ยานยนต์อุตสาหกรรม | ยางและขอบล้อ
Posted by Contemporary industry
Posted on 03:37
(a) ยาง
โดยพื้นฐานแล้ว มียาง 3 ประเภทอยู่ในท้องตลาด: ยางลม, ยางตัน, และยางตันหล่อดอก ซึ่งแต่ละประเภทก็มีรูปแบบดอกยางและขนาดที่แตกต่างกันเพื่อให้เข้ากับความต้องการที่ต่างกันในสถานที่ใช้งานจริง
ยางลม มีความคล้ายคลึงกับยางรถยนต์ของคุณ ยางชนิดนี้เติมลมได้ ซึ่งเป็นการกันกระแทกพื้นที่ตะปุ่ม ตะป่ำ และความผิดปรกติของพื้นผิวถนนต่าง ๆ ได้ในขณะขับเคลื่อน ยางตันนั้นไม่สามารถเติมลมได้แต่ถูกผลิตโดยการใช้ยางหนา ๆ หรือวัสดุอื่น ๆ ทั้งเส้น แล้วก็เหมือนที่ชื่อของมันได้บอก ยางตันหล่อดอกนั้นเป็นการรวมเอารูปทรงของยางลมเข้ากับโครงสร้างที่แข็งแรงของยางตันไว้ด้วยกัน สำหรับยางชนิดนี้ ตัวยางหรือสิ่งบรรจุอื่น ๆ จะถูกใช้เพื่อเติมส่วนกลางของยางให้เต็มแทนลม
ในขณะที่ยางลมให้การขับเคลื่อนที่ดีกว่า และเหมาะสำหรับขับเคลื่อนไปบนพื้นผิวที่ขรุขระ แต่ยางนี้ก็สามารถแบนได้หากถูกตะปู หรือวัสดุอื่น ๆ ทิ่ม ส่วนยางตันนั้นจะไม่มีอาการยางแบน แต่การออกแบบที่ใช้ยางหนา ๆ นั้นก็หมายความว่า ยางชนิดนี้จะกันกระแทกจากพื้นผิวที่ขรุขระ และการสั่นสะเทือนได้น้อยกว่า แล้วก็เช่นเดิม ยางตันหล่อดอกนั้นให้การขับเคลื่อนที่นุ่มนวลกว่ายางตันในขณะเดียวกันก็ลดความเป็นไปได้ที่ยางจะแบน
พึงระลึกว่า ขอบล้อของยางลมนั้นค่อนข้างอยู่ห่างจากพื้นดินมากกว่าขอบล้อตัน ยางตันจะทำให้รถยกทั้งคันอยู่ใกล้พื้นดินมากกว่า และจะไม่เปลี่ยนรูปร่างแม้จะบรรทุกของหนัก ซึ่งทำให้ยางชนิดนี้เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการลำเลียงของหนัก ๆ ที่เสามีความสูงมาก
การอ่านขนาดยาง
ยางลม และยางตันหล่อดอก
7.00 - 12 - 12PR (I)
ความกว้างของยาง เส้นผ่านศูนย์กลางขอบล้อ อัตราชั้นผ้าใบ (Ply Rating)
(นิ้ว) (นิ้ว) (จำนวนตัวเลขที่บอกถึงความสามารถในการบรรทุกสิ่งของ)ยางตัน
18 X 6 X 12-8/1
เส้นผ่านศูนย์กลางยางด้านนอก ความกว้างของยาง เส้นผ่านศูนย์กลางล้อ (นิ้ว) (นิ้ว) (นิ้ว) ตราชั้นผ้าใบ (Ply Rating)
ตัวอักษร PR ใน 12PR ข้างบนอ้างอิงถึงอัตราชั้นผ้าใบหรือ Ply Rating ซึ่งก็คือจำนวนของชั้นเส้นใย (หรือผ้า) ที่ใช้สร้างโครง โดยทั่ว ๆ ไป ยิ่งอัตราชั้นผ้าใบสูงขึ้นเท่าใด ยางก็จะมีความแข็งแรงมากขึ้นเท่านั้น พึงจำไว้ว่า 2 P หมายถึงผ้าหนึ่งชั้น ดังนั้นอัตราชั้นผ้าใบจึงเป็นเลขคู่เสมอ พึงจำไว้ด้วยว่าเมื่อใช้ไนลอน ตัวเลข 12P บ่งบอกถึงความแข็งแรงที่เทียบเท่ากับผ้าใบ 6 ชั้น; ซึ่งไม่จำเป็นต้องหมายความว่ามีจำนวนชั้นเส้นใย 6 ชั้น
(b) ขอบยาง
(a) ชนิดของขอบยาง
ขอบยางที่ใช้ในรถยกของโตโยต้านั้นถูกแบ่งเป็น 2 หมวดหมู่; ชนิดแบ่งครึ่งและชนิดวงแหวนด้านข้าง ชนิดแบ่งครึ่งนั้นเป็นขอบยางที่ใช้โดยทั่วไปมากที่สุด ในขณะที่รถยกที่มียางหน้าคู่จะใช้ขอบยาง ชนิดวงแหวนด้านข้างแทน
ข้อควรจำ: บางครั้งก็เป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนยางหน้าแบบเดี่ยวไปเป็นยางหน้าแบบคู่ เนื่องจากไม่เพียง
แต่ต้องเปลี่ยนชนิดขอบยางแบบแบ่งครึ่งไปเป็นแบบวงแหวนด้านข้างแล้ว ยังต้องเปลี่ยนดุมล้อและส่วนประกอบ
ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ อีก (ในทางกลับกัน เป็นเรื่องค่อนข้างง่ายที่จะเปลี่ยนยางหน้าแบบคู่ไปเป็นแบบเดี่ยว; เพียงแค่ถอดยางด้านนอกออกหากด้านข้างของยางคู่นั้น เหมือนกับของยางเดี่ยวมาตรฐาน)
คุณลักษณะ
DT: ล้อถูกแบ่งเป็นด้านขวาและด้านซ้ายดังนั้นจึงทำให้เปลี่ยนยางง่าย อันเป็นขอบล้อที่ใช้กันมากที่สุดใน ยานพาหนะเพื่ออุตสาหกรรม
DC: ขอบล้อที่แข็งแรง โดยทั่วไปแล้วใช้กับยางขนาดเล็ก
IR: มีร่องบริเวณ bead seat ของวงแหวนด้านนอกจึงทำให้ขอบล้อและยางผนึกกันได้ดี ขอบล้อที่กว้าง มากทำให้ยางมีเสถียรภาพด้านข้างที่ดีกว่า
TB: มีร่องทางด้านขวาและด้านซ้ายบริเวณ bead seat ของวงแหวนด้านข้างจึงทำให้มีการเคลื่อนที่ระหว่าง ยางและล้อน้อยมาก อันจะทำให้เบรกและยึดเหนี่ยวได้ดีขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น โครงสร้างที่แยกออกจาก กันของส่วนขอบล้อและล้อนั้นช่วยเพิ่มความแข็งแรงอีกด้วย
SDC: กึ่งกลางขอบล้อลดลงเพื่อเพิ่มการผนึกระหว่างขอบล้อและยาง
* ขนาดของขอบล้อ
ควรตีความขนาดของขอบล้อดังตัวอย่างต่อไปนี้:
400 x 9 DT (I)
ชนิดขอบล้อ (ทางอุตสาหกรรม)
b: เส้นผ่านศูนย์กลางขอบล้อที่มีประสิทธิภาพ (นิ้ว)
a: ความกว้างของขอบล้อ (นิ้ว)
ป้ายกำกับ:
ยานยนต์ อุตสาหกรรม,
รถยก,
รถยกอุตสาหกรรม,
อุตสาหกรรมรถยก
ยานยนต์อุตสาหกรรม | ระบะเกียร์
Posted by Contemporary industry
Posted on 06:35
ระบบเกียร์
ระบบเกียร์มีหน้าที่ เปลี่ยนกำลังหมุนที่มาจากเครื่องยนต์ไปยังกำลังขับเคลื่อน และจากนั้นจึงควบคุมการทำงานของมันไปยังล้อขับเคลื่อน รถยกพลังเครื่องยนต์โดยส่วนใหญ่มี ระบบเกียร์แบบธรรมดา หรือระบบเกียร์ Power shift ชนิดใดชนิดหนึ่ง อย่างเช่น ระบบเกียร์ที่ส่งถ่ายกำลังด้วยของเหลว (Hydrodynamic transmission) หรือระบบเกียร์ไฮโดรสถิต (Hydrostatic transmission)
ระบบเกียร์แบบธรรมดา
ระบบเกียร์แบบธรรมดา คือ ระบบเกียร์ที่มีคันเหยียบคลัทช์ และกระปุกเกียร์เหมือนกับระบบเกียร์ในรถยนต์มาตรฐาน ผู้ปฏิบัติงานต้องกดคันเหยียบคลัทช์และเลื่อนคันโยกเกียร์ด้วยตัวเองเพื่อเปลี่ยนเกียร์ ระบบเกียร์แบบธรรมดานี้ ยังคงเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับรถยก เนื่องจากเสียค่าใช้จ่ายแรกเริ่มน้อยกว่าระบบเกียร์ Power shift และง่ายต่อการดูแลรักษา
ระบบเกียร์ Power shift แบบส่งถ่ายกำลังด้วยของเหลว
โดยปรกติแล้ว รถยกที่มีระบบเกียร์ Power shift ของโตโยต้าจะมีเลข 02-, 62- หรือ 42 ระบุอยู่ด้านหน้าเลขโมเดล ในระบบเกียร์ Power shift เหล่านี้ จะมีอุปกรณ์ที่เรียกว่าอุปกรณ์ปรับแรงบิดทำหน้าที่แทนคลัตช์ ซึ่งจะเปลี่ยนแรงบิดโดยอัตโนมัติเพื่อให้เข้ากับความต้องการ อุปกรณ์ปรับแรงบิดเป็นส่วนประกอบสำคัญของระบบเกียร์ซึ่งประกอบไปด้วยจานคลัตช์ที่ทำงานด้วยไฮดรอลิกมากมาย ผู้ใช้งานเพียงแค่ใช้คันโยกควบคุมทิศทางเพื่อเปลี่ยนว่าจะเคลื่อนไปด้านหน้าหรือด้านหลัง ประโยชน์อย่างหนึ่งที่จะได้รับจากระบบเกียร์ชนิดนี้คือ ผู้ใช้ไม่ต้องเหยียบคลัตช์หรือวุ่นวายเกี่ยวกับเกียร์ ผู้ใช้เพียงแต่เลือกทิศทางที่ต้องการ และแค่เหยียบตัวคันเร่ง สิ่งหนึ่งที่ไม่เหมือนรถยนต์ทั่วไปก็คือ การเปลี่ยนไปใช้ความเร็วสูงหรือต่ำนั้นผู้ใช้ต้องทำด้วยตนเอง โดยการเลื่อนคันโยกภายหลังที่รถเคลื่อนที่แล้ว
ระบบเกียร์ไฮโดรสถิตย์
โดยทั่วไปแล้วระบบเกียร์ไฮโดรสถิตย์จะถูกใช้กับรถตักใหญ่ ซึ่งก็เหมือนที่ชื่อบอก ยานพาหนะเหล่านี้ถูกบังคับทิศทางโดยกระจายกำลังไปที่ล้อทั้งสองด้าน การเคลื่อนที่และการบังคับทิศทางของรถประเภทนี้เหมือนกับรถแทรกเตอร์เกลี่ยดิน หรือรถถัง
ในระบบเกียร์ไฮโดรสถิตย์ เครื่องยนต์จะทำหน้าที่หมุนปั๊มไฮดรอลิก ซึ่งส่งแรงดันไปยังสารไฮดรอลิก สารนั้นจะให้กำลังมอเตอร์ไฮดรอลิกต่างๆ ที่ถูกเชื่อมต่อกับล้อขับเคลื่อน การเลือกทิศทาง ความเร็วขับเคลื่อนและการควบคุมทิศทางนั้นจะถูกควบคุม โดยปริมาณสารไฮดรอลิกที่ถูกส่งเข้าไปยังมอเตอร์ไฮดรอลิกทั้งหมด
จานเอียงถูกติดที่ปั๊ม การเอียงของจานนี้จะควบคุมทิศทาง และจำนวนกระแสน้ำมันที่ไหลไปยังมอเตอร์ จานนี้ถูกเชื่อมต่อกับคันโยกในห้องผู้โดยสาร ผู้ใช้เลื่อนคันโยกไปด้านหน้าหรือด้านหลัง เพื่อควบคุมความเร็วและทิศทางของตัวมอเตอร์
อัตราทดเกียร์: อัตราทดเกียร์คือ อัตราระหว่างความเร็วเครื่องยนต์และความเร็วของเพลากลาง พึงจำไว้ว่าความเร็วของการหมุนในลักษณะนี้ถูกเรียกว่า “RPM” หรืออัตรารอบหมุน / นาที ซึ่งมีสูตรที่ง่าย ๆ ดังนี้: อัตราทดเกียร์ = อัตรารอบหมุน / นาทีของเพลากลาง (อัตรารอบหมุน / นาทีของเครื่องยนต์) หรืออีกนัยหนึ่ง อัตราใหญ่ในที่นี้หมายถึงกำลังรอบหมุน / นาทีที่มาก อัตรารอบหมุน / นาทีของเพลากลางจะต่ำ แต่จำนวนแรงบิดจะเพิ่มสูงขึ้น ในทางกลับกัน อัตราทดเกียร์น้อยก็จะหมายถึงรอบหมุน / นาทีที่เร็วขึ้นของเพลากลาง แต่จำนวนแรงบิดลดต่ำลง
คันเหยียบเคลื่อนน้อย: คันเหยียบเคลื่อนน้อยเป็นหนึ่งในคุณลักษณะที่ทำให้ ระบบเกียร์ Power shift แตก
ต่างจากระบบเกียร์อัตโนมัติสำหรับรถยนต์ คันเหยียบเคลื่อนน้อยนี้ถูกเชื่อมต่อกับคันเหยียบเบรก และแป้นคลัตช์ในระบบเกียร์ Power shift ความแตกต่างระหว่างคันเหยียบเคลื่อนน้อย และคันเหยียบเบรกคือ เมื่อกดคันเหยียบเบรก กำลังทั้งหมดที่ถูกส่งไปยังระบบขับเคลื่อนจะหยุดชะงักลง แต่เมื่อกดคันเหยียบเคลื่อนน้อย ซึ่งเป็นการลดแรงดันน้ำมันไปที่คลัตช์ จึงทำให้เกิดผลเหมือน “การเหยียบคลัตช์เพียงครึ่งเดียว” ซึ่งทำให้สามารถควบคุมการเคลื่อนที่ของรถยกได้อย่างแม่นยำแม้ว่าเครื่องยนต์กำลังทำงานอย่างเต็มกำลัง
เหล่านี้หมายความว่าเครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างเต็มกำลัง เพื่อยกสิ่งของในขณะที่คันเหยียบเคลื่อนน้อยก็จะถูกใช้ เพื่อเลือกตำแหน่งที่รถยกควรวางของที่บรรทุกไว้ได้อย่างแม่นยำ
คันโยกและคันเหยียบเลือกทิศทาง
โตโยต้าใช้คันโยกเลือกทิศทางสำหรับรถยกทุกรุ่น อย่างไรก็ตาม พึงจำไว้ว่าไม่ใช่ผู้ผลิตทั้งหมดจะเลือกใช้คันโยกควบคุมทิศทางนี้ ผู้ผลิตบางรายใช้คันเหยียบแทน ผู้ปฏิบัติงานกดคันเหยียบเพื่อควบคุมทิศทางที่เขาต้องการขับเคลื่อนไป ทฤษฎีเบื้องหลังเรื่องนี้ก็คือผู้ปฏิบัติงานยังสามารถถือพวงมาลัยหรือตัวควบคุมอื่น ๆ ได้ในขณะที่ใช้เท้าเลือกทิศทาง โตโยต้านั้นใช้คันโยกโดยเหตุผลหลายประการ นั่นคือมันถูกควบคุมแบบแมนนวล และให้ผู้ใช้
งานมองเห็นทิศทางการขับเคลื่อนได้อย่างแน่นอน เนื่องจากคันโยกเป็นตัวควบคุมการทำงาน จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่ทิศทางขับเคลื่อนนั้นจะมีความผิดพลาด โตโยต้ายังใช้สวิตช์ควบคุมความปลอดภัยเกียร์ว่าง สวิตช์นี้ป้องกันรถยกจากการติดเครื่อง เมื่อคันโยกเปลี่ยนทิศทางอยู่ในต่ำแหน่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่ตำแหน่งเกียร์ว่าง ส่วนชนิดเลือกทิศทางด้วยคันเหยียบนั้นไม่มีฟังก์ชั่นนี้ ดังนั้นรถยกจะเคลื่อนที่ไปด้านหน้าทันทีที่รถติด
ป้ายกำกับ:
ยานยนต์ อุตสาหกรรม,
รถยก,
รถยกอุตสาหกรรม,
อุตสาหกรรมรถยก
หมวดหมู่ยานยนต์
- 014 Chevrolet Silverado HD (1)
- 10 เคล็ดลับขับปลอดภัยเมื่อน้ำท่วม (1)
- 2014 Volvo S80 (1)
- 2015 Lincoln MKC crossover (1)
- 2015 Volvo S60 T6 (1)
- 2015 Volvo V40 (1)
- 2016 Chevrolet (1)
- 2016Chevrolet Colorado (1)
- 2016 Toyota Fortuner (1)
- 2018 Mazda CX-5 (1)
- 2018 Toyota Rush (2)
- 2 Stroke Engine (1)
- 5 ประตู (6)
- กระบวนการผลิต (19)
- กระบอกสูบ (1)
- กราฟกำลัง (1)
- กราฟแรงบิด (1)
- ก้านสูบ (1)
- การขับรถอย่างปลอดภัย (1)
- การใช้ไฟอย่างถูกต้อง เมื่อฝนตกหนัก (1)
- การดูแลรักษารถด้วยตนเอง (2)
- การเติมลม (1)
- การเติมลม กับ ล้อแม็กซ์ (1)
- การถ่วงล้อ (1)
- การบำรุงรักษา (4)
- การบำรุงรักษาและตรวจเช็คประจำวันรถยนต์คู่ใจ ควรทำอย่างไร (1)
- การปลี่ยนขนาด ยางรถยนต์ (1)
- การเปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นพลังงานกลของเครื่องยนต์ (1)
- การเผาไหม้ (11)
- การเผ่าไหม้ (1)
- การวิเคราะห์ปัญหาเครื่องยนต์ (1)
- การหยุดรถ และการจอดรถ (1)
- การออกแบบ (10)
- แก๊สโซลีน (3)
- ข้อควรปฏิบัติทั่วไป ในการใช้รถยนต์ (1)
- ข้อควรปฏิบัติ เมื่อการขับขี่ในพื้นที่ลักษณะต่างๆ (1)
- ขับเคลื่อน (13)
- ขับอย่างไรเพื่อยืดอายุยาง (1)
- ข่าวยานยนต์ (4)
- ควรจะทำอย่างไรเมื่อยางรถระเบิดขณะขับรถอยู่ (1)
- คว้านเสื้อสูบ (2)
- ความรู้ (3)
- คอมมอนเรล (1)
- คอยล์จุดระเบิด (8)
- คำศัพท์น่ารู้ (1)
- เครื่องมือ (1)
- เครื่องยนต์ (64)
- เครื่องยนต์ 2 จังหวะ (1)
- เครื่องยนต์ 4 จังหวะ (1)
- เครื่องยนต์คอมมอนเรล (1)
- เครื่องยนต์ดีเซล (3)
- เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร (1)
- เครื่องยนต์ดีเซลตระกูล GD รุ่นใหม่ (1)
- เครื่องยนต์เบนซิน (1)
- เครื่องยนต์แบบโรตารี่ (1)
- เครื่องยนต์ร้อนแล้วดับ สตาร์ทติดยาก เกิดจากสาเหตุใด และแก้ไขอย่างไร (1)
- เครื่องยนต์เล็ก (2)
- เครื่องยนต์สตาร์ทติดยากตอนอากาศชื้นเกิดจากอะไร ? (1)
- เครื่องยนต์สันดาปภายใน (3)
- เครื่องยนต์หัวฉีด (1)
- เครื่องยนต์ EFI (2)
- เครื่องยนต์V8 (1)
- เคล็ดลับ (2)
- จอดรถให้ปลอดภัย (1)
- จักรยานยนต์ (1)
- จังหวะการฉีดเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ EFI (1)
- ชิ้นส่วนยานยนต์ (1)
- ชื่อชิ้นส่วนเครื่องยนต์ภาษาไทย และอังกฤษพร้อมรูป คลิปวีดีโอ (1)
- เชฟโรเลต (1)
- เชฟโรเลต โคโลราโด 2015 (1)
- โช๊คอัพ (5)
- ซ่อม (21)
- ซ่อมเครื่องยนต์ (7)
- ซ่อมบำรุง (6)
- ซุปเปอร์คาร์ (3)
- ซูซุูกิ (2)
- ซูซูกิ ไฮบริด (1)
- โซลินอย (1)
- ดัดแปลง (3)
- ไดชาร์จ (2)
- ไดร์สตาร์ท (10)
- ไดสตาร์ท (12)
- ตรวจสอบเครื่องยนต์ (1)
- ตลับลูกปืน (2)
- ตัวอักษรบนยาง บอกอะไร? (1)
- ตีปลอก (1)
- โตโยต้า (21)
- โตโยต้า 2015 (1)
- ถุงลมนิรภัย (1)
- ที่นั่งเด็ก (5)
- เทคนิคการขับรถป้องกันเชิงอุบัติเหตุ (1)
- เทคนิคการใช้รถและการดูแลรถอย่างง่ายๆ (1)
- เทคโนโลยียานยนต์ (53)
- เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ (8)
- เทอร์โบ (1)
- เทอร์โบแปรผัน (7)
- น้ำมันเชื้อเพลิง (14)
- น้ำมันดีเซล (6)
- น้ำมันเบนซิน (4)
- นิตยสาร (3)
- นิสสัน (11)
- บำรุงรักษาเครื่องยนต์ (1)
- บีเอ็มดับเบิ้ลยู (1)
- เบรค (22)
- เบาะรถยนต์ (5)
- เบาะสำหรับเด็ก (5)
- แบตเตอรี่ (3)
- แบรนด์รถยนต์ (1)
- แบริ่ง (1)
- ไบโอดีเซล (2)
- ประกอบเครื่องยนต์ (5)
- ประกอบรถยนต์ (13)
- ประดับยนต์ (5)
- ประเภทรถยนต์ (1)
- ปอร์เช่ (2)
- ปัญหารถยนต์ (1)
- ปาเจโร สปอร์ต ใหม่ 2015 (1)
- ปิกอัพ (4)
- ปี2017 (3)
- เปลี่ยนอะไหล่ (3)
- ผลิตรถยนต์ (16)
- แผนภาพจังหวะการเปิดของลิ้น (Valve Timing Diagram) เครื่องยนต์ 4 สูบ และ 6 สูบ (1)
- แผนภาพต้นกำลังงานของรถยนต์ (1)
- ฝาสูบ (4)
- พจนานุกรมศัพท์ยานยนต์ ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ๒๕๔๒ (1)
- พูเล่ (1)
- เพลาข้อเหวี่ยง (1)
- เพลาท้าย (2)
- ฟอร์ด (1)
- ฟิล์มกรองแสง ติดดี หรือ ไม่ติดดี มีประโยชน์อย่างไร วันนี้ทีคำตอบ (1)
- เฟอรารี่ (3)
- เฟืองท้าย (14)
- ไฟฉุกเฉิน ไม่จำเป็นและไร้สาระ (1)
- ไฟฟ้ารถยนต์ (24)
- ภาพโครงสร้างเครื่องยนต์ EFI (1)
- ภาพรวมรถยนต์ (9)
- มาสด้า (3)
- มิตซูบิชิ (6)
- มินิ (2)
- โมเดลรถยนต์ (3)
- ยนตกรรม (1)
- ยานยนต์ อุตสาหกรรม (26)
- ยาริส (15)
- รถกระบะ (9)
- รถกระบะ Revo (1)
- รถเก๋ง (51)
- รถแข่ง (2)
- รถจิ๊บ (1)
- รถเบนซ์ (19)
- รถยก (27)
- รถยก อุตสาหกรรม (26)
- รถยก อุตสาหกรรมม (1)
- รถยนต์ (3)
- รถยนต์ไฟฟ้า (4)
- รถรุ่นเก่า (1)
- รถศูนย์ (16)
- รถสปอร์ต (10)
- รถหรู (1)
- รถใหม่ (41)
- ระบบขับอัตโนมัติ (1)
- ระบบความร้อน (2)
- ระบบจุดระเบิด (10)
- ระบบฉีดเชื้อเพลิงแก๊สโซลีน (Gasoline Fuel Injection System) (1)
- ระบบช่วงล่าง (27)
- ระบบเบรค (22)
- ระบบไฟฟ้า (14)
- ระบบรองรับ (5)
- ระบบระบายความร้อน (6)
- ระบบลม (3)
- ระบบส่งกำลัง (1)
- ระบบหล่อเย็น (2)
- ระบบหัวฉีด (1)
- ระบบห้ามล้อ (14)
- ระบบ Hybrid (1)
- ราคารถยนต์ (5)
- รางร่วม (1)
- รีเลย์ (6)
- รีวิว (15)
- รีวิวรถยนต์ (11)
- รู้ไว้ก่อน : การเปลี่ยนขนาดยาง (1)
- เรื่อง น้ำมันเครื่อง (1)
- โรงงานผลิตรถยนต์ (13)
- ล้อตุนกำลัง (1)
- ลักษณะดอก ยางรถยนต์ (1)
- ลากรถอย่างไรเมื่อรถเสีย (1)
- ลำดับการจุดระเบิด (1)
- ลูกปืนกลม (1)
- ลูกสูบ (3)
- วงจรไฟฟ้า (7)
- วงจรไฟฟ้าเครื่องยนต์หัวฉีด ECCS Nissan RB20E (1)
- วงจรไฟฟ้าเครื่องยนต์หัวฉีด ECI-multi Mitsubishi 4G61 (1)
- วงจรไฟฟ้าเครื่องยนต์หัวฉีด EFI เครื่องยนต์ Toyota 4A-GE (1)
- วงจรไฟฟ้าเครื่องยนต์หัวฉีด Honda B16A VTEC DOHC รุ่นแรก (1)
- วิชาช่างยนต์ (10)
- วี8 (1)
- สเปกรถยนต์ (5)
- สร้างเครื่องยนต์ (1)
- สร้างโมเดลรถยนต์ (1)
- สายพานเครื่องยนต์ (2)
- สีรถ (8)
- เสื้อสูบ (5)
- หนังสือรถยนต์ (7)
- หม้อน้ำ (2)
- หลักการทำงาน (2)
- หลักการทำงานของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน 4 จังหวะ (1)
- หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะ (1)
- หัวเทียน (24)
- ห้ามล้อ (14)
- แหวนลูกสูบ (1)
- องค์ประกอบการสันดาปของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน (1)
- ออกแบบรถยนต์ (22)
- อะไหล่เครื่องยนต์ (3)
- อะไหล่ยนต์ (1)
- อัตราค่าปรับ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 (1)
- อัตราส่วนผสมอากาศต่อเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน (1)
- อาการหัวเทียน (12)
- อินเตอร์คูลเลอร์ (6)
- อีโก้คาร์ (5)
- อุตสาหกรรม รถยก (27)
- อุปกรณ์เสริม (6)
- แอร์เริ่มไม่เย็น และส่งกลิ่นอับเวลาเปิดแอร์ใหม่ ควรทำอย่างไร ? (1)
- ไอดี (3)
- ไอเสีย (6)
- ฮอนด้า (6)
- ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด (2)
- Accessories (5)
- All New toyota yaris 2013 2014 (1)
- Alternator (1)
- alternators (1)
- Ativ (7)
- Audi (2)
- Audi A4 (1)
- Automatic drive (1)
- Ball Bearing (1)
- bearing (1)
- biodiesel (2)
- BMW (4)
- Brake (23)
- Brake system (23)
- BT-50 (1)
- Car Family (1)
- Cars (61)
- CAT (Catalytic Converter) เครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา (1)
- Check Engine (1)
- Chevrolet (1)
- CHEVROLET COLORADO (2)
- Colorado (1)
- commonrail (1)
- Common Rail (1)
- Common Rail Engine (1)
- Concept Car (1)
- Connecting rod (1)
- Crankshaft (1)
- Cylinder head (1)
- Diesel Engine (3)
- Diesel fuel (6)
- differential (12)
- DIY (8)
- DURAMAX ENGINE (1)
- DURAMAX VIN CHART (1)
- ECCS (1)
- EFI (1)
- EGR (Exhaust Gas Recirculation) หรือการหมุนเวียนไอเสีย (1)
- Electric car (4)
- Electric cars (4)
- Electronic Fuel Injection Engine (1)
- Engine (37)
- Engine Block (1)
- Engine Curve (1)
- Ferrari (3)
- Flywheel (1)
- Ford (4)
- Ford Ranger (2)
- Fuel (14)
- gasoline (3)
- Gasoline engine (1)
- General Motors (2)
- GMC Canyon (1)
- Honda (11)
- Honda Accord (1)
- HONDA ACCORD HYBRID ใหม่ (1)
- Honda CR-V 2015 (1)
- Honda HR-V (1)
- Honda HRV 2015 (1)
- Honda Jazz (1)
- Honda Vezel (1)
- Hydrogen cars (1)
- i-DTEC (1)
- Ignition Coil (8)
- Ignition System (1)
- i-MMD (1)
- Intercooler (6)
- internal combustion engine (3)
- Jeeb (1)
- lamborghini (4)
- Lamborghini Revuelto (2)
- Mazda (4)
- Mercedes Benz (21)
- Mini (2)
- MINI Cooper (2)
- Mitsubishi (9)
- Mustang (1)
- Navara (2)
- NGV (1)
- Nissan (11)
- nissan np300 navara (1)
- NP300 (1)
- NP300 NAVARA Single Cab (1)
- pickup (6)
- pickup truck. (5)
- Piston (3)
- Piston Ring (1)
- Porsche (2)
- Port Timing Diagram ของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ (1)
- Ranger (1)
- Rear axle (1)
- Relay (6)
- Revuelto (1)
- Rotary Engine (1)
- S60 (1)
- S90 (1)
- SEAT (1)
- Self Diagnosis System (1)
- Shock Absorbers (5)
- SKODA (1)
- SKYACTIV-D เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล (1)
- solenoid (4)
- Spark Plugs (20)
- Starter (6)
- Supper Car (4)
- Suspension System (3)
- Suzuki (2)
- TCCS (1)
- Tesla Model X (1)
- TOYOTA (29)
- Toyota และ Lexus (1)
- Toyota Hilux Revo (1)
- Triton (1)
- V60 (1)
- Ⅴ8 (1)
- Variable Nozzle Turbo (2)
- VGT (5)
- Volkswagen (1)
- Volvo (4)
- Volvo purchased the Polestar brand (1)
- Volvo S90 (1)
- Wankel Engine (1)
- XC90 (1)
- Yaris (15)