์สตาร์ท (10)
- ไดสตาร์ท (12)
- ตรวจสอบเครื่องยนต์ (1)
- ตลับลูกปืน (2)
- ตัวอักษรบนยาง บอกอะไร? (1)
- ตีปลอก (1)
- โตโยต้า (21)
- โตโยต้า 2015 (1)
- ถุงลมนิรภัย (1)
- ที่นั่งเด็ก (5)
- เทคนิคการขับรถป้องกันเชิงอุบัติเหตุ (1)
- เทคนิคการใช้รถและการดูแลรถอย่างง่ายๆ (1)
- เทคโนโลยียานยนต์ (53)
- เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ (8)
- เทอร์โบ (1)
- เทอร์โบแปรผัน (7)
- น้ำมันเชื้อเพลิง (14)
- น้ำมันดีเซล (6)
- น้ำมันเบนซิน (4)
- นิตยสาร (3)
- นิสสัน (11)
- บำรุงรักษาเครื่องยนต์ (1)
- บีเอ็มดับเบิ้ลยู (1)
- เบรค (22)
- เบาะรถยนต์ (5)
- เบาะสำหรับเด็ก (5)
- แบตเตอรี่ (3)
- แบรนด์รถยนต์ (1)
- แบริ่ง (1)
- ไบโอดีเซล (2)
- ประกอบเครื่องยนต์ (5)
- ประกอบรถยนต์ (13)
- ประดับยนต์ (5)
- ประเภทรถยนต์ (1)
- ปอร์เช่ (2)
- ปัญหารถยนต์ (1)
- ปาเจโร สปอร์ต ใหม่ 2015 (1)
- ปิกอัพ (4)
- ปี2017 (3)
- เปลี่ยนอะไหล่ (3)
- ผลิตรถยนต์ (16)
- แผนภาพจังหวะการเปิดของลิ้น (Valve Timing Diagram) เครื่องยนต์ 4 สูบ และ 6 สูบ (1)
- แผนภาพต้นกำลังงานของรถยนต์ (1)
- ฝาสูบ (4)
- พจนานุกรมศัพท์ยานยนต์ ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ๒๕๔๒ (1)
- พูเล่ (1)
- เพลาข้อเหวี่ยง (1)
- เพลาท้าย (2)
- ฟอร์ด (1)
- ฟิล์มกรองแสง ติดดี หรือ ไม่ติดดี มีประโยชน์อย่างไร วันนี้ทีคำตอบ (1)
- เฟอรารี่ (3)
- เฟืองท้าย (14)
- ไฟฉุกเฉิน ไม่จำเป็นและไร้สาระ (1)
- ไฟฟ้ารถยนต์ (24)
- ภาพโครงสร้างเครื่องยนต์ EFI (1)
- ภาพรวมรถยนต์ (9)
- มาสด้า (3)
- มิตซูบิชิ (6)
- มินิ (2)
- โมเดลรถยนต์ (3)
- ยนตกรรม (1)
- ยานยนต์ อุตสาหกรรม (26)
- ยาริส (15)
- รถกระบะ (9)
- รถกระบะ Revo (1)
- รถเก๋ง (51)
- รถแข่ง (2)
- รถจิ๊บ (1)
- รถเบนซ์ (19)
- รถยก (27)
- รถยก อุตสาหกรรม (26)
- รถยก อุตสาหกรรมม (1)
- รถยนต์ (3)
- รถยนต์ไฟฟ้า (4)
- รถรุ่นเก่า (1)
- รถศูนย์ (16)
- รถสปอร์ต (10)
- รถหรู (1)
- รถใหม่ (41)
- ระบบขับอัตโนมัติ (1)
- ระบบความร้อน (2)
- ระบบจุดระเบิด (10)
- ระบบฉีดเชื้อเพลิงแก๊สโซลีน (Gasoline Fuel Injection System) (1)
- ระบบช่วงล่าง (27)
- ระบบเบรค (22)
- ระบบไฟฟ้า (14)
- ระบบรองรับ (5)
- ระบบระบายความร้อน (6)
- ระบบลม (3)
- ระบบส่งกำลัง (1)
- ระบบหล่อเย็น (2)
- ระบบหัวฉีด (1)
- ระบบห้ามล้อ (14)
- ระบบ Hybrid (1)
- ราคารถยนต์ (5)
- รางร่วม (1)
- รีเลย์ (6)
- รีวิว (15)
- รีวิวรถยนต์ (11)
- รู้ไว้ก่อน : การเปลี่ยนขนาดยาง (1)
- เรื่อง น้ำมันเครื่อง (1)
- โรงงานผลิตรถยนต์ (13)
- ล้อตุนกำลัง (1)
- ลักษณะดอก ยางรถยนต์ (1)
- ลากรถอย่างไรเมื่อรถเสีย (1)
- ลำดับการจุดระเบิด (1)
- ลูกปืนกลม (1)
- ลูกสูบ (3)
- วงจรไฟฟ้า (7)
- วงจรไฟฟ้าเครื่องยนต์หัวฉีด ECCS Nissan RB20E (1)
- วงจรไฟฟ้าเครื่องยนต์หัวฉีด ECI-multi Mitsubishi 4G61 (1)
- วงจรไฟฟ้าเครื่องยนต์หัวฉีด EFI เครื่องยนต์ Toyota 4A-GE (1)
- วงจรไฟฟ้าเครื่องยนต์หัวฉีด Honda B16A VTEC DOHC รุ่นแรก (1)
- วิชาช่างยนต์ (10)
- วี8 (1)
- สเปกรถยนต์ (5)
- สร้างเครื่องยนต์ (1)
- สร้างโมเดลรถยนต์ (1)
- สายพานเครื่องยนต์ (2)
- สีรถ (8)
- เสื้อสูบ (5)
- หนังสือรถยนต์ (7)
- หม้อน้ำ (2)
- หลักการทำงาน (2)
- หลักการทำงานของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน 4 จังหวะ (1)
- หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะ (1)
- หัวเทียน (24)
- ห้ามล้อ (14)
- แหวนลูกสูบ (1)
- องค์ประกอบการสันดาปของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน (1)
- ออกแบบรถยนต์ (22)
- อะไหล่เครื่องยนต์ (3)
- อะไหล่ยนต์ (1)
- อัตราค่าปรับ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 (1)
- อัตราส่วนผสมอากาศต่อเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน (1)
- อาการหัวเทียน (12)
- อินเตอร์คูลเลอร์ (6)
- อีโก้คาร์ (5)
- อุตสาหกรรม รถยก (27)
- อุปกรณ์เสริม (6)
- แอร์เริ่มไม่เย็น และส่งกลิ่นอับเวลาเปิดแอร์ใหม่ ควรทำอย่างไร ? (1)
- ไอดี (3)
- ไอเสีย (6)
- ฮอนด้า (6)
- ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด (2)
- Accessories (5)
- All New toyota yaris 2013 2014 (1)
- Alternator (1)
- alternators (1)
- Ativ (7)
- Audi (2)
- Audi A4 (1)
- Automatic drive (1)
- Ball Bearing (1)
- bearing (1)
- biodiesel (2)
- BMW (4)
- Brake (23)
- Brake system (23)
- BT-50 (1)
- Car Family (1)
- Cars (61)
- CAT (Catalytic Converter) เครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา (1)
- Check Engine (1)
- Chevrolet (1)
- CHEVROLET COLORADO (2)
- Colorado (1)
- commonrail (1)
- Common Rail (1)
- Common Rail Engine (1)
- Concept Car (1)
- Connecting rod (1)
- Crankshaft (1)
- Cylinder head (1)
- Diesel Engine (3)
- Diesel fuel (6)
- differential (12)
- DIY (8)
- DURAMAX ENGINE (1)
- DURAMAX VIN CHART (1)
- ECCS (1)
- EFI (1)
- EGR (Exhaust Gas Recirculation) หรือการหมุนเวียนไอเสีย (1)
- Electric car (4)
- Electric cars (4)
- Electronic Fuel Injection Engine (1)
- Engine (37)
- Engine Block (1)
- Engine Curve (1)
- Ferrari (3)
- Flywheel (1)
- Ford (4)
- Ford Ranger (2)
- Fuel (14)
- gasoline (3)
- Gasoline engine (1)
- General Motors (2)
- GMC Canyon (1)
- Honda (11)
- Honda Accord (1)
- HONDA ACCORD HYBRID ใหม่ (1)
- Honda CR-V 2015 (1)
- Honda HR-V (1)
- Honda HRV 2015 (1)
- Honda Jazz (1)
- Honda Vezel (1)
- Hydrogen cars (1)
- i-DTEC (1)
- Ignition Coil (8)
- Ignition System (1)
- i-MMD (1)
- Intercooler (6)
- internal combustion engine (3)
- Jeeb (1)
- lamborghini (4)
- Lamborghini Revuelto (2)
- Mazda (4)
- Mercedes Benz (21)
- Mini (2)
- MINI Cooper (2)
- Mitsubishi (9)
- Mustang (1)
- Navara (2)
- NGV (1)
- Nissan (11)
- nissan np300 navara (1)
- NP300 (1)
- NP300 NAVARA Single Cab (1)
- pickup (6)
- pickup truck. (5)
- Piston (3)
- Piston Ring (1)
- Porsche (2)
- Port Timing Diagram ของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ (1)
- Ranger (1)
- Rear axle (1)
- Relay (6)
- Revuelto (1)
- Rotary Engine (1)
- S60 (1)
- S90 (1)
- SEAT (1)
- Self Diagnosis System (1)
- Shock Absorbers (5)
- SKODA (1)
- SKYACTIV-D เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล (1)
- solenoid (4)
- Spark Plugs (20)
- Starter (6)
- Supper Car (4)
- Suspension System (3)
- Suzuki (2)
- TCCS (1)
- Tesla Model X (1)
- TOYOTA (29)
- Toyota และ Lexus (1)
- Toyota Hilux Revo (1)
- Triton (1)
- V60 (1)
- Ⅴ8 (1)
- Variable Nozzle Turbo (2)
- VGT (5)
- Volkswagen (1)
- Volvo (4)
- Volvo purchased the Polestar brand (1)
- Volvo S90 (1)
- Wankel Engine (1)
- XC90 (1)
- Yaris (15)