เปิดฉากการชิงชัยเกมส์มอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์ นิตยสาร“มอเตอร์ไซค์” ในรายการ “Motorcycle Mag Road Racing Championship” ฤดูกาล 2012 กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภายใต้การจัดการแข่งขันโดย GPI Motorsport บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด นำโดยคุณอโณทัย เอี่ยมลำเนา พร้อมตัดเชือกสนามแรกสุดมันส์ที่สนามพีระฯ พัทยา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม 2555 ทีผ่านมา
หลังพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการเริ่มเปิดฉากความมันส์กันจากในรุ่นออโตเมติก U16 ที่จำกัดอายุนักแข่งเอาไว้ที่ไม่เกิน 16 ปี ซึ่งในรุ่นนี้มี “น้องการ์ตูน” เกียรติศักดิ์ ช่วยวิเศษ นักแข่งในสังกัด Castrol Honda IRC DID YSS Direk Team แชมป์เก่าจากฤดูกาลก่อนยืนเป็นตัวเต็งในรุ่น แต่ยังมีคู่แข่งมือเขี้ยวรุ่นกระเตาะที่พร้อมแย่งตำแหน่งอีกกว่า 10 คน
จากผลควอลิฟายหาตำแหน่งสตาร์ทในสนามเปิดฤดูกาล พีรพวศ์ บุญเลิศ ทำเวลามาดีที่สุดคว้าตำแหน่งสตาร์ทโพลโพสิชั่นไปครอง ส่วนเกียรติศักดิ์ทำเวลาตามมาในอันดับที่สอง และเขมินทร์ คูโบะ เป็นอันดับสาม ตามด้วยอัครัตน์ เพ็ญจันทร์ เป็นคนสุดท้ายในตำแหน่งสตาร์ทแถวหน้า ... และทันทีที่สัญญาณไฟสตาร์ทดับลงนักแข่งทั้ง 11 คันทะยานออกจากจุดสตาร์ท โดยพีรพงษ์เป็นคนแรกที่ชิงผ่านโค้งแรกขึ้นเป็นผู้นำได้ก่อน โดยมีเขมินท์ และเกียรติศักดิ์ตามมาติดๆ การไล่ล่าที่สุดมันของกลุ่มหัวแถวระหว่าง พีรพงษ์ กับเกียรติศักดิ์ เป็นไปอย่างตื่นเต้น ผลัดกันขึ้นเป็นผู้นำตลอด จนถึงปลายเกมส์ เขมินทร์ ที่ตามเกาะติดในกลุ่มเริ่มแรงขึ้นมา ทะยานเสียบผ่านขึ้นเป็นผู้นำ แต่ยังไม่สามารถทิ้งระยะห่างได้ จนที่สุดเมื่อผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ในกลุ่มนำยังคงตามเกาะติดกันอยู่ แต่ที่สุดหลังผ่านโค้งสุดท้ายแล้ว พีรพงษ์ ที่อาศัยจังหวะขยับหนีกลุ่มได้เฉือนเข้าเส้นก่อนรับแชมป์สนามแรกไปครองตามติดด้วยเกียรติศักดิ์ และเขมินทร์ ที่เบียดเข้าเส้นในเสี้ยววินาทีเดียวกัน
ต่อเนื่องความมันกับการแข่งขันในรุ่นบันไดสู่ดาวที่ต้นสังกัดค่ายปีกนก ฮอนด้า ยังคงให้การสนับสนุน เพื่อเปิดโอกาสให้บรรดานักแข่งหน้าใหม่ได้มีเวทีพิสูจน์ฝีมือกันเหมือนเคย โดยในรุ่น Honda Click 125 I Super Star ที่สนามนี้มีนักแข่งรายงานตัวร่วมทำการแข่งขันทั้งหมด 12 คน โดยในสนามแรกของการแข่งขันได้รับเกียรติจาก อารักษ์ พรประภา ผู้บริหารระดับสูงของ เอ.พี. ฮอนด้า ที่ยังคงผลักดันเต็มที่กับเกมส์มอเตอร์สปอร์ตเดินทางมาร่วมเปิดการแข่งขันด้วย ... ภายหลังการแข่งขันที่ตื่นเต้นของบรรดานักแข่งหน้าใหม่ครบ 7 รอบสนามแล้ว กฤษพร แก้วสนธิ ที่เกาะติดในกลุ่มหัวแถวสามารถชิงจังหวะในช่วงโค้งสุดท้ายขึ้นเป็นผู้นำ ผ่านเข้ารับการตีธงตาหมากรุกรับแชมป์สนามแรกไปครองแบบฉิวเฉียด ตามติดด้วย ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ และจิระกิตต์ ธีระนุพงษ์ ตามลำดับ
ในคลาสแฟมิลี่ 115 ซีซี. เป็นอีกหนึ่งรุ่นการแข่งขันที่ความมันส์ความตื่นเต้นถูกอัดแน่นอยู่เต็มพิกัด กับการลงรักษาตำแหน่งแชมป์เก่าของจอมเก๋าเกมส์อย่าง “ผู้ใหญ่โก๋” สุรพงษ์ บุญเลิศ ทว่าเส้นทางสู่ความสำเร็จนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย จากรายชื่อนักแข่งที่รายงานตัวลงชิงชัยล้วนเป็นมือบิดระดับหัวแถวในวงการทั้งสิ้น โดยเฉพาะเจ้าหนูหริ่ง อัมพร ศิริพัฒน์ ที่ควบคู่ขา Suzuki Smash เพียงคันเดียวในสนามลงร่วมต่อกรด้วย ... กลับมาที่ตำแหน่งสตาร์ทหัวแถวในสนามเปิดนั้นตกเป็นของเจ้าซุป อนุชา นาคเจริญศรี นักบิดค่ายตราปีกนกเพียงคันเดียว ท่ามกลางฝูงนักแข่งค่ายยามาฮ่า ไล่เรียงกันมาตั้งแต่ประวัติ ญาณวุฒิ นักแข่งมือดีในสังกัด แต๋ว ช่อง3 .. กรรณสูตร สิทธิเสนา และสุรพงษ์ตามลำดับ ... หลังผ่านช่วงชุลมุนในรอบแรกกลุ่มนำที่พันตูกันกลุ่มใหญ่ถึง 6 คัน ตำแหน่งผู้นำยังไม่ถูกยึดจากใครแบบเด็ดขาด ยังคงมีการสลับตำแหน่งไปมาตลอดเกมส์ ทุกคนล้วนมีโอกาสขึ้นเป็นจ่าฝูงทั้งสุรพงษ์ กรรณสูตร ประวัติ นฤเดช ธเนศ และอัมพร ในขณที่อนุชารถแข่งเกิดปัญหาตำแหน่งตกลงไปอยู่ท้ายแถว
ผ่านครึ่งทางของการแข่งขัน “เจ้าเบิร์ด” ประวัติ ญาณวุฒิ ที่ผ่านประสบการณ์จากเกมส์การแข่งขันในระดับอินเตอร์มาเริ่มฉีกตัวหนีกลุ่มขึ้นเป็นผู้นำด้วยระยะท่างที่ค่อนข้างไกล ปล่อยให้กลุ่มตามที่พยายามแย่งชิงอันดับ 2 ต้องขับเคี่ยวกันอย่างตื่นเต้นต่อไป .. จนที่สุดเมื่อผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายของการแข่งขัน เจ้าเบิร์ด ยังคงรักษาระยะห่างของตำแหน่งผู้นำได้อย่างน่าพอใจ ด้วยสไตล์การขับขี่ที่นิ่งแน่นพารถแข่ง Yamaha Spark พุ่งผ่านรับแชมป์ไปครอง ตามด้วย กรรณสูตร ที่เฉือนเอาชนะสุรพงษ์ ได้แบบเส้นยาแดงผ่าแปด ส่วนอันดับที่สี่เป็นของ หนูหริ่ง อัมพร ที่สู้สุดใจประทับใจกองเชียร์รอบสนาม
Honda Wave I Super Star เป็นอีกหนึ่งรุ่นการแข่งขันแบบวันเมคเรซที่ได้รับการสนับสนุนจาก ฮอนด้า โดยบรรดานักแข่งมือใหม่ที่ลงชิงชัยล้วนเป็นศิษย์ความเร็วที่ผ่านการฝึกฝนจากสถาบันความแรงหลักสูตร Honda Racing School มาแล้วทั้งสิ้น โดยในสนามแรกของการแข่งขันมีนักแข่งรายงานตัวลงชิงชัยทั้งสิ้น 7 คันกับการแข่งขัน 7 รอบสนาม โดยหลังทำการแข่งขันครบรอบ จิรกิตต์ ธีระนุพงษ์ ที่ทิ้งห่างในตำแหน่งผู้นำตั้งแต่ต้นเกมส์ก็ผ่านเข้าป้ายรับการตีธงไปแบบสบายๆ ตามด้วยกฤชพร แก้วสนธิในอันดับที่สอง และอันดับสามที่ตามมาแบบห่างๆ เป็นของวัลลภ รุ่งสอาด ที่เฉือนผ่านอันดับสี่ ภาสวิชชญ์ ฐิติวรารักษ์ เพียงเสี้ยววินาที
มาถึงอีกรุ่นการแข่งขันที่แฟนความเร็วต่างรอคอย กับการชิงชัยในรุ่น Moto 3 Production ที่มีรถแข่งลงชิงชัยมากถึง 19 คัน ซึ่งล้วนเป็นบรรดานักแข่งมือพระกาฬของเมืองไทยจากซุ้มความแรงแถวบนทั้งสิ้น ... ภายหลังทำการควอลิฟายหาตำแหน่งสตาร์ทแล้ว ผู้ที่ทำเวลามาดีที่สุดจนสามารถคว้าตำแหน่งโพลโพสิชั่นไปครองได้เป็นของ จักรกฤษณ์ แสวงสวาท นักบิดในสังกัด แดง บางทราย ส่วนอันดับสองเป็นของ อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ และอนุชา นาคเจริญศรี .. สุหทัย แช่มทรัพย์ ตามลำดับ .. ภาพการขับเคี่ยวที่สุดมันส์เริ่มขึ้นตั้งแต่ต้นเกมส์ ในกลุ่มหัวแถวที่เกาะกันมาเป็นแพใหญ่มี จักรกฤษ อภิวัฒน์ สุหทัย อนุชา สิทธิศักดิ์ และชานนท์ ยังคงแย่งตำแหน่งจ่าฝูงกันอย่างดุเดือด จนเมื่อผ่านเข้าปลายรอบที่ 3 ในจังหวะเข้าโค้งที่อนุชาพลาดเสียจังหวะจนรถแข่งเสียอาการ ทำให้สุหทัยที่ตามมาติดๆ ชนท้ายเข้าเต็มๆ ส่งผลให้พลาดล้มลงทั้งคู่ ทำให้ อนุชา ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย ในขณะที่สุหทัยคนชนตูดสามารถพารถแข่งกลับขึ้นมาทำการแข่งขันต่อไปได้
ตำแหน่งเริ่มชัดขึ้นเมื่อ จักรกฤษ ที่ฉีกตัวเองหนีขึ้นมาเป็นผู้นำตามด้วย วรพงษ์ มาลาหวล .. แมน ชวดเชื้อ .. กิตติ แจ่มสาคร และชานนท์ ชุ่มใจ จนกระทั่งผ่านถึงการแข่งขันในรอบสุดท้าย จักรกฤษ ยิ่งทิ้งห่างกลุ่มออกไปจนไม่น่ามีใครตามแซงได้ และผ่านเข้ารับการตีธงไปแบบไร้เงาคู่แข่ง โดยอันดับที่สองที่ตามเข้ามาแบบห่างๆ ถึง 8 วินาทีเป็นแมน ชวดเชื้อ และชานนท์ ชุ่มใจตามลำดับ ในขณะที่อภิวัฒน์นักแข่งอีกคนที่ได้รับการจับตามองรถแข่งมีปัญหาจนต้องออกจากการแข่งขันไปอีกคน
ในรุ่นออโตเมติก U19 เป็นอีกรุ่นการแข่งขันที่ความมันส์ต้องระเบิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะบรรดานักแข่งที่ลงชิงชัยล้วนเป็นนักบิดมือดีของวงการทั้งสิ้น และเป็นอีกรุ่นที่นักบิดในสังกัดดิเรกทีม .. เจ้าฟอง คณาทัต ใจมั่น ต้องลงแข่งขันเพื่อรักษาแชมป์ให้ได้อีกสมัย .. บนแถวสตาร์ทที่มีรถแข่งลงชิงชัยทั้งหมด 19 คัน ในแถวหน้าถูกนักแข่งฮอนด้าจับจองเอาไว้ทั้งหมดโดย นครินทร์ พจนปริญญา นักแข่งในสังกัดทีมเอกราชยึดตำแหน่งสตาร์ทโพลโพสิชั่นไปครอง ตามด้วยวรพจน์ เนียมสุคนธ์สกุล ..คณาทัต ใจมั่น และพาทิศ ชูประเทศ ตามลำดับ ... ภายหลังสัญญาณการแข่งขันเริ่มต้นขึ้น นักแข่งทั้งหมดยังคงเกาะติดเป็นกลุ่มใหญ่ในช่วงต้นเกมส์ ตำแหน่งผู้นำที่ทุกคนหวังครอบครองยังไม่ตกเป็นของใครอย่างเด็ดขาด กระทั่งผ่านรอบที่สองของการแข่งขัน มุกข์ลดา สารพืช นักบิดสาวหนึ่งเดียวของสนามก็สร้างความสะใจให้กองเชียร์เมื่อสามารถเบียดขึ้นเป็นผู้นำได้สำเร็จ แต่ยังมีคณาทัต ใจมั่น กับรัฐพงษ์ บุญเลิศ ตามติดและพยายามหาจังหวะเสียบแซงตลอดเวลา
เมื่อผ่านครึ่งทางของการแข่งขันในกลุ่มนำตำแหน่งหัวแถวยังคงสลับไปมาระหว่างมุกข์ลดา .. คณาทัต และนครินทร์ จนที่สุดเมื่อการแข่งขันผ่านเข้าสู่ในรอบสุดท้ายในจังหวะการไล่ล่าตำแหน่งผู้นำ มุกข์ลดา ที่พยายามอย่างที่สุดในการแย่งตำแหน่งพลาดเสียจังหวะรถหลุดออกนอกแทร็คทำให้ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย ปล่อยให้สองหนุ่มนครินทร์กับคณาทัตวัดพลังกันแบบตัวต่อตัว หลังผ่านโค้งสุดท้านสองนักบิดเบียดติดตีคู่กันเข้าป้าย ชนิดที่ภาพถ่ายก็ยังไม่สามารถจับภาพได้ชัดเจน ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากทรานสปอนเดอร์จึงสามารถชี้ผู้ชนะที่เฉือนเข้าป้ายเพียงเศษเสี้ยววินาทีได้ โดยนครินทร์ พจน์ปริญญา ผ่านเข้าเส้นมาด้วยเวลา 09:25.712 เอาชนะ คณาทัต ใจมั่น ที่ติดเข้ามาด้วยตัวเลขเวลา 09:25.869 ส่วนอันดับที่สามเป็นของรัฐพงษ์ บุญเลิศ
อีกหนึ่งไฮไลท์ของการแข่งขันที่แฟนความเร็วตั้งตารอ กับภาพความมันส์ของการชิงชัยในรุ่นซูเปอร์ไบค์ ที่นอกจากจะเก็บคะแนนชิงแชมป์ประจำรายการแล้ว ยังเป็นความร่วมมือของสองผู้จัดยักษ์ใหญ่ของวงการที่จัดการแข่งขันเก็บคะแนนร่วมเพื่อชิงตำแหน่งแชมป์ประเทศไทยด้วยในคลาส SB1 ... ในแมทช์การชิงชัยสนามเปิดฤดูกาลนั้น จัดการปล่อยรวมรุ่นตั้งแต่คลาส SB1 SB2 และ SuperSport 600 กับรถแข่งที่ลงชิงชัยทั้งหมด 18 คัน ทันทีที่ออกสตาร์ท อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ แชมป์เก่าก็กระแทกคันเร่ง HONDA CBR100RR ขึ้นเป็นผู้นำทันที ตามด้วย Colin Butler นักแข่งในสังกัด ติ๊งโน๊ตช้อป และเอกชัย เซี่ยงหว่อง ตามลำดับ ... ระยะห่างของอภิวัฒิในฐานะผู้นำยิ่งห่างขึ้นตามรอบการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น จนไม่เห็นเงาผู้ตาม โดยอันดับสองยังคงเป็นของ Colin และอันดับสามเป็นเอกชัยเหมือนเดิม
การแข่งขันผ่านเข้าสู่ช่วงท้ายเกมส์ตำแหน่งผู้นำ ยังคงเป็นของ เจ้าสแตมป์-อภิวัฒน์ ที่ขยับหนีกลุ่มออกไปเรื่อยๆ ด้วยลีลาการขับขี่ที่ร้อนแรง แถมยังไล่แซงน็อครอบเก็บรถช้าอย่างเมามัน จนที่สุดเมื่อครบ 12รอบก็เป็นคนแรกที่ผ่านเข้าเส้นชัยไปพร้อมกำนัลแฟนความเร็วด้วยลีลายกล้อรูดยาวรับการตีธง ส่วนอันดับสองที่ตามเข้ามาเป็น Colin และเอกชัย ตามลำดับ
สำหรับแฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่ชื่นชอบและรอคอยศึก 4 ล้อ เตรียมติดตามได้ในรายการ “Pro.Racing Series Thailand Championship 2012 ” ระเบิดสนาม 1 ของฤดูกาล วันที่ 16-17 มิถุนายน 2555 นี้แน่นอน ที่สนามพีระ อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต พัทยา หรือติดตามชมถ่ายทอดสดการแข่งขันได้ที่ T-Sport Channel และ ช่องGrand Prix Channel ผ่านทาง จานดาวเทียม PSI (จานดำ) ช่อง 111,กล่องดูทีวี Gmm Z ช่อง 127,กล่องดูทีวีอินเตอร์เน็ต Vooz,เคเบิ้ลทีวี ทั่วประเทศ, Application ระบบปฏิบัติการ (IOS และ Android) และ www.grandprixchannel.com ประเดิมสนามแรกวันอาทิตย์ที่17 มิถุนายน 2555 นี้ ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป ห้ามพลาด!!!
สรุปผลการแข่งขัน “Motorcycle Mag Road Racing Championship” 2012 สนามที่ 1
ฮอนด้า คลิ๊ก 125 ไอ ซุปเปอร์ สตาร์
อันดับ 1 กฤชพร แก้วสนธิ รถหมายเลข 78
อันดับ 2 ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ รถหมายเลข 61
อันดับ 3 จิรกิตต์ ธีระนุพงษ์ รถหมายเลข 66
อันดับ 4 วัลลภ รุ่งสอาด รถหมายเลข 60
อันดับ 5 มัฆวาล ทองขาว รถหมายเลข 71
ฮอนด้า เวฟ ไอ ซุปเปอร์ สตาร์
อันดับ 1 จิรกิตต์ ธีระนุพงษ์ รถหมายเลข 97
อันดับ 2 กฤชพร แก้วสนธิ รถหมายเลข 88
อันดับ 3 ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ รถหมายเลข 22
อันดับ 4 วัลลภ รุ่งสอาด รถหมายเลข 8
อันดับ 5 มัฆวาล ทองขาว รถหมายเลข 75
ออโตเมติค รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี
อันดับ 1 พีรพงศ์ บุญเลิศ รถหมายเลข 5
อันดับ 2 เกียรติศักดิ์ ช่วยวิเศษ รถหมายเลข 101
อันดับ 3 เขมินทร์ คูโบะ รถหมายเลข 13
อันดับ 4 พาทิศ ชูประเทศ รถหมายเลข 98
อันดับ 5 อัครัตน์ เพ็ญจันทร์ รถหมายเลข 9
ออโตเมติค รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี
อันดับ 1 นครินทร์ พจนปริญญา รถหมายเลข 41
อันดับ 2 คณาฑัต ใจมั่น รถหมายเลข 91
อันดับ 3 รัฐพงศ์ บุญเลิศ รถหมายเลข 4
อันดับ 4 พาทิศ ชูประเทศ รถหมายเลข 98
อันดับ 5 อนุภาพ ซามูล รถหมายเลข 18
แฟมิลี่ 125 ซีซี (บังลม)
อันดับ 1 ประวัติ ญาณวุธฒิ รถหมายเลข 95
อันดับ 2 กรรณสูตร สิทธิเสนา รถหมายเลข 85
อันดับ 3 สุรพงศ์ บุญเลิศ รถหมายเลข 9
อันดับ 4 อัมพร ศิริพัฒ รถหมายเลข 28
อันดับ 5 พรภวิษย์ เส็นฤทธิ์ รถหมายเลข 91
โมโต 3 โปรดักส์ชั่น
อันดับ 1 จักรกฤษ แสวงสวาท รถหมายเลข 91
อันดับ 2 แมน ชวดเชื้อ รถหมายเลข 3
อันดับ 3 วรพงศ์ มาลาหวล รถหมายเลข 46
อันดับ 4 กิตติ แจ่มสาคร รถหมายเลข 8
อันดับ 5 เอกชัย เซี่ยงหว่อง รถหมายเลข 55
ซุปเปอร์ ไบค์ 1 (SB 1)
อันดับ 1 อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ รถหมายเลข 24
อันดับ 2 COLIN BUTLER รถหมายเลข 33
อันดับ 3 เอกชัย เซี่ยงหว่อง รถหมายเลข 55
อันดับ 4 RICHARD STOKES รถหมายเลข 70
อันดับ 5 ชาตรี คงพัฒนานนท์ รถหมายเลข 23
ซุปเปอร์ ไบค์ 2 (SB 2)
อันดับ 1 อัครกิตต์ วรโรจน์เจริญเดช รถหมายเลข 53
อันดับ 2 ชาตรี คงพัฒนานนท์ รถหมายเลข 23
อันดับ 3 เจริญเกียรติ แซ่เดียว รถหมายเลข 12
อันดับ 4 ธเนศ วนิศรกุล รถหมายเลข 47
อันดับ 5 ณัฎฐ์ ประสาทนานนท์ รถหมายเลข 29
ซุปเปอร์ ไบค์ 3 (SB 3)
อันดับ 1 ณัฐชัย ยิ่งรัตนสุข รถหมายเลข 74
อันดับ 2 พัฒนชัย ด้วงพิทักษ์ รถหมายเลข 82
อันดับ 3 วัชระ ลินมา รถหมายเลข 88
อันดับ 4 KAZIS KESJUTHARATรถหมายเลข 19
อันดับ 5 GRAHAM KNIGH รถหมายเลข 92
ซุปเปอร์ ไบค์ อายุไม่เกิน 30 ปี
อันดับ 1 อนันต์ เปลื้องสาย รถหมายเลข 22
อันดับ 2 รชต วโรกร รถหมายเลข 4
อันดับ 3 อำนาจ รุ่งสอาด รถหมายเลข 15