วิวัฒนาการของเครื่องยนต์
Posted by Contemporary industry
Posted on 23:05
วิวัฒนาการของเครื่องยนต์
ในปีพ.ศ. 2236 นายปาแปง (Papin) ชาวฝรั่งเศสได้คิดประดิษฐ์เครื่องจักรไอน้ำขึ้นสำเร็จเป็นครั้งแรก และในระยะเดียวกันนายเซปาเลย์ (Sepaley) ชาวอังกฤษได้ประดิษฐ์เครื่องจักรไอน้ำ และสามารถนำมาเป็นตัวต้นกำเนิดกำลังฉุดเครื่องปั๊มน้ำออกจากเหมืองแร่ได้สำเร็จ แต่ปรากฏว่าเครื่องจักรไอน้ำมีปัญหาบางประการ และนายนิวแมน (Newman) ชาวอังกฤษได้ปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาให้ดีขึ้น
จากนั้นนายเจมส์ วัตต์ (James Watt) ชาวอังกฤษได้ประดิษฐ์เครื่องจักรไอน้ำ โดยใช้กำลังดันของไอน้ำไปผลักดันให้ลูกสูบเคลื่อนไปมาในแนวดิ่งขับดันเพลาให้หมุน เพื่อเป็นตัวกำเนิดกำลังของเครื่องจักรไอน้ำเป็นพื้นฐานของเครื่องยนต์ที่ใช้เป็นยานพาหนะต่างๆในปัจจุบัน
ต่อมาปี พ.ศ. 2312 นายนิโคลัส โจเซฟ กูโน (Nicholas Joseph Gunoe) นายทหารชาวฝรั่งเศษได้ประดิษฐ์รถยนต์ใช้เครื่องจักรไอน้ำวิ่งได้ แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับความนิยมจากประชาชนส่วนใหญ่ในยุคนั้น
ปี พ.ศ. 2415 ดร.ออตโต (Count Nicholas Otto) วิศวกรชาวเยอรมันได้ประดิษฐ์เครื่องยนต์แก๊สโซลีน (Gassoline Engine) ขึ้นสำเร็จและได้มีการพัฒนาทางด้านยนตกรรมให้เจิรฺญก้าวหน้าจนถึงปัจจุบัน
ปี พ.ศ. นายเดมเลอร์ (Gottlieb Daimler) นายเบนซ์ (Carl Benz) และนายเมย์บัค (Maybach) ซึ่งเป็นชาวเยอรมัน ได้ประดิษฐ์เครื่องยนต์แก๊สโซลีนที่มีความเร็วมากกว่าของ ดร.ออตโต ถึง4เท่า คอมีความเร็วรอบถึง 900 รอบต่อนาที
ปี พ.ศ. 2436 นายเมย์บัค ได้ประดิษฐ์คาร์บูเรเตอร์ที่ใช้ระบบนมหนู
ปี พ.ศ. 2437 นายเบนซ์ ได้คิดประดิษฐ์เครื่องยนต์ขนาด 2 ¾ แรงม้าขึ้นสำเร็จ
ปี พ.ศ. 2438 พี่น้องตระกูลมิชลิน (Michelin) ได้คิดผลิตยางแบบเติมลมขึ้นใช้กับล้อรถยนต์
ปี พ.ศ 2440 นายมอร์ ชาวฝรั่งเศษ ได้คิดพัฒนาเครื่องยนต์เป็นรูปทรงตัววี (V) ขนาด 8 สูบ หรือเรียกว่าเครื่องยนต์ V8 ได้สำเร็จ
ปี พ.ศ. 2440 ชาวออสเตรียชื่อ นายแกรฟและสตีฟ ผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าขึ้นสำเร็จ
ปี พ.ศ. 2441 นายเดมเลอร์ได้คิดประดิษฐ์เครื่องยนต์สูบเรียง 4 สูบขึ้นได้สำเร็จและหลังจากนั้นหนึ่งปีนายเดมเลอร์ได้คิดประดิษฐ์ เกียร์ หม้อน้ำ และเร่งเครื่องยนต์ด้วยเท้าสำเร็จ
ปี พ.ศ. 2442 นายเรโนลต์ แห่งฝรั่งเศส ได้ผลิตข้อต่ออ่อนใช้กับเพลาขับของรถยนต์ได้สำเร็จ
ปี พ.ศ. 2445 ชาวฮอลแลนด์ชื่อนายสไปร์เดอร์ ได้ผลิตเครื่องยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD) โดยใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ เป็นเครื่องยนต์ต้นกำลังสำเร็จ
ปี พ.ศ. 2446 นายเมาด์สเลย์ ชาวอังกฤษได้คิดค้นประดิษฐ์เครื่องยนต์ที่ติดตั่งเพลาลูกเบี้ยวอยู่บนฝาสูบได้สำเร็จ ที่เรียกว่า O.H.C (Over Head Camshaft)
ปี พ.ศ. 2450 นายซักวิก ชาวอเมริกาไดประดิษฐ์อุปกรณ์เพื่อเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่เรียกว่า ซูเปอร์ชาร์จเจอร์ (Supercharger) ใช้กับเครื่องยนต์
ปี พ.ศ. 2451 นายฟอร์ด ได้ผลิตระบบจุดระเบิดที่ใช้คอยล์และจานจ่าย และประดิษฐ์รถยนต์โมเดลใหม่ขึ้นมาเรียกว่า โมเดล-ที
ปี พ.ศ. 2455 นายเปอร์โยต์ (Peugeot) ได้นำเครื่องยนต์ที่ใช้เพลาลูกเบี้ยวอยู่บนฝาสูบชนิดคู่ (O.H.C Twincam) ใช้กับเครื่องยนต์ของรถยนต์
เครื่องยนต์มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมีจุดหมายอยู่ที่ความปลอดภัยความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว ความประหยัด และการลดมลภาวะจากเครื่องยนต์รถยนต์
แสดงรูปวิวัฒนาการของเครื่องยนต์
ระบบจุดระเบิด
Posted by Contemporary industry
Posted on 22:35
ระบบจุดระเบิด
ทำหน้าที่นำกระแสไฟแรงเคลื่อนต่ำ 12 โวลท์ มาแปลงเป็นไฟแรงเคลื่อนสูง ประมาณ 5,000 – 30,000 โวลต์ ไปกระโดดข้ามที่หัวเทียน เพื่อให้เกิดการระเบิดของไอดี ระบบจุดระเบิดประกอบด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ดังนี้
2.1 แบตเตอรี่ เป็นแหล่งจ่ายกระแสไฟเบื้องต้นในรถยนต์ ในขณะที่เครื่องยนต์ยังไม่ติด
2.2 สวิตช์จุดระเบิดหรือสวิตช์กุญแจ ทำหน้าที่ตัดต่อไฟแรงต่ำกับระบบจุดระเบิด คอยล์จุดระเบิด ทำหน้าที่แปลงไฟแรงเคลื่อนต่ำให้เป็นไฟแรงเคลื่อนสูง แล้วส่งไปยังหัวเทียน
2.3 คอนเดนเซอร์ ทำหน้าที่ป้องกันการอาร์คที่หน้าททองขาวขณะที่หน้าทองขาวเปิด
2.4 ชุดทองขาว ทำหน้าที่เป็นสวิทช์อัตโนมัติตัดต่อไฟแรงต่ำจากคอยล์จุดระเบิดกับกราวด์
แสดงรูปชุดหน้าทองขาว
2.5 จานจ่าย ทำหน้าที่จ่ายไฟแรงสูงให้กับหัวเทียนแต่ละสูบตามจังหวะการทำงาน
แสดงรูปจานจ่าย
2.6 หัวเทียน ทำหน้าที่นำไฟแรงสูงที่คอยล์ส่งมาให้ ทำให้เกิดการสปาร์ค เพื่อจุดระเบิดไอดี
แสดงรูปหัวเทียน
หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล 2 จังหวะ
Posted by Contemporary industry
Posted on 21:53
หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล 2 จังหวะ
เครื่องยนต์ดีเซล 2 จังหวะ มีกลวัตรในการทำงานดังนี้คือ จังหวะดูด จังหวะอัด จังหวะระเบิด และจังหวะคาย
รูปแสดงการทำงานของจังหวะดูดกับอัด
2. จังหวะที่ 2 เป็นจังหวะระเบิดกับจังหวะคาย เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นอัดอากาศหัวฉีดจะฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้เป็นฝอยละอองเข้าสู่ห้องเผาไหม้เพื่อให้คลุกเคล้ากับอากาศที่ร้อนเกิดการเผาไหม้และจุดระเบิดขึ้นดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่ลงศูนย์ตายล่างทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ลงประมาณ 80 ถึง 85 เปอร์เซ็นของระยะชักลิ้นไอเสียจะเปิดให้ไอเสียระบายออกจนเต็มจนเกิดอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
รูปแสดงการทำงานของจังหวะระเบิดกับคาย
หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะ
Posted by Contemporary industry
Posted on 21:42
หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล
เครื่องยนต์ดีเซลเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในเช่นเดียวกับเครื่องยนต์แก็สโซลีนแต่ถูกออกแบบให้เชื้อเพลิงที่อยู่ในกระบอกสูบเกิดการลุกไหม้ด้วยความร้อนของอากาศดังนั้นอัตราส่วนการอัดจึงต้องสูงกว่า15ถึง22ต่อ1น้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกฉีดด้วยหัวฉีดให้เข้าคลุกเคล้ากับอากาศที่มีอุณหภูมิสูงจนสามารถทำให้เกิดการจุดระเบิดขึ้นเป็นกำลังงานในการขับเคลื่อนรถยนต์
โครงสร้างและชิ้นส่วนต่างๆส่วนใหญ่ยังคงเหมือนกับเครื่องยนต์แก็สโซลีนแต่จำเป็นจะต้องออกแบบให้มีความแข็งแรงเพื่อทนการสึกหรอที่เกิดขึ้นได้อย่างดี
หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบันมีอยู่ 2 แบบคือ เครื่องยนต์ดีเซล 4จังหวะ และเครื่องยนต์ดีเซล 2 จังหวะ
เครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะมีจังหวะการทำงานใน 1 กลวัตรประกอบด้วย จังหวะดุด จังหวะอัด จังหวะระเบิด จังหวะคาย โดยการทำงานครบ 1 กลวัตรการทำงานเพลาข้อเหวี่ยงหมุน 2 รอบและเกิดการลุกไหม้ของเชื้อ 1 ครั้ง ดั้งนั้นการทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะมีดังนี้
1.จังหวะดูด (Intake Stroke)ลูกสูบเคลื่อนที่จากตำแหน่งศูนย์ตายบน(TDC)ลงสู่จุดศูนย์ตายล่าง(BDC)ลิ้นไอดีเริ่มเปิดให้อากาศบริสุทธ์จากภายนอกเข้ามาในกระบอกสูบในขณะที่ลิ้นไอเสียปิดสนิทเมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ลงจนถึงจุดศูนย์ตายล่างลิ้นไอดีจึงปิด เป็นการสิ้นสุดจังหวะดูด
2.จังหวะอัด (Compression Stroke)จังหวะนี้ลูกสูบเคลื่อนที่จากศูนย์ล่างขึ้นสู่ศูนย์ตายบน ลิ้นไอดีและลิ้นไอเสียปิดสนิทลูกสูบจะอัดอากาศเพื่อเพิ่มแรงดันในห้องเผาไหม้ประมาณ 30 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร (427ปอนด์ต่อตารางนิ้ว)ทำให้อุณภูมิของอากาศภายในระบอกสูบสูงถึงประมาณ 500 ถึง 800 องศาเซลเซียส
3. จังหวะระเบิดหรือจังหวะงาน (Power Stroke) ก่อนลูกสูบเคลื่อนที่ถึงตำแหน่งศูนย์ตายบนเล็กน้อยน้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกฉีดเข้ากระบอกสูบผ่านหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงถูกฉีดเป็นฝอยละเอียดเข้าไปคลุกเคล้ากับอากาศที่ร้อนจึงเกิดการลุกไหม้ขึ้นหรือเกิดการระเบิดอย่างรวดเร็วและขยายตัวเป็นแก็สผลักดันให้ลูกเคลื่อนที่จากศูนย์ตายบนลงสู่ศูนย์ตายล่าง
4. จังหวะคาย (Exhaust Stroke)ก่อนลูกสูบเคลื่อนที่ถึงศูนย์ตายล่างเล็กน้อยลิ้นไอเสียเริ่มเปิดแต่ลิ้นไอดียังคงปิดสนิทจากนั้นลูกสูบก็เคลื่อนที่จากศูนย์ตายล่างขึ้นสู่ศูนย์ตายบนเพื่อขับไล่แก็สไอเสียให้ออกจากห้องเผาไหม้เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ถึงศูนย์ตายบนลิ้นไอเสียก็ปิด
Review ในเชิงลึกรถยนต์ไฟฟ้า Tesla รุ่น S
Posted by Contemporary industry
Posted on 04:13
รีวิว ประสิทธิภาพ และสมถนะการใช้งาน รถยนต์ไฟฟ้า ของ Tesla Model S ที่ถูกจัดอันดับ Top 5 Electric Cars ที่เร็วและดีที่สุด ในขณะนี้ เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่เพิ่งเข้ามาแทนที่ระบบเครื่องยนต์ ที่ใช้เชื้อเพลิงเผาไหม้จากน้ำมันและแก๊ส ซึ่งระบบน้ำมันและแก๊สจะเป็นระบบที่ยังมีการสร้างมลภาวะเสียและเป็นพิษทางบรรยากาศอยู่ จึงจำเป็นต้องมีการออกแบบรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า มาใช้ให้มากขื้นเพื่อลดมลภาวะเป็นพิษได้ด้วย โดยปัจจุบันก็ได้มีหลายค่ายผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ หันมาวิจัยพัฒนาและออกแบบรถยนต์ที่ใช้ระบบไฟ้ฟ้าให้ตอบสนองการใช้งานได้ดีเทียบเท่าหรือดีกว่าทุกระบบการทำงานของระบบเครื่องยนต์แบบเดิมๆอีก
ป้ายกำกับ:
เทคโนโลยียานยนต์,
ไฟฟ้ารถยนต์,
รถยนต์ไฟฟ้า,
ระบบไฟฟ้า,
Electric cars
10 สุดยอดรถยนต์ไฟฟ้าที่เร็วที่สุด( Fastest Electric Cars )
Posted by Contemporary industry
Posted on 03:49
การทดสอบเพื่อวัดผลความเร็วที่สุด ใน 10 อันดับ รถยนต์ ที่ใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ส่วนใหญ๋จะเป็นรถยนต์ที่ได้นำเอามาดัดแปลงใส่เครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานจากไฟฟ้ามาขับขี่ในความเร็วสูงเพื่อดูความเร็วที่ทำได้
ป้ายกำกับ:
เทคโนโลยียานยนต์,
ไฟฟ้ารถยนต์,
รถแข่ง,
ระบบไฟฟ้า,
Electric cars
เปิดตัว TOYO TIRES R1R DRAG BATTLE 2016 สนามหนึ่ง ศึกสายแดร็กเบนซิลสุดโหด ดวลคันเร่งร้อนระอุ รังสิตคลอง 5
Posted by Contemporary industry
Posted on 01:48
ต.สยาม คอมเมอร์เชียล จำกัด เอาใจสิงห์ทางตรงสนับสนุนศึ กเบนซิล สายแดร็กสุดโหด “TOYO TIRES R1R DRAG BATTLE 2016” โดยส่งยาง TOYO TIRES รุ่น PROXES R1R ให้กับนักแข่งได้พิสูจน์ถึ งประสิทธิภาพของ TOYO TIRES รุ่น Proxes R1R ซึ่งเป็นยางที่บรรดานักแข่ งสายแดร็กทั่วโลกให้ความนิยมเป็ นอย่างมาก สำหรับการแข่งขัน TOYO TIRES R1R DRAG BATTLE 2016 ได้แบ่งการแข่งขันเป็นรุ่นต่างๆ อาทิ 1500 N/A, TURBO B และ K SERIES, 4 สูบ และ 6 สูบ TURBO และยังมีการแข่ งขันรุ่นพิเศษ BRACKET CHALLENGE ซึ่งเป็นรุ่นที่เปิ ดโอกาสสำหรับ ให้ลูกค้าท่านใดก็ได้ที่ใช้ยาง TOYO TIRES ได้เข้าร่วมแข่งขั นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ชิงเงินรางวัลสูงถึง 10,000 บาท สำหรับกิจกรรมครั้งนี้มีรถซิ่ งสายแดร็ก เครื่องเบนซิล เข้าร่วมโชว์พลังเครื่องกันอย่ างคับคั่งท่ามกลางบรรยากาศที่มี ควันตลบอบอบอวล
สำหรับสนามต่อไปจะจัดขึ้นวันที่ 11 มิถุนายน 2559 ณ บางกอกแดร็กอเวนิว รังสิตคลอง 5 สำหรับผู้ที่ สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่ มเติมได้ที่ www.toyotires.in. th
สหพันธ์ขนส่งฯ หนุนโปรเจ็คเศรษฐกิจพิเศษตาก เน้นย้ำ เอกชน – รัฐฯ ต้องร่วมมือแบบบูรณาการ
Posted by Contemporary industry
Posted on 01:20
สหพันธ์ขนส่งฯ ขานรับ “โครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก” เน้นย้ำเอกชนต้องมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรม ความจริงใจของภาครัฐและการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน
จากสรุปผลการประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 โครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก ซึ่งจะมีการสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ที่พื้นที่ อ.แม่ระมาด รองรับการเติบโตในอีก 20 ปี ข้างหน้า และดันแม่สอดเป็น Green Economy เพื่อฟื้นฟูแหล่งต้นน้ำ ดร.ทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแหงประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ อ.แม่สอด จ.ตาก มีความเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดดดังนั้นสิ่งที่ต้องระมัดระวังควบคู่ไปกับการพัฒนาคือ
1.ผังเมือง : การเติบโตอย่างรวดเร็วอาจจะทำให้การขยายผังเมืองแบบไร้ทิศทาง เพราะแต่เดิมไม่ได้มีการกำหนดว่าพื้นที่นี้จะเป็นเศรษฐกิจพิเศษ ดังนั้น
- การวางผังเมืองต้องสอดคล้องกับสภาพทางกายภาพ (พื้นที่เป็นที่ราบสลับเนิน รวมถึงเป็นภูเขา)
- มองเป้าหมายระยะยาวใน 20 – 50 ปีข้างหน้า
- ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ การวางผังเมืองจะต้องไม่ขวางกั้นทางน้ำ
- ควรจัดสร้างถนนแบบวงแหวนเพื่อเชื่อมต่อระหว่างเมืองชั้นใน ชั้นกลาง และชั้นนอก
- ปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อใช้ด้านอุปโภค-บริโภค ทั้งนี้การเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษแน่นอนว่าจะมีการเติบโตของอุตสาหกรรมทุกรูปแบบ ทั้งหนักและเบา
- ระบบไฟฟ้า เมื่อมีการเติบโตของอุตสาหกรรม ไฟฟ้าจะต้องมีเพียงพอ
- การขยายการขนส่งทางอากาศ ปัจจุบันด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่างทำให้สนามบินของที่นี่ไม่สามารถรองรับได้อย่างเต็มที่ จะต้องมีการวางแผนเพื่อรองรับการเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ
2.การขนส่ง : การขนส่งไปยัง อ.แม่สอด ค่อนข้างมีปัญหา ดังนั้น
- การให้สิทธิพิเศษเพื่อดึงดูดให้นักลงทุนมาทำธุรกิจ เช่น สิทธิพิเศษด้านภาษี
- ศูนย์กลางโลจิสติกส์ หรือ Truck Terminal ที่มีมาตรฐาน และต้องใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง
- ความพร้อมรองรับอุตสาหกรรมด้าน Warehouse และ Logistics ต้องมีการจัดสรรพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะต้องเชื่อมโยงกับการขนส่งไปยังประเทศเมียนม่าร์ได้อย่างสะดวก สามารถนำสินค้าไปพักเพื่อรอขนส่งข้ามแดนได้ โดยมีการควบคุมให้ชัดเจน
3.พื้นที่สีเขียว : คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม การกำจัดขยะ การบำบัดน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมและ ไม่สร้างมลภาวะให้เกิดขึ้นกับชุมชน
4.สร้างรายได้ให้ชุมชน : การมีส่วนร่วมกับชุมชน ทำให้คนในท้องถิ่นมีงานทำ มีรายได้เพิ่มขึ้น
ดร.ทองอยู่กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งสำคัญเหนืออื่นใดคือ นโยบายของภาครัฐฯ และท้องถิ่นต้องไปด้วยกัน ทุกหน่วยงานที่เข้าไปมีบทบาทต้องมีมิติที่สัมพันธ์กับชุมชน พื้นที่ที่เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษจะมีปัญหาที่คล้ายคลึงกัน คือ ปัญหาแรงงาน ถ้าแรงงานพม่ากลับบ้านจะเอาแรงงานที่ไหนมาทดแทน การเชื่อมโยงของระบบโลจิสติกส์จะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดต้นทุนของการขนส่ง เหล่านี้ต้องควบคุมจัดการให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า
“นโยบายของภาครัฐฯ จะต้องสมดุลกับเอกชน เพื่อไม่ให้การลงทุนของรัฐสูญเปล่า ใครบ้างที่มีส่วนร่วม เช่นผู้ลงทุน ผู้ใช้บริการ ทำอย่างไรให้มีการพัฒนาเมืองแม่สอดอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ไม่ใช่พอเปลี่ยนรัฐบาลทีก็ค้างไม่มีการเดินหน้าต่อ ต้องมีการกำหนดให้ชัดเจน ในแง่ของภาคเอกชนมองว่าที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐฯ ที่เกี่ยวข้องในด้านคมนาคม ไม่ได้ทำงานร่วมกันอย่างแท้จริง และภาคเอกชนที่เป็นหน่วยงานหลักอย่างสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ต้องเข้าไปมีบทบาทร่วมกับภาครัฐฯ ซึ่งจะต้องรับฟังจากเอกชนเพื่อนำไปเป็นแผนในการบูรณาการร่วมกัน”
ทางด้านนายสมบูรณ์ ห้วยผัด นายกสมาคมขนส่งจังหวัดตาก กล่าวว่า ปัจจุบันสมาคมขนส่งจังหวัดตากมีสมาชิกประมาณ 50 ราย มีปริมาณรถรวมกันประมาณ 500 คัน จากข้อมูลของกรมศุลกากรด่านแม่สอดมีรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป วิ่งข้ามผ่านชายแดนประมาณ 200-300 คัน ต่อวัน หากโครงการนี้มีการพัฒนาอย่างจริงจังจะทำให้ปริมาณรถเพิ่มมากขึ้นอีก ที่ผ่านมาสมาคมฯ ได้รับเชิญจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็น ซึ่ง “โครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก” นี้จะเกิดผลดีต่อทั้งภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศและชุมชนเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะด้านการขนส่งค้าขายชายแดน หากแต่อุปสรรคที่ยากต่อการแก้ไขคือ เรื่องของกฎหมายการขนส่งระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องของเชิงนโยบาย ยังไม่มีความชัดเจนตั้งแต่เปิด AEC มา ซึ่งหากมีการลงนาม MOU ร่วมกัน ก็จะเป็นสิ่งที่จะเกิดประโยชน์กับผู้ประกอบการในประเทศไทย
สุดท้ายก็คงเป็นเรื่องของภาคเอกชนที่ไปลงทุน จะต้องมีการแข่งขันกันในเชิงมาตรฐาน ทั้งนี้เพื่อพัฒนาร่วมไปกับแผนของพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษอย่างแท้จริง
หมวดหมู่ยานยนต์
- 014 Chevrolet Silverado HD (1)
- 10 เคล็ดลับขับปลอดภัยเมื่อน้ำท่วม (1)
- 2014 Volvo S80 (1)
- 2015 Lincoln MKC crossover (1)
- 2015 Volvo S60 T6 (1)
- 2015 Volvo V40 (1)
- 2016 Chevrolet (1)
- 2016Chevrolet Colorado (1)
- 2016 Toyota Fortuner (1)
- 2018 Mazda CX-5 (1)
- 2018 Toyota Rush (2)
- 2 Stroke Engine (1)
- 5 ประตู (6)
- กระบวนการผลิต (19)
- กระบอกสูบ (1)
- กราฟกำลัง (1)
- กราฟแรงบิด (1)
- ก้านสูบ (1)
- การขับรถอย่างปลอดภัย (1)
- การใช้ไฟอย่างถูกต้อง เมื่อฝนตกหนัก (1)
- การดูแลรักษารถด้วยตนเอง (2)
- การเติมลม (1)
- การเติมลม กับ ล้อแม็กซ์ (1)
- การถ่วงล้อ (1)
- การบำรุงรักษา (4)
- การบำรุงรักษาและตรวจเช็คประจำวันรถยนต์คู่ใจ ควรทำอย่างไร (1)
- การปลี่ยนขนาด ยางรถยนต์ (1)
- การเปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นพลังงานกลของเครื่องยนต์ (1)
- การเผาไหม้ (11)
- การเผ่าไหม้ (1)
- การวิเคราะห์ปัญหาเครื่องยนต์ (1)
- การหยุดรถ และการจอดรถ (1)
- การออกแบบ (10)
- แก๊สโซลีน (3)
- ข้อควรปฏิบัติทั่วไป ในการใช้รถยนต์ (1)
- ข้อควรปฏิบัติ เมื่อการขับขี่ในพื้นที่ลักษณะต่างๆ (1)
- ขับเคลื่อน (13)
- ขับอย่างไรเพื่อยืดอายุยาง (1)
- ข่าวยานยนต์ (4)
- ควรจะทำอย่างไรเมื่อยางรถระเบิดขณะขับรถอยู่ (1)
- คว้านเสื้อสูบ (2)
- ความรู้ (3)
- คอมมอนเรล (1)
- คอยล์จุดระเบิด (8)
- คำศัพท์น่ารู้ (1)
- เครื่องมือ (1)
- เครื่องยนต์ (64)
- เครื่องยนต์ 2 จังหวะ (1)
- เครื่องยนต์ 4 จังหวะ (1)
- เครื่องยนต์คอมมอนเรล (1)
- เครื่องยนต์ดีเซล (3)
- เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร (1)
- เครื่องยนต์ดีเซลตระกูล GD รุ่นใหม่ (1)
- เครื่องยนต์เบนซิน (1)
- เครื่องยนต์แบบโรตารี่ (1)
- เครื่องยนต์ร้อนแล้วดับ สตาร์ทติดยาก เกิดจากสาเหตุใด และแก้ไขอย่างไร (1)
- เครื่องยนต์เล็ก (2)
- เครื่องยนต์สตาร์ทติดยากตอนอากาศชื้นเกิดจากอะไร ? (1)
- เครื่องยนต์สันดาปภายใน (3)
- เครื่องยนต์หัวฉีด (1)
- เครื่องยนต์ EFI (2)
- เครื่องยนต์V8 (1)
- เคล็ดลับ (2)
- จอดรถให้ปลอดภัย (1)
- จักรยานยนต์ (1)
- จังหวะการฉีดเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ EFI (1)
- ชิ้นส่วนยานยนต์ (1)
- ชื่อชิ้นส่วนเครื่องยนต์ภาษาไทย และอังกฤษพร้อมรูป คลิปวีดีโอ (1)
- เชฟโรเลต (1)
- เชฟโรเลต โคโลราโด 2015 (1)
- โช๊คอัพ (5)
- ซ่อม (21)
- ซ่อมเครื่องยนต์ (7)
- ซ่อมบำรุง (6)
- ซุปเปอร์คาร์ (3)
- ซูซุูกิ (2)
- ซูซูกิ ไฮบริด (1)
- โซลินอย (1)
- ดัดแปลง (3)
- ไดชาร์จ (2)
- ไดร์สตาร์ท (10)
- ไดสตาร์ท (12)
- ตรวจสอบเครื่องยนต์ (1)
- ตลับลูกปืน (2)
- ตัวอักษรบนยาง บอกอะไร? (1)
- ตีปลอก (1)
- โตโยต้า (21)
- โตโยต้า 2015 (1)
- ถุงลมนิรภัย (1)
- ที่นั่งเด็ก (5)
- เทคนิคการขับรถป้องกันเชิงอุบัติเหตุ (1)
- เทคนิคการใช้รถและการดูแลรถอย่างง่ายๆ (1)
- เทคโนโลยียานยนต์ (53)
- เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ (8)
- เทอร์โบ (1)
- เทอร์โบแปรผัน (7)
- น้ำมันเชื้อเพลิง (14)
- น้ำมันดีเซล (6)
- น้ำมันเบนซิน (4)
- นิตยสาร (3)
- นิสสัน (11)
- บำรุงรักษาเครื่องยนต์ (1)
- บีเอ็มดับเบิ้ลยู (1)
- เบรค (22)
- เบาะรถยนต์ (5)
- เบาะสำหรับเด็ก (5)
- แบตเตอรี่ (3)
- แบรนด์รถยนต์ (1)
- แบริ่ง (1)
- ไบโอดีเซล (2)
- ประกอบเครื่องยนต์ (5)
- ประกอบรถยนต์ (13)
- ประดับยนต์ (5)
- ประเภทรถยนต์ (1)
- ปอร์เช่ (2)
- ปัญหารถยนต์ (1)
- ปาเจโร สปอร์ต ใหม่ 2015 (1)
- ปิกอัพ (4)
- ปี2017 (3)
- เปลี่ยนอะไหล่ (3)
- ผลิตรถยนต์ (16)
- แผนภาพจังหวะการเปิดของลิ้น (Valve Timing Diagram) เครื่องยนต์ 4 สูบ และ 6 สูบ (1)
- แผนภาพต้นกำลังงานของรถยนต์ (1)
- ฝาสูบ (4)
- พจนานุกรมศัพท์ยานยนต์ ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ๒๕๔๒ (1)
- พูเล่ (1)
- เพลาข้อเหวี่ยง (1)
- เพลาท้าย (2)
- ฟอร์ด (1)
- ฟิล์มกรองแสง ติดดี หรือ ไม่ติดดี มีประโยชน์อย่างไร วันนี้ทีคำตอบ (1)
- เฟอรารี่ (3)
- เฟืองท้าย (14)
- ไฟฉุกเฉิน ไม่จำเป็นและไร้สาระ (1)
- ไฟฟ้ารถยนต์ (24)
- ภาพโครงสร้างเครื่องยนต์ EFI (1)
- ภาพรวมรถยนต์ (9)
- มาสด้า (3)
- มิตซูบิชิ (6)
- มินิ (2)
- โมเดลรถยนต์ (3)
- ยนตกรรม (1)
- ยานยนต์ อุตสาหกรรม (26)
- ยาริส (15)
- รถกระบะ (9)
- รถกระบะ Revo (1)
- รถเก๋ง (51)
- รถแข่ง (2)
- รถจิ๊บ (1)
- รถเบนซ์ (19)
- รถยก (27)
- รถยก อุตสาหกรรม (26)
- รถยก อุตสาหกรรมม (1)
- รถยนต์ (3)
- รถยนต์ไฟฟ้า (4)
- รถรุ่นเก่า (1)
- รถศูนย์ (16)
- รถสปอร์ต (10)
- รถหรู (1)
- รถใหม่ (41)
- ระบบขับอัตโนมัติ (1)
- ระบบความร้อน (2)
- ระบบจุดระเบิด (10)
- ระบบฉีดเชื้อเพลิงแก๊สโซลีน (Gasoline Fuel Injection System) (1)
- ระบบช่วงล่าง (27)
- ระบบเบรค (22)
- ระบบไฟฟ้า (14)
- ระบบรองรับ (5)
- ระบบระบายความร้อน (6)
- ระบบลม (3)
- ระบบส่งกำลัง (1)
- ระบบหล่อเย็น (2)
- ระบบหัวฉีด (1)
- ระบบห้ามล้อ (14)
- ระบบ Hybrid (1)
- ราคารถยนต์ (5)
- รางร่วม (1)
- รีเลย์ (6)
- รีวิว (15)
- รีวิวรถยนต์ (11)
- รู้ไว้ก่อน : การเปลี่ยนขนาดยาง (1)
- เรื่อง น้ำมันเครื่อง (1)
- โรงงานผลิตรถยนต์ (13)
- ล้อตุนกำลัง (1)
- ลักษณะดอก ยางรถยนต์ (1)
- ลากรถอย่างไรเมื่อรถเสีย (1)
- ลำดับการจุดระเบิด (1)
- ลูกปืนกลม (1)
- ลูกสูบ (3)
- วงจรไฟฟ้า (7)
- วงจรไฟฟ้าเครื่องยนต์หัวฉีด ECCS Nissan RB20E (1)
- วงจรไฟฟ้าเครื่องยนต์หัวฉีด ECI-multi Mitsubishi 4G61 (1)
- วงจรไฟฟ้าเครื่องยนต์หัวฉีด EFI เครื่องยนต์ Toyota 4A-GE (1)
- วงจรไฟฟ้าเครื่องยนต์หัวฉีด Honda B16A VTEC DOHC รุ่นแรก (1)
- วิชาช่างยนต์ (10)
- วี8 (1)
- สเปกรถยนต์ (5)
- สร้างเครื่องยนต์ (1)
- สร้างโมเดลรถยนต์ (1)
- สายพานเครื่องยนต์ (2)
- สีรถ (8)
- เสื้อสูบ (5)
- หนังสือรถยนต์ (7)
- หม้อน้ำ (2)
- หลักการทำงาน (2)
- หลักการทำงานของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน 4 จังหวะ (1)
- หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะ (1)
- หัวเทียน (24)
- ห้ามล้อ (14)
- แหวนลูกสูบ (1)
- องค์ประกอบการสันดาปของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน (1)
- ออกแบบรถยนต์ (22)
- อะไหล่เครื่องยนต์ (3)
- อะไหล่ยนต์ (1)
- อัตราค่าปรับ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 (1)
- อัตราส่วนผสมอากาศต่อเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน (1)
- อาการหัวเทียน (12)
- อินเตอร์คูลเลอร์ (6)
- อีโก้คาร์ (5)
- อุตสาหกรรม รถยก (27)
- อุปกรณ์เสริม (6)
- แอร์เริ่มไม่เย็น และส่งกลิ่นอับเวลาเปิดแอร์ใหม่ ควรทำอย่างไร ? (1)
- ไอดี (3)
- ไอเสีย (6)
- ฮอนด้า (6)
- ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด (2)
- Accessories (5)
- All New toyota yaris 2013 2014 (1)
- Alternator (1)
- alternators (1)
- Ativ (7)
- Audi (2)
- Audi A4 (1)
- Automatic drive (1)
- Ball Bearing (1)
- bearing (1)
- biodiesel (2)
- BMW (4)
- Brake (23)
- Brake system (23)
- BT-50 (1)
- Car Family (1)
- Cars (61)
- CAT (Catalytic Converter) เครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา (1)
- Check Engine (1)
- Chevrolet (1)
- CHEVROLET COLORADO (2)
- Colorado (1)
- commonrail (1)
- Common Rail (1)
- Common Rail Engine (1)
- Concept Car (1)
- Connecting rod (1)
- Crankshaft (1)
- Cylinder head (1)
- Diesel Engine (3)
- Diesel fuel (6)
- differential (12)
- DIY (8)
- DURAMAX ENGINE (1)
- DURAMAX VIN CHART (1)
- ECCS (1)
- EFI (1)
- EGR (Exhaust Gas Recirculation) หรือการหมุนเวียนไอเสีย (1)
- Electric car (4)
- Electric cars (4)
- Electronic Fuel Injection Engine (1)
- Engine (37)
- Engine Block (1)
- Engine Curve (1)
- Ferrari (3)
- Flywheel (1)
- Ford (4)
- Ford Ranger (2)
- Fuel (14)
- gasoline (3)
- Gasoline engine (1)
- General Motors (2)
- GMC Canyon (1)
- Honda (11)
- Honda Accord (1)
- HONDA ACCORD HYBRID ใหม่ (1)
- Honda CR-V 2015 (1)
- Honda HR-V (1)
- Honda HRV 2015 (1)
- Honda Jazz (1)
- Honda Vezel (1)
- Hydrogen cars (1)
- i-DTEC (1)
- Ignition Coil (8)
- Ignition System (1)
- i-MMD (1)
- Intercooler (6)
- internal combustion engine (3)
- Jeeb (1)
- lamborghini (4)
- Lamborghini Revuelto (2)
- Mazda (4)
- Mercedes Benz (21)
- Mini (2)
- MINI Cooper (2)
- Mitsubishi (9)
- Mustang (1)
- Navara (2)
- NGV (1)
- Nissan (11)
- nissan np300 navara (1)
- NP300 (1)
- NP300 NAVARA Single Cab (1)
- pickup (6)
- pickup truck. (5)
- Piston (3)
- Piston Ring (1)
- Porsche (2)
- Port Timing Diagram ของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ (1)
- Ranger (1)
- Rear axle (1)
- Relay (6)
- Revuelto (1)
- Rotary Engine (1)
- S60 (1)
- S90 (1)
- SEAT (1)
- Self Diagnosis System (1)
- Shock Absorbers (5)
- SKODA (1)
- SKYACTIV-D เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล (1)
- solenoid (4)
- Spark Plugs (20)
- Starter (6)
- Supper Car (4)
- Suspension System (3)
- Suzuki (2)
- TCCS (1)
- Tesla Model X (1)
- TOYOTA (29)
- Toyota และ Lexus (1)
- Toyota Hilux Revo (1)
- Triton (1)
- V60 (1)
- Ⅴ8 (1)
- Variable Nozzle Turbo (2)
- VGT (5)
- Volkswagen (1)
- Volvo (4)
- Volvo purchased the Polestar brand (1)
- Volvo S90 (1)
- Wankel Engine (1)
- XC90 (1)
- Yaris (15)