สรุป 6 ระดับการขับขี่อัตโนมัติ (SAE J3016)
มาตรฐาน SAE J3016 ได้แบ่งระดับการขับขี่อัตโนมัติออกเป็น 6 ระดับ โดยเน้นที่ว่า ใครเป็นผู้รับผิดชอบในการขับขี่ (ผู้ขับขี่ที่เป็นมนุษย์ หรือ ระบบอัตโนมัติ) และผู้ขับขี่ต้องเฝ้าระวังตลอดเวลาหรือไม่
ระดับ (Level) : 0
- ชื่อเรียก (ภาษาอังกฤษ) : No Automation
 
- คำอธิบายโดยย่อ : ไม่มีระบบอัตโนมัติช่วยเหลือเลย ทุกอย่างควบคุมโดยมนุษย์
 
- ผู้รับผิดชอบหลัก : มนุษย์
 
- การเฝ้าระวัง : ตลอดเวลา
 
ระดับ (Level) : 1
- ชื่อเรียก (ภาษาอังกฤษ) : Driver Assistance
 
- คำอธิบายโดยย่อ : มีระบบช่วยเหลือเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับความเร็วได้ (Adaptive Cruise Control) หรือ ระบบช่วยรักษาช่องทางเดินรถ (Lane Keeping)
 
- ผู้รับผิดชอบหลัก : มนุษย์
 
- การเฝ้าระวัง : ตลอดเวลา
 
ระดับ (Level) : 2
- ชื่อเรียก (ภาษาอังกฤษ) : Partial Automation
 
- คำอธิบายโดยย่อ : ระบบอัตโนมัติทำงานพร้อมกันหลายอย่าง (ทั้งพวงมาลัย, คันเร่ง/เบรก) ในบางสถานการณ์ แต่ผู้ขับขี่ยังต้องจับพวงมาลัยหรือพร้อมควบคุมทันที
 
- ผู้รับผิดชอบหลัก : มนุษย์
 
- การเฝ้าระวัง : ตลอดเวลา
 
ระดับ (Level) : 3
- ชื่อเรียก (ภาษาอังกฤษ) : Conditional Automation
 
- คำอธิบายโดยย่อ : ระบบสามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติได้เองใน เงื่อนไขที่จำกัด (เช่น การจราจรติดขัดบนทางด่วน) ผู้ขับขี่สามารถละสายตาจากถนนได้ แต่ต้องพร้อมกลับมาควบคุมทันทีเมื่อระบบร้องขอ
 
- ผู้รับผิดชอบหลัก : ระบบอัตโนมัติ
 
- การเฝ้าระวัง : ไม่จำเป็น (แต่ต้องพร้อมรับช่วงต่อ)
 
ระดับ (Level) : 4
- ชื่อเรียก (ภาษาอังกฤษ) : High Automation
 
- คำอธิบายโดยย่อ : ระบบสามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติได้เองเกือบทั้งหมดใน พื้นที่และเงื่อนไขที่กำหนด หากระบบทำงานไม่ได้ ระบบจะจัดการจอดรถได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องให้มนุษย์เข้าควบคุม
 
- ผู้รับผิดชอบหลัก : ระบบอัตโนมัติ
 
- การเฝ้าระวัง : ไม่จำเป็น
 
ระดับ (Level) : 5
- ชื่อเรียก (ภาษาอังกฤษ) : Full Automation
 
- คำอธิบายโดยย่อ : ระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ สามารถขับขี่ได้ทุกสภาพถนนและทุกสภาพอากาศ เทียบเท่ามนุษย์ หรืออาจจะไม่มีพวงมาลัยเลย
 
- ผู้รับผิดชอบหลัก : ระบบอัตโนมัติ
 
- การเฝ้าระวัง : ไม่จำเป็น
 
รถยนต์ไร้คนขับระดับไหนที่คุณจะได้ใช้จริงในปี 2025?
จากการพัฒนาเทคโนโลยีในปัจจุบัน (ข้อมูล ณ ปี 2025) ระดับของรถยนต์ไร้คนขับที่คุณมีโอกาสจะได้ใช้งานจริงบนท้องถนนอย่างแพร่หลายคือ Level 2 และ Level 3 (ในบางประเทศและเงื่อนไข):
1. Level 2 (Partial Automation): ระบบที่มีใช้อย่างแพร่หลายที่สุด
รถยนต์ส่วนใหญ่ที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ของปี 2025 โดยเฉพาะรถยนต์ระดับพรีเมียมและรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ จะติดตั้งระบบอัตโนมัติในระดับนี้:
- การใช้งานจริง: ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) ที่รวมการทำงานของ Adaptive Cruise Control และ Lane Keeping Assist เข้าด้วยกัน (เช่น Tesla Autopilot, Volvo Pilot Assist, ระบบในรถยนต์จีนหลายรุ่น)
 
- ข้อจำกัด: ผู้ขับขี่ต้องยังคงเฝ้าระวัง และจับพวงมาลัยอยู่ตลอดเวลา ระบบเป็นเพียงผู้ช่วย แต่ความรับผิดชอบยังอยู่ที่มนุษย์ 100%
 
2. Level 3 (Conditional Automation): จุดเปลี่ยนสู่การขับขี่อัตโนมัติจริง
Level 3 เป็นระดับที่เทคโนโลยีกำลังก้าวเข้าสู่การใช้งานจริง โดยเป็นจุดที่ ความรับผิดชอบในการขับขี่เปลี่ยนจากมนุษย์ไปสู่ระบบ ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด:
- สถานะในปี 2025: ผู้ผลิตชั้นนำอย่าง Mercedes-Benz (Drive Pilot) และ BMW (Personal Pilot L3) ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานระบบ Level 3 ในบางพื้นที่ของโลกแล้ว (เช่น เยอรมนี บางรัฐในสหรัฐอเมริกา)
 
- การใช้งานจริง: ระบบจะอนุญาตให้ผู้ขับขี่ ละสายตาจากท้องถนนได้ ชั่วคราว (เช่น ดูหนัง ฟังเพลง) ขณะขับขี่ในสภาพจราจรติดขัดบนทางหลวงหรือในเขตที่กำหนด แต่ระบบจะแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่กลับเข้าควบคุมทันทีที่ระบบไม่สามารถจัดการกับสถานการณ์ได้
 
- ความจำกัด: การใช้งานจริงยังถูกจำกัดด้วยกฎหมายความปลอดภัย และมักจะจำกัดความเร็วและพื้นที่ใช้งาน
 
3. Level 4 (High Automation): สำหรับพื้นที่เฉพาะกิจ
สำหรับ Level 4 นั้น ในปี 2025 ส่วนใหญ่จะยังอยู่ในรูปแบบของการให้บริการเชิงพาณิชย์ในพื้นที่จำกัด (Robo-Taxi) หรือในภาคอุตสาหกรรมเท่านั้น เช่น
- รถแท็กซี่ไร้คนขับ (Waymo, Cruise): เปิดให้บริการในบางเมืองของสหรัฐอเมริกา (เช่น ซานฟรานซิสโก, ฟีนิกซ์) ซึ่งระบบสามารถขับเองได้โดยไม่ต้องมีมนุษย์นั่งในที่นั่งคนขับเลย แต่จำกัดเฉพาะพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น
 
สรุป:
ในปี 2025 รถยนต์ที่คุณซื้อมาขับเองส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับระบบ Level 2 ที่ใช้งานง่ายและช่วยลดภาระในการขับขี่ได้มาก แต่ยังต้องเฝ้าระวังตลอดเวลา ส่วนระบบ Level 3 จะเริ่มเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคในวงจำกัดและจำกัดพื้นที่ใช้งาน โดยมีแบรนด์พรีเมียมเป็นผู้นำ ขณะที่ Level 4 และ Level 5 ยังคงอยู่ในช่วงการทดสอบและขยายผลเชิงพาณิชย์ในวงแคบๆ เท่านั้น
เทคโนโลยีหลัก :
- รถยนต์ไร้คนขับ, AutonomousDriving, SAELevel, เทคโนโลยีAI
 
การจัดระดับ :
- DC Fast Charge, AC Charger, Home Charging, ระบบชาร์จEV
 
การใช้งานจริง :
- Level3, PartialAutomation, FullAutomation, ADAS
 
หัวข้อกว้าง :
- ยานยนต์แห่งอนาคต, EVTechnology, นวัตกรรมยานยนต์
 
รถยนต์ไร้คนขับ, AutonomousDriving, SAELevel, Level3, ยานยนต์แห่งอนาคต, PartialAutomation
ภาพนี้คือ: แผนภาพรวม 6 ระดับการขับขี่อัตโนมัติ (SAE Levels 0-5) ภาพนี้จะแสดงตารางหรือแผนภาพที่สรุปความแตกต่างของแต่ละระดับการขับขี่อัตโนมัติ (Level 0-5) โดยเน้นที่บทบาทของคนขับและระบบ และสถานการณ์การใช้งาน เพื่อให้เห็นภาพรวมของทั้ง 6 ระดับ
  