ระบบเครื่องยนต์ดีเซล
แม้ว่าจะมีการใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลมากมาย แต่ระบบโดยรวมก็เหมือนกัน เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นเครื่องยนต์สี่จังหวะ ซึ่งหมายความว่ากำลังจะถูกควบคุมในสี่ขั้นตอน (รอบจังหวะ) ซึ่งเราจะอธิบายต่อไป
ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ใดๆ ในเครื่องยนต์ เชื้อเพลิงจะถูกสูบจากถังไปยังเครื่องยนต์ เชื้อเพลิงจะผ่านตัวกรองเชื้อเพลิง ซึ่งจะกำจัดอนุภาคต่างๆ ที่อาจสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์หรืออุดตันหัวฉีดเชื้อเพลิง เช่นคราบสกปรกจากเครื่องยนต์ดีเซลหรือในสภาพอากาศหนาวเย็นไบโอดีเซล FAME ที่ผ่านการเคลือบแว็กซ์ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหามากมายในฤดูหนาวที่หนาวเย็นจนถึงจุดที่บางครั้งโรงกลั่นน้ำมันลดปริมาณไบโอดีเซล 7% ในน้ำมันดีเซลแดงที่ใช้ในภาคเกษตรกรรม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร
จังหวะที่ 1 – จังหวะไอดี
เชื้อเพลิงในปริมาณที่เหมาะสมจะถูกนำเข้าผ่านระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงและผสมกับอากาศในลูกสูบซึ่งลูกสูบจะถูกอัด
วาล์วไอดีปิดลงและเริ่มมีการบีบอัด ส่งผลให้มีอากาศอัดและเชื้อเพลิง
เชื้อเพลิงและอากาศภายใต้แรงดันสูงจะเกิดการติดไฟ ปล่อยควันของดีเซลที่จุดระเบิดออกมา
ก๊าซจากการเผาไหม้ที่ใช้แล้วจะถูกบีบออกจากวาล์วไอเสีย ผ่านท่อร่วมไอเสีย และเข้าไปในด้านกังหัน (ไอเสีย) ของเทอร์โบชาร์จเจอร์
เทอร์โบชาร์จเจอร์
หลังจากจังหวะไอเสีย ไอเสียที่เหลือจะถูกส่งต่อไปยังเทอร์โบชาร์จเจอร์ เทอร์โบชาร์จเจอร์จะอัดอากาศเข้าไปในกระบอกสูบ ซึ่งจะเพิ่มปริมาณออกซิเจน ส่งผลให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อันที่จริง กระบวนการเทอร์โบชาร์จเจอร์สามารถเพิ่มกำลังของรถยนต์ดีเซลได้ 50% และลดการใช้เชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ลงได้ประมาณ 25%