สำหรับคนรักรถ เคยสงสัยไหมว่าเข็มความร้อนบนหน้าปัดบอกอะไรเรา? การเข้าใจว่า ระบบวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ทำงานยังไง เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะช่วยให้เราป้องกันปัญหาเครื่องยนต์ Overheat ได้ทันท่วงที บทความนี้จะอธิบายหลักการทำงานแบบเข้าใจง่ายครับ
ส่วนประกอบสำคัญของระบบวัดอุณหภูมิ
การที่รถยนต์จะแสดงผลความร้อนได้นั้น ต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของ 3 ส่วนหลัก ดังนี้:
- Coolant Temperature Sensor (CTS): เซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น ทำหน้าที่ส่งสัญญาณไฟฟ้าไปยังกล่อง ECU
- กล่องควบคุมเครื่องยนต์ (ECU): ทำหน้าที่ประมวลผลสัญญาณที่ได้รับเพื่อสั่งการพัดลมหม้อน้ำและส่งข้อมูลไปยังหน้าปัด
- มาตรวัดความร้อน (Temperature Gauge): หน้าจอแสดงผลที่คนขับมองเห็น ไม่ว่าจะเป็นแบบเข็มหรือแบบดิจิทัล
หลักการทำงานของระบบวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์
เริ่มต้นเมื่อเราสตาร์ทรถ น้ำหล่อเย็น จะไหลวนรอบเครื่องยนต์เพื่อระบายความร้อน ในขณะที่น้ำไหลผ่าน เซนเซอร์วัดอุณหภูมิ (Thermistor) ค่าความต้านทานภายในเซนเซอร์จะเปลี่ยนไปตามความร้อนของน้ำ
เมื่อน้ำร้อนขึ้น ความต้านทานจะลดลง ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้มากขึ้น กล่อง ECU จะรับรู้การเปลี่ยนแปลงนี้และประมวลผลออกมาเป็น "องศาเซลเซียส" จากนั้นจึงส่งสัญญาณไปที่หน้าปัดรถยนต์เพื่อให้เราทราบสถานะปัจจุบันของเครื่องยนต์นั่นเอง
ทำไมต้องคอยเช็คระบบวัดความร้อน?
หาก ระบบวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ ทำงานผิดปกติ อาจทำให้พัดลมไฟฟ้าไม่ทำงานตามวงจรที่ควรจะเป็น ส่งผลให้เครื่องยนต์ร้อนจัดจนฝาสูบโก่งหรือเครื่องพังได้ ดังนั้นการหมั่นสังเกตเข็มความร้อนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม (โดยปกติจะอยู่กึ่งกลาง) จึงเป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถไม่ควรละเลย
สรุป: ระบบวัดอุณหภูมิคือหัวใจสำคัญในการเฝ้าระวังสุขภาพของรถยนต์ การดูแลให้น้ำหล่อเย็นอยู่ในระดับที่เหมาะสมและตรวจเช็คเซนเซอร์สม่ำเสมอ จะช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์ของคุณได้นานแสนนาน
รถยนต์, ดูแลรถ, ระบบระบายความร้อน, เครื่องยนต์, ความรู้เรื่องรถ, เซนเซอร์อุณหภูมิ