เหตุผลที่ทำให้มีรายชื่อยาวเหยียดเช่นนี้เป็นเพราะโดยทั่วไปแล้วเครื่องยนต์ดีเซลมักได้รับความนิยมมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน เนื่องจากให้แรงบิดที่สูงกว่าและประสิทธิภาพการเผาไหม้ที่ดีขึ้น แม้ว่าเครื่องยนต์เบนซินจะให้กำลังมากกว่าน้ำมันดีเซลก็ตาม อย่างไรก็ตาม ก็ต้องแลกมาด้วยการเผาไหม้ที่เร็วกว่า ส่งผลให้มีระยะทางวิ่งต่ำกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล
ประสิทธิภาพที่สูงขึ้นของเครื่องยนต์ดีเซลเกิดจากแรงดันสูงที่เครื่องยนต์เหล่านี้สร้างขึ้นเมื่อเผาไหม้เชื้อเพลิง เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันเบนซิน
เนื่องจากแรงดันสูงภายในเครื่องยนต์ดีเซล จึงทำให้มีความแข็งแรงทนทาน หมายความว่าสามารถใช้กับอุปกรณ์หนัก เช่น เครื่องจักรกลทางการเกษตร และอื่นๆ ได้
- ไม่สามารถหมุนเวียนได้ (การผสมผสานและการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้จะช่วยลดหรือขจัดปัญหานี้)
- การขุดเจาะน้ำมันเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ (การขุดเจาะแบบทันสมัยที่ใช้พลังงานหมุนเวียนช่วยขจัดปัญหานี้ได้)
- ปริมาณ NOx (มาตรฐาน Euro VI และระบบ AdBlue® ช่วยลดปัญหานี้ได้อย่างมาก)
- ปริมาณกำมะถันมีอยู่ในเชื้อเพลิงบางประเภท (ULSD เป็นดีเซลที่พบมากที่สุด และปริมาณกำมะถันมีน้อยกว่ามาก)
- น้ำมันดีเซลที่ผลิตจากปิโตรเลียมมีพิษต่อสิ่งแวดล้อมเมื่อรั่วไหล (การใช้เชื้อเพลิงทดแทนช่วยขจัดปัญหานี้ได้)
- การเกิดเจลในอุณหภูมิที่เย็น (ทางเลือกประสิทธิภาพสูงทำงานในช่วงอุณหภูมิที่กว้างกว่า)
- ปริมาณ FAME หมายความว่าดีเซลดูดความชื้นได้ (จึงดึงดูดน้ำ) และทำให้ตัวกรองอุดตันและเครื่องยนต์พัง (ทางเลือกที่ไม่มี FAME ไม่มีปัญหานี้)
- ระดับการปล่อย CO2 สูง (ทางเลือกพลังงานหมุนเวียนช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง 90%)
- มลพิษทางอากาศและภัยคุกคามต่อสุขภาพของมนุษย์ (เชื้อเพลิงหมุนเวียนช่วยบรรเทาปัญหานี้ได้)