ประเทศไทยครองชัยชนะในการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2014 ถึง 3 ประเภทเชื้อเพลิง ทีมฮาวมัช เอทานอล (How Much Ethanol) จากวิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา กรุงเทพฯประสบความสำเร็จในระยะทางที่ 2,730 กิโลเมตรด้วยเชื้อเพลิงเอทานอลเพียงหนึ่งลิตร ถือเป็นสถิติสูงสุดในการแข่งขันของปีนี้และเทียบเท่ากับระยะทางจากกรุงมะนิลาไปยังกรุงจากาต้า โดยมีทีมเพื่อนๆจากประเทศไทย นำโดยวิทยาลัยเทคนิคสกลนครร่วมเป็นผู้ชนะในประเภทเชื้อเพลิงแก๊สโซลีน และวิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์ในประเภทแบตเตอรี่ไฟฟ้า ตั้งแต่การแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ได้เริ่มขึ้นเมื่อปี 2553 ทีมนักเรียนนักศึกษาของไทยถือเป็นผู้นำในการแข่งขันสุดยอดรถประหยัดพลังงาน ซึ่งเห็นได้จากชัยชนะของพวกเขา
“สูตรลับของเราในชัยชนะครั้งนี้ 97 เปอร์เซนต์เน้นไปที่ความมุ่งมั่นในการออกแบบตัวรถ ส่วนอีก 3 เปอร์เซ็นต์คือเรื่องเครื่องยนต์ รถของพวกเราออกแบบโดยยึดที่ผู้ขับขี่ที่เรากำหนดไว้แล้วเป็นหลัก เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเรายังได้ประดิษฐ์เครื่องยนต์ที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะสูงสุดในการขับขี่อีกด้วย” จุมพล สิทธิรส ผู้จัดการทีมวิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา “เราได้ฝึกซ้อมในสนามที่ประเทศไทยซึ่งมีสภาพถนนคล้ายคลึงกับลูเนต้าพาร์ค”
นายอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ได้กล่าวเสริมว่า “ผมรู้สึกยินดีและภาคภูมิใจมากอีกครั้งที่ทีมไทยสามารถชนะการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอนที่นี้ นวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ และทักษะของทีมทำให้ทีมมาเป็นที่ 1 ซึ่งต่อเนื่องกันเป็นปีที่สี่แล้ว ความสามารถของนักเรียนนักศึกษาจะสร้างแรงบันดาลใจให้แก่วิศวกรรุ่นต่อไปในการตอบสนองต่อความต้องการด้านพลังงานในอนาคตอย่างแน่นอน”
ปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพระยะทางได้ไกลขึ้นใน 5 ประเภทเชื้อเพลิง
นักเรียนนักศึกษาที่เข้าร่วมแข่งขันในเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2557 พิชิตสนามการแข่งใหม่ซึ่งเป็นสนามแข่งในเมือง ทำลายสถิติ 5 ประเภท จาก 12 ประเภทเชื้อเพลิง โดย Tongji University จากประเทศจีนทำสถิติใหม่ในประเภทยานยนต์ต้นแบบ- น้ำมันดีเซลด้วยสถิติ 616.2 กิโลเมตร/ลิตร วิทยาลัยเทคนิคสกลนครทำสถิติใหม่ ประเภทยานยนต์ต้นแบบ- น้ำมันเบนซินด้วยสถิติ 1,796 กิโลเมตร/ลิตร มหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย ทำสถิติใหม่ประเภทยานยนต์ใช้งานได้จริง-น้ำมันเบนซินด้วยสถิติ 301.7 กิโลเมตร/ลิตร สถาบันการศึกษาเทคโนโลยีสิงค์โปร์ ทำสถิติใหม่ประเภทยานยนต์ใช้งานได้จริง-แบตเตอรี่ไฟฟ้าด้วยสถิติ 126.3 กม./กิโลวัตต์-ชม.และ PoliteknikNegeri Pontianak จากประเทศอินโดนีเซียทำสถิติใหม่ใน ประเภทยานยนต์ใช้งานได้จริง-น้ำมันดีเซลด้วยสถิติ 70.3 กิโลเมตร/ลิตร
เป็นครั้งแรกของการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ซึ่งจัด ณ สนามแข่งลูเนต้าพาร์ค บนถนนใจกลางกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยในปีนี้ได้ย้ายมาจากเซปังอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิตที่ประเทศมาเลเซีย สถานที่จัดการแข่งขันแห่งใหม่นี้เป็นการออกแบบเพื่อทดสอบการประหยัดน้ำมันอย่างมีประสิทธิภาพในสภาพการจราจรในเมืองหลวงอย่างแท้จริง
มร. นอแมน คอช ผู้อำนวยการด้านเทคนิค เชลล์ อีโค-มาราธอน กล่าวว่า “สนามแข่งบนถนนจริงเพิ่มความยากลำบากให้กับรถยนต์ที่เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทำให้รถใช้พลังงานมากขึ้นในขณะขับขี่ แต่ในความเป็นจริงทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันก็ยังคงมีการปรับปรุงรถยนต์เพื่อการทำคะแนนให้ดีขึ้นของพวกเขา และมีการสร้างสถิติใหม่ได้อย่างน่าประทับใจ” ผู้ชนะเลิศการแข่งขันในปีนี้สามารถเอาชนะทีมของนักเรียนนักศึกษาจำนวน 105 ทีม จาก 15 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชีย และตะวันออกกลาง ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันมีการส่งข้อมูลของรถยนต์ทั้งรถยนต์ใช้งานได้จริง หรือ ประเภทรถต้นแบบ ของ 7 ประเภทพลังงานเชื้อเพลิงที่แตกต่างกัน ผลลัพธ์วัดจากผู้ที่สามารถขับรถยนต์ไปได้ไกลที่สุดโดยใช้เชื้อเพลิงเทียบเท่ากับ 1 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงหรือเพียง 1 ลิตร
ณ การปิดการแข่งขัน มร. เอ็ดการ์ ชัว ประธานกรรมการบริษัทเชลล์ประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า “ในประเทศฟิลิปปินส์มีคำกล่าวที่ว่า ‘เยาวชนเป็นความหวังของเราในอนาคต’ เมื่อผมมองไปที่คนหนุ่มสาว นักเรียนนักศึกษารุ่นใหม่และสิ่งที่พวกเขาได้ประสบความสำเร็จที่การแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ทำให้ตัวผมเองก็ได้รับแรงบันดาลใจไปด้วย ผมหวังว่าพวกเขาได้รับประสบการณ์ที่ดี ในการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมใหม่ๆ และรู้จักเพื่อนใหม่ๆ”
6 ทีมเยาวชนที่ได้รับรางวัลดีเด่นนอกสนาม
นอกจาก 12 รางวัลสำหรับการแข่งขันในสนามแล้ว ทีมเยาวชนยังได้เข้าร่วมชิงรางวัลนอกสนามในการทดสอบทักษะด้านเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลาย รวมไปถึงวิธีการรักษาความปลอดภัยและยั่งยืน คณะผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาได้ตัดสินนักเรียนนักศึกษาในการแข่งขันแต่ละประเภทที่ครอบคลุมถึงเรื่องความปลอดภัย การสื่อสาร นวัตกรรมด้านเทคนิค การออกแบบยานยนต์ ความพยายามและความมุ่งมั่นในการแข่งขัน และรางวัลการหล่อลื่นเชลล์ เฮลิกซ์ด้วย ซึ่งรางวัลการหล่อลื่นเชลล์ เฮลิกซ์เป็นรางวัลนอกสนามเพื่อมอบแก่ทีมเยาวชนที่สาธิตหลักการด้านวิศวกรรมหล่อลื่นเพื่อพัฒนาผลการใช้น้ำมันที่มีประสิทธิภาพของยานยนต์
เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ยังได้ต้อนรับผู้เข้าเยี่ยมชมกว่าหนึ่งพันคนในห้องทดลองด้านพลังงานของเชลล์ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในเอเชีย ประสบการณ์อันน่าประทับใจสำหรับประชาชนทุกวัยที่ได้ชมนิทรรศการด้านพลังงาน เทคโนโลยี และการขับเคลื่อนแห่งอนาคต
สรุปผลทีมที่ชนะการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ประจำปี 2557
ประเภทยานยนต์ต้นแบบ
ไฮโดรเจน
ลำดับที่ | ชื่อทีม | ประเทศ | ชื่อสถาบัน | ประเภทเชื้อเพลิง | สถิติ (กม./กิโลวัตต์-ชม.) |
1 | UiTM Eco-Sprint
| มาเลเซีย | Universiti Teknologi Mara (UiTM) Shah Alam
| ไฮโดรเจน
| 77.6 (กม./กิโลวัตต์-ชม.) |
2 | (UKM 2 Car Fuel Cell)
| มาเลเซีย
| Universiti Kebangsaan Malaysia (UKM)
| ไฮโดรเจน
| 52.1 (กม./กิโลวัตต์-ชม.) |
แบตเตอรี่ไฟฟ้า
ลำดับที่ | ชื่อทีม | ประเทศ | ชื่อสถาบัน | ประเภทเชื้อเพลิง | สถิติ (กม./กิโลวัตต์-ชม.) |
1 | วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์
| ไทย | วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์ | แบตเตอรี่ไฟฟ้า
| 263.4 (กม./กิโลวัตต์-ชม.) |
2 | Huaqi EV Team
| จีน | Guangzhou College of South China University of Technology
| แบตเตอรี่ไฟฟ้า
| 247.9 (กม./กิโลวัตต์-ชม.) |
น้ำมันเบนซิน
ลำดับที่ | ชื่อทีม | ประเทศ | ชื่อสถาบัน | ประเภทเชื้อเพลิง | สถิติ (กม./ลิตร) |
1 | เวอร์จิ้น (Virgin)
| ไทย
| วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร | เบนซิน
| 1,796.0 กม./ลิตร |
2 | เอทีอี.1 ATE.1 |
ไทย
|
โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ. | เบนซิน | 1,078.1 กม./ลิตร |
น้ำมันดีเซล
ลำดับที่ | ชื่อทีม | ประเทศ | ชื่อสถาบัน | ประเภทเชื้อเพลิง | สถิติ (กม./ลิตร) |
1 | Zeal Eco-power Diesel
| จีน
| Tongji University
| ดีเซล | 616.2 กม./ลิตร |
2 | NTU Diesel Car Racing Team
| สิงคโปร์ | Nanyang Technological University
| ดีเซล | 338.3 กม./ลิตร |