Custom Search
donate car tax deduction | donate car to charity | donate car to charity california | donate car to charity los angeles | donate car without title | donate cars for kids | donate my car | donate my car to charity | donate your car | donate your car bay area | donate your car california | donate your car for kids | donate your car in maryland | donate your car nyc | donate your car tax deduction | donate your car to charity
รauto donation charities | best car donation program | best charity car donation program | best place to donate car | best place to donate car for tax deduction | california car donation | california donate car | car donation | car donation bay area | car donation ca | car donation california | car donation dc | car donation deduction | car donation in california |

การใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างการเติมน้ำมันที่ปั๊ม


เพื่อประโยชน์กับสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง และสามารถเป็นประโยชน์กับหน่วยงานปฏิบัติ การที่มีการรับ - จ่ายน้ำมันและก๊าชได้ด้วย จึงขอนำเสนอกกรณีอุบัติเหตุจากการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างการเติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งผลจากอุบัติเหตุดังกล่าวทำให้ลูกค้าได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย 3 เหตุการณ์ ดังต่อไปนี้

1.ลูกค้าได้วางโทรศัพท์มือถือไว้ที่ท้ายรถขณะที่กำลังเติมน้ำมันและมีเสียงโทรศัพท์มือถือดังขึ้น ได้ส่งผลให้เกิดไฟลุกไหม้ รถยนต์และสถานีบริการน้ำมันได้รับความเสียหาย
2.ลูกค้าถูกไฟลวกที่บริเวณใบหน้า ขณะที่กำลังคุยโทรศัพท์มือถือระหว่างเติมน้ำมัน
3.ลูกค้าถูกไฟลวกที่ต้นขาและขาหนีบ เนื่องจากโทรศัพท์มือถืออยู่ในกระเป๋ากางเกงและมีสัญญาณเรียกเข้าให้เกิดไฟลุกไหม้ น้ำมัน นอกจากนั้นแล้วยังมีรายงานว่าเคยเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์มือถือลักษณะเช่นนี้ที่แท่นขุดเจาะในทะเลอีกด้วย
ข้อมูลสำคัญ
โทรศัพท์มือถือสามารถทำให้เกิดประกายไฟและจุดติดไฟกับเชื้อเพลิงได้ (lgnite) โทรศัพท์มือถือยิ่งทันสมัยมากเท่าไร พลังงานที่ถูกปล่อยออกมาก็มากเพียงพอ ที่จะทำให้เกิดประกายไฟและจุดติดไฟได้ทั้ง ในขณะที่ทำการปิด - เปิด หรือกดปุ่มรับโทรศัพท์มือถือมีสัญญาณเรียกเข้ามา

ปิดโทรศัพท์มือถือก่อนเข้าไปในพื้นที่รับ-จ่ายน้ำมันและก๊าช บริเวณที่มีการขนย้ายและเก็บเชื้อเพลิง/สารเคมีสถานที่ก่อสร้าง (ข้อมูลจาก PTT Risk Alert Vol1/2002 เดือนกุมภาพันธ์ 2545 Safety (Risk ) Aler) ของ Unocal ฉบับวันที่ 18 พฤศจิกายน 2545 ซึ่งเป็นข้อมูลจากเซลล์ เนเธอร์แลนด์ วารสาร safety&Health ฉบับ เดือนสิงหาคม 2545 และ Mine Safety and Health Administration) ข้อสังเกต สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงที่เกิดเหตุนี้น่าจะเป็นสถานีบริการฯ ของต่างประเทศที่ลูกค้าเป็นผู้เติมน้ำมันเองหรือเป็นเหตุการณ์ที่คนที่ได้รับอุบัติเหตุกำลังอยู่ด้านนอกรถ

ข้อควรปฏิบัติสำหรับพื้นที่รับ-จ่ายน้ำมันและก๊าซ

1.ประกาศเป็นกฏความปลอดภัย หรือติดป้ายเตือนอันตรายให้ปิดโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดก่อนเข้าพื้นที่รับ -จ่ายน้ำมันและก๊าซ โดยเฉพาะฤดูหนาวอากาศแห้งจะทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์มาก
2.แจ้งเตือน รปภ.พนักงานขับรถ ผู้ปฏิบัติงาน ลูกค้า ให้ทราบอันตรายอย่างทั่วถึง
3.ต้องเป็นโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์สื่อสารชนิด Explosion Proof เท่านั้น จึงอนุญาตให้นำเข้าไปใช้งานได้ เผยแพร่โดย: ส่วนนโยบายคุณภาพความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม ผ่ายคุณภาพความปลอดภัยอาชีวอานามัยและสิ่งแวดล้อม ธันวาคม 45

เรื่องของกรอบป้ายทะเบียนรถยนต์

รถยนตืทุกคันไม่ว่าจะเป็นประเภทไหน อย่างไรจะต้องมีการขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อให้ต้องตามกฏหมายพร้อมมีการติดตั้งทะเบียน ซึ่งป้ายทะเบียนถือว่าเป็นทรัพย์สินของทางราชการ ดังนั้น ห้ามทำการใดๆ ในการยึดป้ายทะเบียน จะต้องเป็นไปตามที่ใด้กำหนดไว้เพียงแต่ว่าจะยึดติดอย่างไรเท่านั้น

ส่วนใหญ่ในปัจจุบันตามเส้นทางต่างๆจะพบว่าใช้กรอบป้ายทะเบียนทั้งสิ้น น้อยมากที่จะเห็นว่ามีการเจาะรูพร้อมกับการยึดน๊อตการกระทำเช่นนี้ถือว่าไม่ผิด แต่จะต้องเห็นตัวหนังสือครบทุกตัว และชัดเจนถือว่าใช้ได้ แผ่นป้ายทะเบียนห้ามกระทำการใดๆลงไป เช่น สติกเกอร์ ,ทาสี , เขียนด้วยปากกาและอื่นๆ รวมถึงกรอบป้ายทะเบียนด้วย แต่สำหรับป้ายทะเบียน พิเศษที่เป็นลวดลายที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบก ถือว่าไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใดครับ ดังนั้นท่านเจ้าของรถยนต์ควรกระทำตามที่ใด้ระบุไว้ มิฉะนั้นอาจถูกเจ้าหน้าที่เรียกจับ-ปรับได้ครับ

าถึงในเรื่องของกรอบป้ายทะเบียนกันนะครับ กรอบป้ายทะเบียนมีด้วยกันหลายชนิด หลายประเภท หลายวัสดุแต่ในการนี้จะ
กล่าวถึงการคำนึงการที่จะเลือกใช้ชนิดของกรอบป้ายทะเบียน มาดูสิว่าอย่างไหนน่าใช้กว่ากันและจะเหมาะสมกับรถยนตืมากน้อยแค่ไหน

กรอบป้ายทะเบียนที่เป็นโครเมี่ยม

กรอบป้ายทะเบียนประเภทนี้มีความเงางามเห็นแล้วเด่นชัด ดูดีมีราคา หรูหรา ทำให้เกิดความสวยงาม การยึดติดเข้ากับตัวรถจะต้องยึดแผ่นตัวรองของกรอบป้ายทะเบียนก่อนแล้วใส่ป้ายทะเบียนเหมือนกรอบป้ายทะเบียนทั่วไป จากนั้นก็ประกบด้วยกรอบป้ายทะเบียนด้านนอกอีกครั้ง บางรุ่นกรอบป้ายทะเบียนโครเมี่ยมเมื่อยึดติดแล้วจะไม่แน่นพอเวลารถวิ่งอาจเกิดเสียงดังแน่นอน การยึดกรอบป้ายด้านนอกด้วยน๊อตตัวเล็กๆจะมีโอกาศหายได้ง่าย สุดท้ายป้ายทะเบียนก็จะหลุดหายได้อีก สังเกตเห็นได้ตามรถซาเล็งหรือร้านทำป้ายทะเบียนทั่วไปที่เห็นเป็นของแท้อีกด้วย

อันดับต่อมาในเรื่องของความร้อนหากมีการจอดรถตากแดด จะมีความร้อนที่มากหากร่างกายไปโดนอาจเกิดปัญหาได้นอกจากนั้นความเงางามยังสะท้อนเมื่อยามกระทบกับแสงแดดเข้าหาผู้ร่วมใช้เส้นทางอื่น อย่างนี้ก็มีอันตรายแฝงอยู่

ต่อมาวัสดุที่ใช้ทำมีคุณภาพที่ไม่ดีก็จะเกิดสนิมโดยง่ายลักษณะเช่นนี้อาจส่งผลถึงสีรถก็เป็นไปได้อีก อันดับต่อมาอันนี้สำคัญในเรื่องของความปลอดภัย คือ หากมีการล้างรถยนต์ด้วยตนเองมีการฉีดน้ำล้างด้วยโฟมหรือน้ำยาทำความสะอาดอื่นจะต้องมีการลูบเช็ดรอบคันจังหวะนี้แหละครับ บริเวณกรอบป้ายทะเบียนตามขอบจะมีความคมมาก ขนาดผ้าหรือแม้กระทั่งฟองน้ำยังฉีกขาดเลยไฉนเลยเนื้อมนุษย์จะไม่เสียหาย ตรงนี้ขอให้ระวังให้มากๆ ( ว่างๆลองถามพนักงานที่ล้างอัดฉีดดูก็ได้ครับ ) ควรมิควรแล้วแต่เจ้าของรถเลือกใช้กันนะครับ

กรอบป้ายทะเบียนแบบพลาสติก

กรอบป้ายทะเบียนประเภทนี้ มีน้ำหนักที่เบา , ไม่สะท้อนแสง , ไม่เป็นสนิม , บริเวณขอบป้ายแทบจะไม่มีความคมเลย การถอดใส่ป้ายทะเบียนก็ง่าย( รุ่นใหม่จะใช้มือ ) และเป็นที่นิยมอย่างมากขณะนี้เรื่องของสีก็มีให้เลือกมากมายเพื่อให้เข้ากับรถยนต์ของท่านได้เป็นอย่างดี ( ดูแล้วสวย ) หากทำความสะอาดรถ ก็ไม่บาดมือ นั่นก็หมายความว่ามีความปลอดภัยมากขึ้น ทางด้านราคาจำหน่ายก็เหมาะสมซึ่งหาซื้อได้ทั่วไปเหมือนกับกรอบป้ายทะเบียนทั่วไปครับ

ดังนั้น การเลือกใช้กรอบป้ายทะเบียนไม่ว่าประเภทไหนขอให้ถูกต้องตามกฎหมายกันนะครับหากไม่ใช้ก็ขอให้ติดตั้งอย่างถูกต้องกันด้วยนะครับ เพื่อสังคมไทยทีดีมีความสุขกันครับผม

CAMRY HYBRID 2009


ในรถยนต์โตโยต้า ระบบไฮบริด เป็นการผสานการทำงานของเครื่องและมอเตอร์ขับเคลื่อนเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่จำเป็นต้องชาร์ทไฟจากเหล่งกำเนิดไฟฟ้าภายนอกเหมื่อนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วไป

จุดเด่นของรถยนต์โตโยต้าไฮบริด
1 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นผลมาจากเครื่องยนตืมีการทำงานที่น้อยลงก็เท่ากับว่าใช้น้ามันที่เป็นเชื้อเพลิงน้อยลง การเผาไหม้ก็น้อยลงมลพิษหรือมลภาวะก็น้อยลง
2 ประหยัดเชื้อเพลิงกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีมอเตอร์แบ่งเบาภาระของเครื่องยนต์ ทำให้มีการตอบสนองทุกอัตราเร่งถึงแม้ว่าเครื่องยนต์มีการทำงานที่เหมื่อนเดิมก็ตาม นอกจากนี้จะใช้พลังงานไฟฟ้าไปควบคุมระบบปรับอากาศ พวงมาลัยไฟฟ้า ระบบเบรก ถือว่าเป็นการลดภาระของเครื่องยนต์ใด้มากเช่นกัน
3 ตอบสนองการขับขี่ได้อย่างรวดเร็ว เพราะในการออกตัวทุกครั้งจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ซึ่งมีแรงบิดที่สูงอัตราเร่งและการขับเคลื่อนที่ดีจากเครื่องยนต์รวมกับมอเตอร์ขับเคลื่อนบวกกับระบบ VDIM ที่เป็นระบบการขับขี่แบบอัจฉริยะ ควบคุมการทำงานของระบบต่างๆในรถยนต์เพื่อการทรงตัวและสมรรถนะในการขับขี่ที่ดี
4 ลดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร เครื่องยนต์ไม่ทำงานขณะจอดรถรอเวลาเคลื่อนตัวหากมอเตอร์มีการขับเคลื่อนอยู่จะไม่มีเสียงของเคลื่อนยนต์แม้แต่น้อย

องค์ประกอบของระบบไฮบริดโตโยต้า
เครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตรซึ่งดูแล้วเหมื่อนเครื่องยนต์ทั่วไปแต่การทำงานไม่เหมื่อนเครื่องยนต์ทั่วไป จะเป็นการทำงานที่เป็นแบบวัฎจักร ATKINSON การทำงานของเครื่องยนต์ที่ให้ประสิทธิภาพสูงเมื่อเปรียบกับเครื่องยนต์ทั่วไป เหมาะสมกับการทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ในระบบไฮบริด

แบตเตอรี่ไฮบริด ชนิดนิเกิล เมทเทิลไฮดราย แรงดันไฟฟ้า 7.2 โวลต์ต่อ 1โมดูล ทังหมด34 โมดูลเท่ากับ 244.8 โวลต์ เป็นเหล่งพลังงานในการขับเคลื่อนและเก็บประจุไฟฟ้า สมรรถนะสูง สามารถจ่ายไฟไปยังมอเตอร์ขับเคลื่อนและเก็บกระแสไฟฟ้าจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าใด้อย่างเหมาะสม จึงไม่จำเป็นต้องชาร์จแบตเตอรี่จากแหล่งกำเนิดไฟภายนอก และมี e.c.u. ควบคุมการจ่ายไฟทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน มีการรับประกัน 5 ปี และไม่จำกัดระยะทาง

แบตเตอรี่เสริมไฮบริด ทำหน้าที่จ่ายไฟให้กับ e.c.u. เพื่อควบคุมอุบกรณ์ไฟฟ้าต่างๆของรถยนต์โดยมีเซ็นเซอร์คอยตรวจจับอุณหภูมิภายในแบตเตอรี่เป็นการควบคุมการชาร์จไฟเข้าเก็บในแบตเตอรี่อย่างเหมาะสม ทำให้เพิ่มอายุการใช้งานให้ยาวนานกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ทั่วไป
ชุดอินเวอรเตอร์ ทำหน้าที่แปลงไฟฟ้าเพื่อประจุไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่ไฮบริดและปรับแรงดันไฟฟ้าเพื่อจ่ายไฟให้กับมอเตอร์ขับเคลื่อน

ชุดเกียร์ระบบไฮบริด ประกอบไปด้วยชุด MG 1 ทำหน้าที่หลักเป็นเจนเนอเรเตอร์สร้างกระแสไฟฟ้าเพื่อจ่ายให้มอเตอร์ขับเคลื่อนและเก็บไว้ในแบตเตอรี่ไฮบริด อีกหน้าที่ คือ เป็นมอเตอร์สตาร์ทเครื่องยนต์ ชุด MG 2 ทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถยนต์อีกหน้าที่ คือ สร้างกระแสไฟขณะชลอความเร็วและช่วยชลอความเร็วของรถ ภายในชุดเกียร์ยังมีอุปกรณ์แบ่งแยกกำลัง ทำหน้าที่แบ่งแยกกำลังระหว่างเครืองยนต์และมอเตอร์ขับเคลื่อน และที่กล่าวมานั้นเป็นอุปกรณ์หลักในระบบไฮบริด ยังมีสิ่งต่างๆอีกมากมายใน camry hybrid ใหม่นอกจากนั้นศูนย์บริการโตโยต้าทั่วประเทศได้มีเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างดี เตรียมพร้อมสำหรับลูกค้าทุกท่าน ทางด้าน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ก็ได้มีการสนับสนุนการวิเคราะห์ปัญหาทางด้านไฮบริดของผู้แทนจำหน่าย โดยมีการจัดตั้งศูนย์วิเคราะห์ปัญหาด้าน เทคนิคในกรุงและตามภูมิภาคทั่วประเทศ โดยมีทีมงานพร้อมเดินทางมาให้คำปรึกษาแก่ผู้แทนจำหน่ายและลูกค้าในทุกภูมิภาค ได้อย่ารวดเร็วฉับไว

สำหรับรถยนต์โตโยต้าที่เป็นระบบไฮบริด ได้แก่

1.PRIUS รุ่นที่ 1 ปี 1997
2.ESTIMA และ CROWN ปี 2001
3.PRIUS รุ่นที่ 2 และ ALPHARD ปี 2003
4.RX 400 h และ Highlander ปี 2005
5.GS 450 h และ CAMRY HV ปี 2006
6.LS 600 h ปี 2007
7.CAMRY HYBRID ประเทศไทย 2009

ดังนั้น รถยนต์ไฮบริดของโตโยต้า ได้ตอบสนองให้กับลูกค้าทั่วโลกที่ประเทศไทยได้ใช้ CAMRY HYBRID ดังที่รอคอยกันมานาน ท้ายนี้ขอให้ผูอ่านทุกท่านมีความสุขสวัสดีครับ......

เครื่องD4D Commonrail

เครื่องยนต์ 2KD-FTV D-4D 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC เทอร์โบ

แรงม้าสูงสุด 75 กิโลวัตต์ / 3800 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร / 1600-2400 รอบต่อนาที
ความเร็วสูงสุด 158 กม. / ชม.
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 19.07 กม. / ลิตร ( 60 กม./ชม. ขับความเร็วคงที่ )
ประเภทของเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ
ปริมาตรกระบอกสูบ 2494 ซีซี
ความกว้างกระบอกสูบ x ระยะชัก 92.0 x 93.8
อัตราส่วนกำลังอัด 18.5 : 1

1.อัตราเร่งที่ทำให้การขับขี่สนุก ช่วงแรงบิดที่กว้างครอบคลุม รอบใช้งานปกติ ส่งผลให้ขับขี่ง่าย ตอบสนอง ทันที และเร่งกำลังเครื่องได้ดังใจ ช่วยให้ขับ เคลื่อนขณะบรรทุกหนักได้สบาย
2.ไม่กินน้ำมันเครื่อง ประหยัดน้ำมันที่สุดในบรรดารถกระบะ นอกเหนือจากที่ประหยัดน้ำมันได้มากกว่าแล้ว ยังประหยัดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้อีกเท่าตัว เมื่อเทียบกับเครื่อง 2L เท่ากับเป็นการประหยัด ค่าใช้จ่ายในการ ซ่อมบำรุง
3.เงียบ และนุ่มเหมือนรถที่ใช้เครื่องเบนซิน เครื่องยนต์ทำงานเงียบ และมีแรงสั่นสะเทือนน้อยขณะหยุดรอ สัญญาณไฟ หรือขณะรอบเครื่องเดินเบา ระดับเสียงรบกวน และแรงสั่นสะเทือนน้อยเทียบได้กับรถที่ใช้ เครื่องยนต์เบนซิน โดย ระดับเสียงที่รอบเดินเบาเพียง 49.0 เดซิเบล เทียบได้กับความเงียบของห้องพักใน โรงแรมระดับ 5 ดาว
4.ไอเสียสะอาด ปราศจากควันดำ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ควันดำถูกลดลงอย่าง มหาศาลเช่นกัน เพื่อร่วมรักษาสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น และเพื่อรองรับกับมาตรการ ทางด้านสิ่งแวดล้อมในอนาคต ผ่านมาตรฐาน Euro Step III ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุด ของการควบคุมมลพิษในสิ่งแวดล้อม แรงบิดของเครื่องยนต์จะเพิ่มขึ้นที่ประมาณ 1000 รอบต่อนาที และถึงจุดสูงสุดที่ประมาณ 1600 รอบต่อนาที และ จะมีแรงบิดสูงสุด 260 นิวตัน-เมตร ตั้งแต่ 1600 ถึง 2400 รอบต่อนาที เพื่อประโยชน์ในการใช้งานซึ่งหาไม่ได้ใน เครื่องยนต์รุ่นอื่น ๆ
เครื่องยนต์แบบ DOHC เทอร์โบ แรง เร็ว เต็มพลัง เครื่องยนต์ 2KD-FTV แบบ DOHC 4 วาล์วต่อสูบ ระบบเดียวกันกับที่ใช้ใน รถแข่ง และรถสปอร์ตซึ่งมีรอบ เครื่องยนต์ และสมรรถนะสูง ด้วยการติดตั้งท่อ ไอดีแบบคู่ และวาล์วไอเสียในแต่ละกระบอกสูบ ที่ส่งกำลังขับโดย เพลาลูกเบี้ยวคู่ ช่วยเพิ่มปริมาณไอดี ลดปริมาณไอเสียด้วยประสิทธิภาพการเผาไหม้ที่หมดจด สมบูรณ์แบบ ระบบชาร์จเทอร์โบช่วยเพิ่มปริมาณไอดีเข้าสู่กระบอกสูบ เป็นผลให้ได้แรงม้า และแรงบิดเพิ่มขึ้น พร้อมหัวฉีด น้ำมันเชื้อเพลิง ติดตั้งแนวตั้งที่จุดศูนย์กลางห้องเผาไหม้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ได้หมดจด ให้ไอเสีย สะอาดปราศจากมลพิษ

คอมมอนเรล ให้อัตราเร่งเต็มสมรรถนะในรอบต่ำ แรงบิดสูงสุดจาก 1,400 รอบต่อนาทีถึง 3,200 รอบต่อนาทีช่วยเพิ่มความคล่อง ตัวในการขับขี่ พร้อมให้อัตราเร่ง เต็มพลังได้ทุกสภาพการขับขี่อย่างไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าจะขับขี่ระยะใกล้ในเมืองหรือบนเส้นทางไกล ให้อัตราเร่ง ตอบสนองทันใจทันทีที่เหยียบคันเร่งด้วยพลังขับเคลื่อนสมรรถนะสูงตั้งแต่ออกตัวหรือขับเคลื่อนตามกันบน หน้าด่านทางด่วน แรงบิดสูงของเครื่องยนต์ จะช่วยให้ประหยัดน้ำมัน ได้มากข้นด้วย

เครื่องยนต์ใหม่ D-4D แบบคอมมอนเรล ไดเร็ค อินเจ็คชั่น ประหยัดน้ำมันได้สูงสุด

1.ได้ระยะทางไกลกว่า และมลพิษต่ำกว่า หัวฉีดแบบคอมมอนเรล ไดเร็คอินเจ็คชั่นฉีดน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ได้สมบูรณ์แบบที่สุด จึงประหยัดน้ำมันได้สูงสุดต่างจากหัวฉีดแบบเก่าที่ผสมน้ำมันกับอากาศในห้องเผาไหม้ที่ทำให้ สิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่า ระบบอิเล็คทรอนิกส์ควบคุมองศาการเปิดปิดวาล์วและจังหวะการฉีดน้ำมัน พร้อมหัวฉีดสมรรถนะสูงแบบคอมมอนเรลไดเร็คอินเจ็คชั่นที่พร้อมทำงานเต็มประสิทธิภาพทุกสภาพการขับขี่
2.สมรรถนะของไอลักซ์ ไทเกอร์ใหม่ พิสูจน์แล้วว่า เหนือชั้นกว่ายี่ห้อใดในรุ่นเดียวกันหนึ่งในคุณสมบัติ โดดเด่นของไฮลักซ์ ไทเกอร์ใหม่ คือประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันได้สูงสุดซึ่งพิสูจน์แล้วจากหลากหลาย สภาพการขับขี่
3.เครื่องยนต์ใหม่แข็งแกร่ง ทนทานด้วยระบบ คอมมอนเรล เสียงเครื่องเงียบและสั่นสะเทือนน้อย ส่วนประกอบ เครื่องยนต์ 2KD-FTV ของไฮลักซ์ ไทเกอร์ใหม่ ทั้งเสื้อสูบ ข้อเหวี่ยง แข็งแกร่ง ทนทานสูง สายพานไทม์มิ่งและ ฝาครอบเรซินได้รับการออกแบบใหม่ให้ลดแรงสั่นสะเทือน พร้อมด้วยระบบคอมมอนเรลที่ช่วยลดเสียงและแรง สั่นสะเทือนจากการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ผลที่ได้คือเสียงการทำงานของเครื่องยนต์เงียบและสั่นสะ เทือนน้อยที่สุด ซึ่งแตกต่างไปจากเครื่องยนต์ดีเซลแบบ ไดเร็ค อินเจ็คชั่นธรรมดา
4.คอมมอนเรล ทำให้เครื่องยนต์สะอาดปราศจากมลพิษ ไอเสียควันดำมักเกิดกับเครื่องยนต์ดีเซลระหว่าง การสตาร์ทเครื่องหรือไต่ทางชันด้วยความเร็วต่ำ อันเป็นผลเสียต่อรถที่วิ่งตามหลัง และคนเดินถนน ไฮลักซ์ ไทเกอร์ใหม่ ลดปริมาณ ไอเสียควันดำให้เหลือน้อย จนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ปริมาณของไนโตรเจน ออกไซด์ และคาร์บอนไดออกไซด์จึงลดลงจนทำให้เป็นเครื่องยนต์ที่สะอาด ปราศจากมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม
รายละเอียดของระบบคอมมอนเรล
คอมมอนเรลเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ดีเซล ที่ควบคุมการฉีดน้ำมัน เชื้อเพลิงใหี้ประสิทธิภาพสูงสุด โดยใช้ปั๊มแรงดันสูงเพื่อให้น้ำมันเชื้อเพลิงแตกเป็นฝอยละออง ผลลัพธ์ที่ได้

•เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ได้สะอาดหมดจดที่สุด
•ให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันได้สูงสุด ทั้งปราศจากเสียงดังรบกวน และแรงสั่น สะเทือน
•ให้เครื่องยนต์มีแรงบิดสูงสุดในรอบต่ำ ระบบควบคุมการฉีดน้ำมันเครื่องเชื้อเพลิงด้วยอิเล็คทรอนิกส์ในระบบคอมมอนเรล
1. ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิง ทำหน้าที่ปั๊มน้ำมันเข้าสู่ห้องเครื่องด้วยแรงดันสูง
=> ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงแตกเป็นฝอยละอองด้วยแรงดันสูง
2.คอมมอนเรล ทำหน้าที่กักเก็บน้ำมันที่มีแรงดันสูงแล้วจ่ายเข้าสู่หัวฉีด
=> การรักษาระดับแรงดันน้ำมันสูง และทำให้น้ำมันแตกเป็นฝอยละอองจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจ่าย น้ำมันเข้าสู่หัวฉีดในปริมาณที่เครื่องยนต์ต้องการ ตามสภาพของการขับขี่
3.ระบบควบคุมหัวฉีดด้วยคอมพิวเตอร์ ECU ทำหน้าที่ควบคุมการฉีดน้ำมันในปริมาณที่พอเหมาะโดยการ วัดจากรอบเครื่อง การปิดเปิดวาล์ว การหมุนเวียนอุณหภูมิของน้ำ และปัจจัยอื่นๆ
=> ให้สมดุลในการควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงตามสภาพรอบเครื่องจากรอบต่ำจนถึงรอบสูง
4.ระบบหัวฉีด ทำหน้าที่ฉีดฝอยละอองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยการอัดแรงดันสูงจากคอมมอนเรลพร้อมส่งคำสั่ง ควบคุมอัตราการฉีดน้ำมันตามสภาพการขับขี่ ให้การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงในปริมาณและเวลาที่เหมาะสม ตามสภาพการขับขี่ มีการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงนำร่องก่อนการฉีดจริงในการจุดระเบิด
4.1 การฉีดน้ำมันเป็นฝอยละอองจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ได้ดี และสะอาดหมดจดที่สุด ทำให้ลดปริมาณควันดำจากท่อไอเสียได้มากที่สุด
4.2 ระบบการฉีดน้ำมันทดสอบ (Pilot Injection ) ที่ป้องกันการจุดระเบิดที่ล่าช้า จะช่วยทำให้
- ลดปริมาณไนโตรเจนออกไซด์ได้มากที่สุด
- ลดเสียงดังรบกวน และแรงสั่นสะเทือน
- เพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันได้สูงสุด
- ทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่าย

น้ำมันหอมระเหยปรับอากาศอโรม่า (Aroma Kit) ภายในรถยนต์

ในปัจจุบันนี้เราใช้ชีวิตบนท้องถนนกันมากขึ้น ซึ่งการที่ต้องอยู่ในรถเป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดความเครียด อ่อนเพลียและเหนื่อยล้า จึงขอนำเสนออุปกรณ์เสริมในรถยนต์ ที่จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นด้วยชุดน้ำหอมอโรม่า (Aroma kit) ชุดน้ำหอมระเหยปรับอากาศภายในรถยนต์แท้จากโตโยต้า เพื่อให้ตลอดระยะเวลาในการเดินทางของคุณ เต็มไปด้วยความหอมสดชื่นสดใส

อุปกรณ์บำบัดที่ใช้น้ำมันหอมระเหยกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน จากแนวคิดนี้เอง ทางโตโยต้าจึงได้ผลิตอุปกรณ์ในรถยนต์ขึ้นในชื่อ “ชุดน้ำหอมอโรม่า หรือ Aroma kit” เพื่อเพิ่มความสุนทรีย์ในการขับขี่ของคุณ ช่วยบรรเทาความอ่อนล้าจากการทำงาน หรือ จากการขับรถเป็นเวลานานๆ ซึ่งการติดตั้งอุปกรณ์ชนิดนี้ก็ทำได้สะดวกง่ายดายเพียงแค่ต่อเข้ากับที่จุดบุหรี่หรือที่เสียบปลั๊ก 12 โวลต์ ในรถยนต์ หยดน้ำมันหอมระเหยลงบนแผ่นฟิลเตอร์ และเปิดสวิทช์ ให้อุปกรณ์ทำงาน โดยขดลวดความร้อนภายในอุปกรณ์จะส่งความร้อนไประเหยน้ำมันที่แผ่นฟิลเตอร์ให้หอมกระจายไปทั่วห้องโดยสารโดยสามารถปรับเร่งความแรงของน้ำหอมได้ 2 ระดับ คือระดับปานกลางโดยจะขึ้นเป็นไฟสีเขียว และระดับแรงโดยจะขึ้นไฟสีส้ม

น้ำมันหอมระเหยอโรม่า สกัดมาจากธรรมชาติแท้ๆ จึงมีความบริสุทธิ์ 100 % โดยมีกลิ่นให้เลือก 3 กลิ่นด้วยกัน คือ Orange Harmony (กลิ่นส้ม) ให้กลิ่นหอมสดชื่นอันคุ้นเคยของผลไม้อาทิ ส้ม เกรฟฟรุ้ต ช่วยให้รู้สึกสด ชื่น และเพิ่มความตื่นตัวมากขึ้นยามขับขี่ด้วยกลิ่นโรสแมรี่ของ Mint Fresh (กลิ่นมินต์) ซึ่งเป็นกลิ่นที่ช่วยปลุกให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง กระตุ้นความคิดเหมาะมากสำหรับวันทำงาน และสุดท้าย Smart Drive (กลิ่น Smart Drive) มีจุดเด่นพิเศษที่ช่วยแก้อาการเมารถ ด้วยกลิ่นหอมของเปปเปอร์มินต์ผสมยูคาลิปตัสและลาเวนเดอร์ที่ทำให้คุณรู้สึกสดชื่นตลอดเวลา

นอกจากกลิ่นหอมที่จะช่วยให้อากาศภายในรถของท่านสดชื่นขึ้นแล้ว สำหรับรูปลักษณ์ในการออกแบบก็ดีไซน์ที่มีความสอดคล้องสวยงามเหมาะสำหรับรถยนต์โตโยต้าอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นอุปการณ์เสริมที่ทันสมัยในรถยนต์ของคุณ ที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี คืนความสดชื่น ภายในรถยนต์ และให้ความรู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

หากลูกค้าโตโยต้าท่านใดต้องการหรือสนใจอุปกรณ์ “ชุดน้ำหอมอโรม่า (Aroma kit)” นี้สามารถติดต่อได้ที่ บริษัท พิธานพาณิชย์ จำกัด (กรุงเทพฯ) ได้ทั้ง 3 สาขา

อุปกรณ์ “ชุดน้ำหอมอโรม่า (Aroma kit)” สามารถติดตั้งได้กับรถยนต์โตโยต้าทุกรุ่น ซึ่งชุดน้ำหอมอโรม่า 1 ชุดจะมีน้ำหอม 1 กลิ่น ราคาประมาณ 800 บาท (ราคานี้ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ราคาดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า (ELECTRIC POWER STEERING)


เป็นการปฏิบัติระบบบังคับเลี้ยวรูปแบบใหม่ ซึ่งทางโตโยต้าพัฒนาไปอีกขั้น ปัจจุบันได้บรรจุอยู่ในรถยนต์โตโยต้าด้วยกันหลายรุ่น สำหรับในประเทศไทย ณ ปัจจุบัน ได้แก่ YARIS, VIOS, COROLLA 2008 ระบบบังคับเลี้ยวแบบนี้ จะมีการทำงานด้วยพลังงานไฟฟ้า มีการทำงานที่แม่นยำ เบาแรงเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ และมีความรู้สึกว่าหนักขึ้น เมื่อความเร็วรถยนต์เพิ่มขึ้น พูดอย่างเข้าใจง่ายๆว่า พวงมาลัยแปรผันตามความเร็วของรถยนต์นั่นเอง

ชิ้นส่วนของระบบบังคับเลี้ยวนี้นั้น ชิ้นส่วนหลักก็คล้ายกับระบบบังคับเลี้ยวทั่วไป เพียงแต่ว่าชุดสร้างแรงดันไฮโดรลิค (ปั้มน้ำมัน) ไม่ว่าจะเป็น ตัวปั้มแรงดัน, ท่อแรงดัน, สายพาน และน้ำมันไฮโดรลิคไม่มี ทำให้ตัดภาระของเครื่องยนต์ หรือ การกินกำลังของเครื่องยนต์ได้อย่างมาก ด้านการทำงานจะมีมอเตอร์เป็นตัวทำงานโดยอาศัยพลังงานไฟฟ้า พร้อมกับเซ็นเซอร์ของการตรวจจับการเลี้ยว เพื่อให้เวลาทำการเลี้ยวนั้น จะได้สมบูรณ์และเที่ยงตรงที่สุด

สิ่งที่ได้จากระบบบังคับเลี้ยวประเภทนี้ คือ การบำรุงรักษาที่ต่ำ ไม่จำเป็นจะต้องบำรุงรักษาตามระยะทาง คือ มีการเปลี่ยนแปลงตามระยะทาง เช่น น้ำมันไฮโดรลิค, สายพาน และอื่นๆถูกตัดไป แต่ชิ้นส่วนหลักก็ยังมีอยู่ เช่น ลูกหมากคันชัก, คันส่ง, ยางกันฝุ่น นอกจากนั้น หากมีหารขัดข้องภายในระบบจะมีการแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบว่ามีการขัดข้องเกิดขึ้น แต่การที่จะมีการขัดข้องนั้น ถือว่ายากมาก ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของรถประหยัดได้เป็นอย่างมาก

สิ่งที่ได้ตามมาอีก คือ ลดปริมาณของเสียที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อนและอีกหลายๆด้าน เพราะทางโตโยต้าห่วงใยในสิ่งแวดล้อม ในอนาคตทางโตโยต้า คงจะมีการติดตั้งระบบบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้านี้ ในรถยนต์อีกหลายๆรุ่น อย่างแน่นอน

สำหรับรถยนต์ที่มีระบบบังคับเลี้ยวอย่างอื่น แล้วจะทำการเปลี่ยนเป็นระบบไฟฟ้านั้น ไม่สามารถกระทำได้เพราะจะมีระบบอิเล็กทรอนิคส์ เข้ามาเกี่ยวข้องกับระบบดังกล่าว อาจจะมีคำถามว่า ทำไมไม่บรรจุหรือตืดตั้งกับรถยนต์ทุกรุ่นของโตโยต้า การออกแบบในรถยนต์แต่ละรุ่นแต่ละแบบ แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในหลายๆด้าน ถึงแม้ว่าจะเป็นระบบบังคับเลี้ยวแบบใดในรถยนต์โตโยต้าก็ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ และเต็มประสิทธิภาพ เช่นเดียวกัน

ยางอะไหล่

ผู้ขับขี่หลายท่านอาจมองข้ามชิ้นส่วนอยู่ชิ้นหนึ่ง หรือไม่นึกถึงเลยก็ว่าได้นั่นก็คือ “ยางอะไหล่” หากเป็นรถเก๋งไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนเพราะอยู่ภายในฝากระโปรงและมีวัสดุปิดทับอีก เวลาทำการตรวจสอบยางอะไหล่จะกระทำได้ยากกว่ารถยนต์ประเภทอื่น เลยถูกมองข้ามกันไป จริงอยู่ว่าขับขี่รถยนต์แล้วไม่เคยยางแตกเลย หรือ ทำการเปลี่ยนยางตามระยะที่กำหนดอยู่แล้ว 2 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร ทำให้โอกาส ที่เกิดปัญหาเกี่ยวกับยางน้อยลง แต่ถึงอย่างไรผู้ขับขี่ต้องเอาใจใส่ยางอะไหล่ไว้บ้าง เผื่อว่าวันใดเกิดยางแตกขึ้นมากะทันหันจะได้หยิบใช้อย่างไร้ปัญหา หมายความว่า ยางอะไหล่ต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้ ไม่ว่าจะเป็นสภาพเนื้อยาง , ดอกยาง รวมถึงความดันลมยาง ( อันนี้สำคัญ ) ขึ้นชื่อว่ายางอะไหล่ จะถูกใช้ยามจำเป็นและชั่วคราวเท่านั้น ยกเว้นยางอะไหล่ที่เป็นลักษณะเช่นเดียวกับยางล้อเส้นอื่น ( กระทะล้อและยางเหมือนกัน )

สมมุติว่า เกิดยางแตกที่ล้อหลัง ก็ให้ทำการถอดเปลี่ยนตามวิธีการที่ระบุอยู่ในคู่มือการใช้รถเสร็จแล้วก็ให้ตรวจความดันลมยางด้วย ถ้าสามารถทำได้ เพราะมิฉะนั้นจะมีอาการอื่นตามมา เช่น อาการกระด้างกรณียางแข็ง หรือ ยวบยาบในกรณีลมยางอ่อน เป็นต้น หลังจากนั้นก็ให้นำล้อที่ชำรุดไปทำการซ่อมอย่างด่วนที่สุด เหตุผลก็คือว่า หากมีการชำรุดของล้ออื่นอีก จะไม่มีล้อเปลี่ยน ดังนั้น ควรรีบทำการซ่อมโดยเร็วที่สุดพร้อมกับใส่ลงไปยังล้อเดิม เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลในเรื่องยางอะไหล่

ในกรณีที่ล้อชำรุดนั้นเป็นล้อหน้า หลังจากทำการซ่อมแล้วจะต้องทำการถ่วงล้อด้วยทุกครั้ง มิฉะนั้นจะควบคุมพวงมาลัยไม่มั่นคง นั่นก็คือ พวงมาลัยจะสั้นไม่มีทางที่จะเป็นไปได้หากมีการปะยางแล้ว ล้อจะหมุนอย่าง “สมดุล” ดังนั้นจะต้องทำการถ่วงยางอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าเป็นล้อหลังจะไม่เกิดปัญหาเท่าใดนัก แต่ถึงอย่างไรก็ควรทำการถ่วงยางเพื่อความสมดุลในการหมุนของล้อ

สำหรับยางอะไหล่ที่เก่ามาก ก็ควรจะเปลี่ยนยางใหม่ ถึงแม้ว่าไม่เคยถูกใช้เลยก็ตาม ขึ้นชื่อว่ายางย่อมมีอายุการใช้งานอยู่แล้ว ตรงนี้ขอให้พิจารณากันไว้ด้วย กรณีซื้อรถใหม่ป้ายแดง ยางอะไหล่ ก็จะมีอายุเหมือนกับรถยนต์อย่างนี้คิดง่ายแต่ถ้าใช้มานานหลายปีแล้ว ต้องตรวจสอบที่ตัวยางถึงจะทราบ ควรมิควรแล้วแต่ท่านเจ้าของรถ

ยางอะไหล่ของรถกระบะหรือรถตู้ยิ่งต้องตรวจสอบ ถ้าไม่มีอุปกรณ์ล็อคยางอะไหล่ ยิ่งต้องดูบ่อยมิฉะนั้นอาจจะหายอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ทางที่ดีควรจะมีอุปกรณ์ล็อคยางอะไหล่ นอกจากนั้น หากติดตั้งอุปกรณ์ล็อคยางอะไหล่แล้ว ควรหล่อลื่นอุปกรณ์นั้นด้วย ประเดี๋ยวจะถูกใช้งานแล้วไขไม่ออก

การติดตั้งยางอะไหล่ก็สำคัญ ขอให้สังเกตตำแหน่งจุ๊บเติมลมแล้วหันไปทางทิศทางของการเติมลมได้อย่างสะดวก พร้อมกับ ให้เติมลมยางสูงกว่ามาตรฐานเล็กน้อย เพื่อให้ยางนั้นไม่เสียรูป และเมื่อต้องการใช้งานก็เพียงปล่อยลมยางออกง่ายกว่าที่จะเติมลมเข้าไป หากมีที่วัดความดันลมยางก็ให้วัดอยู่ในค่ามาตรฐานหรือเท่ากับล้ออื่นๆ ก็ได้ ท่านผู้ขับขี่ทุกท่านสามารถทำได้อยู่แล้ว ขึ้นชื่อว่ายางอะไหล่ ใช้ชั่วคราวเท่านั้นครับ

ยางกันโคลน คือ อะไร ?


คำว่า “ยางกันโคลน” คือ อุปกรณ์ของรถยนต์ชิ้นหนึ่ง ซึ่งคนส่วนใหญ่มิได้กล่าวถึง และมิได้ระบุอยู่ในแคตตาล็อก หรือ โบว์ชัวร์ อุปกรณ์ชิ้นนี้รถยนต์บางรุ่นก็มีโรงงานประกอบเลย บางรุ่นก็มีเพียงแค่สองชิ้น บางรุ่นอาจจะไม่มีการติดตั้งเลย ขึ้นอยู่กับเกรดรถยนต์นั้นๆ อีกอย่างหากมีการติดตั้งอุปกรณ์บางอย่างเข้ากับตัวรถยนต์ จำเป็นอย่างยิ่งจะต้องเอาอุปกรณ์ดังกล่าวออก ที่เป็นเช่นนั้น เพราะไม่สามารถติดตั้งเข้ากับตัวรถยนต์ได้ และที่ว่าอุปกรณ์บางอย่างนั้น ก็คือสเกิร์ต ไม่ว่าจะเป็นสเกิร์ตข้างและสเกิร์ตกันชนหลัง จะไม่สามารถใส่ยางกันโคลนกลับเข้าไปได้นั่นเอง

อุปกรณ์ทุกอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับตัวรถยนต์ที่มาจากโรงงาน แสดงว่าต้องเกิดประโยชน์อย่างแน่นอน และอุปกรณ์ยางกันโคลนนั้น หากมีการติดตั้งมาจะอยู่ทางด้านหลังของล้อแต่ละล้อ และแต่ละด้าน ป้องกันการกระด็นของสิ่งของและน้ำ ไม่ใช่ว่า มันคือ “ยางกันโคลน” จะป้องกันแค่โคลนหรือขี้โคลนเท่านั้น มันยังมีประโยชน์ทางด้านอื่นด้วย สำหรับเจ้าของรถที่สังเกตหรือมองไปที่บริเวณล้อ พบว่ามีอุปกรณ์บางอย่างอยู่ทางด้านหน้าของล้อเป็นแผ่นดักลม มิใช่ ยางกันโคลน แต่อย่างใด

ไม่ทราบว่าเคยขับรถยนต์ตามรถจักรยานยนต์ หรือ รถยนต์ (ปกติ) ที่ไม่มียางกันโคลนกันบางไหมครับ ในกรณีฝนตกหรือวิ่งผ่านน้ำจะสังเกตได้ว่า การกระเด็นของน้ำจะเลยมายังรถยนต์ของเราที่ขับตาม หากเป็นน้ำก็ไม่เท่าไหร่ ยังพอทน แต่หากเป็นวัสดุที่แข็ง ไม่ว่าจะเป็นก้อนอิฐ ก้อนหิน และอื่นๆ อาจทำให้กระจกรถยนต์มีปัญหาได้ หากลองสังเกตรถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่ทีการติดตั้งยางกันโคลนที่มีขนาดแปลกๆใหญ่ๆนั้น ไม่ใช่ป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับรถยนต์ของเขาเอง แต่เป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับรถยนต์ของคนอื่น ไม่เพียงแต่จะมียางกันโคลนขนาดใหญ่แล้ว ยังมีพู่อยู่ทางด้านข้างของล้อแต่ละล้อ นั้นก็หมายความว่าป้องกันการกระเด็นของน้ำและสิ่งของที่จะไปทำให้เกิดปัญหากับรถยนต์คันอื่นได้อีกด้วย

สำหรับรถยนต์ของเราเองนั้น หากไม่มียางกันโคลน ลองนึกภาพดูว่า หากรถยนต์สะอาดอยู่ เมื่อมีการขับผ่านสิ่งสกปรก โดยที่ล้อรถยนต์ขับทับไปนั้น สิ่งที่กระเด็นมาติดรถยนต์ จะเป็นอย่างไร ท่านต้องทำความสะอาดใหม่อีกครั้ง สิ่งบางสิ่งมีกลิ่นที่รุนแรง เมื่อได้สูดดมแทบจะอาเจียนออกมา (คงไม่ต้องบอกนะครับว่าสิ่งนั้นจะเป็นลักษณะอย่างไร) แต่เมื่อมียางกันโคลนก็จะช่วยลดปัญหาเหล่านี้หรือผ่อนหนักให้กลายเป็นเบาได้ เพราะสิ่งเหล่านี้จะถูกปิดกันด้วยยางกันโคลนนั่นเอง หากเป็นสิ่งของที่ล้างออกลำบาก เช่น ยางมะตอย, ปูนซีเมนต์, กาวต่างๆ และอื่นๆ ท่านต้องทำความสะอาดอย่างมากทีเดียว ดังนั้น รถยนต์ของท่านหากไม่มี หรือ ชำรุด ควรรีบทำการแก้ไข แล้วท่านจะพบว่ามีประโยชน์จริงๆ

จริงอยู่ รถยนต์บางรุ่น อาจที่ต้องทำสีเพิ่มเติม เพราะยางกันโคลนในแต่ละรุ่นผู้เขียนเชื่อว่าเป็นสีดำทั้งหมด แต่ถ้ารถยนต์ของท่านยางกันโคลนเป็นสีดำ ก็สามารถติดตั้งได้เลย หากท่านไม่ทำสีเพิ่ม ก็มิได้น่าเกลียดแต่อย่างใด เพียงแค่ไม่สวยงามหรือดูแตกต่างเท่านั้น ราคาที่จำหน่ายคงไม่สูงจนเกินไปนัก การซื้อใส่ก็แล้วแต่ท่านเจ้าของรถ ถ้าหากเป็นรถยนต์รุ่นเก่าที่เลิกผลิตไปแล้ว ก็หาทางดัดแปลงของรุ่นอื่นใส่แทนได้ ไม่ว่าจะเป็นของแท้หรือแม้กระทั่งของเทียมก็ตาม

ในรถยนต์ที่มีสเกิร์ตรอบคัน สังเกตได้ว่าจะไม่มียางกันโคลนให้ มิได้ผิดแปลกแต่อย่างใด การเกิดร่องรอยที่บริเวณตัวรถยนต์ ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะไม่มีอะไรปิดบังนั่นเอง และอีกอย่างในการที่จะติดตั้งยางกันโคลนนั้น ก็ไม่สามารถติดตั้งได้ ดังนั้นจึงต้องใช้งานอย่างนั้นไป

ยางกันโคลนเป็นอุปกรณ์ที่คนส่วนใหญ่มองข้ามกันไปนั้น หากคิดกันอย่างดีแล้วถือว่ามีประโยชน์ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าอุปกรณ์อื่นเลย อย่างน้อยก็เป็นผลดีต่อรถยนต์ขอคุณและรถยนต์คันอื่นด้วย สำหรับรถยนต์ที่มีอุปกรณ์ดังกล่าวติดตั้งมา หากมีการถอดออกเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ไม่ว่าจะเป้นการใส่สเกิร์ตหรือโหลดเตี้ย ควรเก็บยางกันโคลนไว้ เผื่อวันหน้าต้องการติดตั้งกลับเข้าไปใหม่ จะได้ไม่เสียเงินซื้อใส่นั่นเอง หากต้องการสอบถามข้อมูลต่างๆ เพื่อเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ CALL CENTER โทร 02-9731268-9 ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

ทำความสะอาดรถยนต์ด้วยตนเอง


ในกรณีที่รถยนต์ของท่านสกปรกเพียงเล็กน้อย ไม่ต้องถึงขนาดใช้น้ำจำนวนมากในการล้างรถ เพียงแค่เช็คก็เพียงพอแล้ว โดยที่ท่านทำความสะอาดได้ด้วยตนเอง ก็มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น

•ใช้น้ำในการทำความสะอาดน้อย
•ใช้อุปกรณ์ในการทำความสะอาดน้อย
•ใช้เวลาในการปฏิบัติน้อย
•ไม่มีน้ำเกาะตามชิ้นส่วนต่างๆของตัวรถ
•สามารถนำไปได้ทุกที่
•ฯลฯ
การทำความสะอาดรถยนต์ โดยใช้น้ำปริมาณน้อย จะช่วยประหยัดค่าน้ำ (ประปา) ได้ เพียงแค่น้ำ 1 ถัง ไม่น่าจะเกิน 10 ลิตร ผสมกับน้ำยาทำความสะอาดและเคลือบเงา ที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไป ตามปริมาณที่กำหนด คนให้เข้ากัน จากนั้นให้นำผ้าที่สะอาดแช่ลงในน้ำ แล้วบิดให้หมาดๆ เช็ดรอบๆ ตัวรถ หากผ้าเช็ดสกปรก ก็นำลงซักใหม่ในถังเช่นเดิม ทำอย่างนี้เรื่อยไปจนทั่วทั้งคัน หรือ ไม่ก็ใช้ผ้าเปียกที่ผสมน้ำยาทำความสะอาดและเคลือบเงา เช็ดให้ทั่วทั้งคัน ทิ้งไว้จนเห็นเป็นคราบขาวๆจากนั้นให้ใช้ผ้านุ่มและสะอาดที่แห้ง เช็ดตามอีกครั้ง แล้วท่านจะพบกับความเงางามรอบคัน ไม่ว่าจะที่ตัวถังรถและกระจก นอกจากนั้นหากมีการใช้ปัดน้ำฝนในหน้าฝน หรือ ตัวรถยนต์โดนน้ำ จะเห็นได้ว่าจะมีน้ำเกาะที่ตัวรถยนต์น้อยลงเท่านั้นยังไม่พอ หากมีการใช้ปัดน้ำฝน จะมีการทำงานที่ดี และปัดให้สะอาด นอกจากนั้น หากมีสิ่งสกปรกเล็กน้อยมาติดที่ตัวรถ ก็จะเช็ดออกได้โดยง่าย

สิ่งที่กล่าวถึงนั้น สามารถกระทำได้โดยไม่ยากเย็นนัก และสามารถนำไปยังจุดหมายได้ เจ้าของรถบางท่านอยู่คอนโดฯ, แฟลต, อาคารชุด และอื่นๆ ก็ไม่มีปัญหา อุปกรณ์ที่ใช้ก็เพียงไม่กี่อย่าง ได้แก่ ถัง+น้ำ, ผ้าสะอาด, น้ำยาทำความสะอาดและเคลือบเงา เพียงแค่นี้ท่านก็ทำความสะอาดรถได้ สังเกตไหมครับว่า รถยนต์ของผู้บริหาร จะมีความเงางามตลอดเวลา ก็เพราะว่า พนักงานขับรถคอยทำความสะอาดตลอด ที่น่าสังเกต คือ ใช้น้ำเพียงแค่ 1 ถัง เท่านั้น

ถ้าหากรถยนต์ของท่านสกปรกมาก ก็ต้องใช้น้ำล้างทำความสะอาด หรือ ไม่ก็ไปยังสถานบริการล้างรถ เพราะที่เหล่านั้น จะมีแรงดันน้ำที่สูง, มีเครื่องดูดฝุ่น, มีลมแรงดันสูงเป่า เพียงแต่เราต้องเสียค่าบริการให้เขาเท่านั้นเอง

วันไหนหยุดงานอยู่ที่บ้าน ให้ตื่นแต่เช้ารับอากาศบริสุทธิ์ พร้อมกับการเช็ดรถ ถือว่าเป็นการออกกำลังกายดังโฆษณาที่ว่า “การทำความสะอาดบ้านถือว่าเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง” ช่วงเช้าอาจจะมีน้ำค้างเกาะอยู่บนตัวรถบ้าง ก็ให้เช็ดออกเสียก่อน แล้วเริ่มตามวิธีการดังกล่าวข้างต้น เพียงเท่านี้รถยนต์ของท่านจะสวยงามอย่างชัดเจน

ชิ้นส่วนของระบบเบรก ABS

น้ำมันเบรกเป็นของเหลวชนิดหนึ่ง สามารถดูดความชื้นได้ง่าย จะสัมผัสกับอากาศที่อยู่ในกระปุกน้ำมันเบรก เพราะว่าจะมีอากาศเข้าไปภายในได้ ผ่านทางรูหายใจ เมื่อมีการเบรก น้ำมันเบรกจะดูดซับไอน้ำจากอากาศ เพราะฉะนั้น จำนวนไอน้ำที่ผสมอยู่ในน้ำมันเบรก จะเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาที่ใช้ และจึงทำให้จุดเดือดลดต่ำลง น้ำมันเบรกจึงกลายเป็นไอได้ง่ายเมื่อน้ำมันเบรกร้อน ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพในการส่งแรงดันไปยังผ้าเบรกต่ำลง และในบางครั้งเกิดฟองอากาศในระบบ จะทำให้เวลาเบรกเกิดอาการจมหาย ซึ่งการเบรกจะเกิดอันตรายอย่างมาก

ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก ก็เหมือนกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งจะต้องมีการบำรุงรักษาตามระยะทางที่กำหนด หมายความว่า จะต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก รถยนต์โตโยต้าทุก ๆ 40,000 กิโลเมตร นั่นเอง นอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรกแล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนของระบบเบรกด้วย เช่น ลูกยางเบรก, กระบอกเบรก, แม่ปั้มเบรก และอื่นๆ ถ้ารถยนต์คันนั้นมีระบบเบรก ABS ก็อาจทำให้ตัวสร้างแรงดันในระบบเบรก ABS เกิดการขัดข้องได้

เห็นมั้ยครับว่า น้ำมันเบรกมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะนำพาแรงเบรกส่งต่อไปยังชุดเบรกในการห้ามล้อ หรือ หยุดรถ คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า ขับรถแล้วไม่ใช้เบรก” เพราะฉะนั้นอย่ามองข้าม หรือ ละเลยน้ำมันเบรกนะครับ (จำเป็นจริง ๆ)

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกจะต้องทำการเปลี่ยนถ่ายทั้งระบบไม่ว่าจะมีระบบ ABS หรือไม่ก็ตาม และในการเปลี่ยนถ่ายจะต้องมีการบริการอย่างถูกวิธี ผู้ปฏิบัติจะต้องมีทักษะค่อนข้างดี และการปฏิบัติจะกระทำเพียงคนเดียวไม่ได้ (ยกเว้นใช้เครื่องมือพิเศษ) จะต้องมีอย่างน้อย 2 คน กล่าวโดยรวม ต้องอาศัย ผู้ชำนาญงานเป็นดีที่สุดครับ

เพิ่มเติม การเลือกใช้น้ำมันเชื้อเบรกควรเลือกซื้อชนิดที่มีคุณสมบัติตามคู่มือการใช้รถกำหนดและเลือกที่มีสีใส เพราะสามารถสังเกตความสกปรกได้ง่ายกว่าชนิดที่มีสีเข้มครับ
donate your car today | donate your vehicle | donating a car for taxes | donating car in california | donating my car tax deduction | donating used cars to charity | donation for cars | how donate car | how to donate a car | how to donate a car in california | how to donate my car | how to donate your car | i want to donate my car | junk car donation | places to donate cars | sacramento car donation | tax break for donating a car | tax deduction car donation | tax deduction for car donation | vehicle donate | vehicle donation | where can i donate my car | where to donate a car | where to donate car | where to donate my car

หมวดหมู่ยานยนต์

 
Support : A | B | C
Copyright © 2016. เทคโนโลยียานยนต์ - All Rights Reserved