1. รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle: BEV / EV): ใช้พลังงานไฟฟ้าที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่โดยตรง
2. รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Hydrogen Fuel Cell Vehicle: FCEV): ใช้เซลล์เชื้อเพลิงเปลี่ยนก๊าซไฮโดรเจนให้เป็นไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์
แม้ทั้งสองประเภทจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าและปล่อยมลพิษเป็นศูนย์จากท่อไอเสีย (ปล่อยแค่น้ำใน FCEV) แต่มีข้อดี ข้อเสีย และข้อจำกัดที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน
สรุปการเปรียบเทียบ: BEV vs. FCEV
ประเด็นเปรียบเทียบ : การสร้างพลังงาน :
รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) :
- เก็บพลังงานไว้ในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่
 
รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV):
- สร้างไฟฟ้าจากปฏิกิริยาเคมีระหว่างไฮโดรเจนกับออกซิเจนในเซลล์เชื้อเพลิง
 
ประเด็นเปรียบเทียบ : ประสิทธิภาพพลังงาน (Well-to-Wheel) :
รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) :
- สูง (70% - 80%) ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า
 
รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV):
- ต่ำ (25% - 35%) มีการสูญเสียพลังงานหลายขั้นตอน (ผลิต, จัดเก็บ, แปลงเป็นไฟฟ้า)
 
ประเด็นเปรียบเทียบ : ระยะเวลาเติมพลังงาน :
รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) :
- นาน (Fast Charge 20-40 นาที, Home Charge หลายชั่วโมง)
 
รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV):
- ต่ำ (25% - 35%) มีการสูญเสียพลังงานหลายขั้นตอน (ผลิต, จัดเก็บ, แปลงเป็นไฟฟ้า)
 
ประเด็นเปรียบเทียบ : ระยะทางวิ่ง :
รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) :
- ดีขึ้นเรื่อยๆ (ปัจจุบัน 300-500 กม.) แต่ยังจำกัดเมื่อเทียบกับ FCEV บางรุ่น
 
รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV):
- ไกลกว่า (บางรุ่นวิ่งได้ 500 - 650 กม. ต่อการเติมหนึ่งครั้ง)
 
ประเด็นเปรียบเทียบ : โครงสร้างพื้นฐาน :
รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) :
- ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว (สถานีชาร์จสาธารณะและ Wallbox ที่บ้านมีอยู่แล้ว)
 
รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV):
- ยังไม่พร้อม (สถานีเติมไฮโดรเจนมีน้อยและติดตั้งยาก มีต้นทุนสูงกว่ามาก)
 
ประเด็นเปรียบเทียบ : ต้นทุนเชื้อเพลิง :
รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) :
- ต่ำ (ค่าไฟฟ้าต่อกิโลเมตรถูกกว่าไฮโดรเจนอย่างมาก)
 
รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV):
- สูง (ไฮโดรเจนยังมีราคาสูง)
 
ประเด็นเปรียบเทียบ : ต้นทุนรถยนต์ :
รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) :
- ลดลงต่อเนื่อง มีตัวเลือกหลากหลายในราคาที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น
 
รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV):
- สูง ยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ ทำให้ราคารถสูง
 
ประเด็นเปรียบเทียบ : การใช้งานที่เหมาะสม :
รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) :
- รถยนต์ส่วนบุคคล, การเดินทางในเมืองและต่างจังหวัดทั่วไป, การใช้งานในชีวิตประจำวัน
 
รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV):
- มีศักยภาพสูง สำหรับรถบรรทุกหนัก, รถโดยสารสาธารณะ, และการขนส่งทางไกล
 
ประเด็นเปรียบเทียบ : ความซับซ้อน/บำรุงรักษา :
รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) :
- ต่ำ (มีชิ้นส่วนน้อยกว่ารถน้ำมันมาก)
 
รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV):
- สูงกว่า BEV (มีระบบเซลล์เชื้อเพลิงที่ซับซ้อน)
 
- รถบรรทุก/รถขนส่งระยะไกล: เนื่องจากไฮโดรเจนมีความหนาแน่นของพลังงานสูงกว่ามาก ทำให้ FCEV สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลกว่าและเติมเชื้อเพลิงได้เร็ว ซึ่งตอบโจทย์การขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ที่ต้องการเวลาในการหยุดพักน้อยที่สุดได้ดีกว่า BEV
 
- ทางเลือกเชิงกลยุทธ์: บางผู้ผลิต (เช่น Toyota และ BMW) ยังคงพัฒนา FCEV ควบคู่ไปกับ BEV โดยมองว่าไฮโดรเจนคือ "ชิ้นส่วนที่ขาดหายไป" (Missing Piece) ในการลดการปล่อยมลพิษสำหรับอุตสาหกรรมหนัก
 
- ไฮโดรเจน, HydrogenFuelCell, FCEV, รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่, BEV
 
- ชาร์จเร็ว, วิ่งไกล, ความปลอดภัยEV, อิเล็กโทรไลต์ของแข็ง
 
- ยานยนต์แห่งอนาคต, เทคโนโลยีEV, พลังงานทางเลือก, ZeroEmission
 
  