สมรรถนะการบรรทุก
สมรรถนะการบรรทุกคือการลำเลียงสิ่งบรรทุกได้สูงสุดบนงายกที่ “ศูนย์กลางการบรรทุกเฉพาะ” สำหรับยานยนต์อุตสาหกรรมที่ติดตั้งเสายกที่มีความสูงเสามาตรฐาน
ข้อควรจำ: สมรรถนะตามอัตรา ของยานยนต์อุตสาหกรรมนั้นขึ้นอยู่กับลักษณะ ประสิทธิภาพการทำงานของรถและบอกขอบเขตการบรรทุกที่สามารถลำเลียงสิ่งของได้อย่างปลอดภัยโดยใช้เสายกมาตรฐานโดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์เสริมอื่นๆและใช้ศูนย์กลางการบรรทุกมาตรฐาน
สมรรถนะสูงสุด คือการบรรทุกที่สามารถทำได้สูงสุดที่รถสามารถยกได้ที่จุดกลางการบรรทุกมาตรฐาน
การบรรทุกที่ยอมรับได้ คือการบรรทุกสูงสุดที่รถสามารถยกได้ที่ศูนย์กลางการบรรทุกที่มี สมรรถนะสูงสุดและการบรรทุกที่ยอมรับได้จะเปลี่ยนไปหากมีการติดตั้งอุปกรณ์เสริมหรือใช้เสาต่างประเภทไป
ศูนย์กลางการบรรทุก
คือระยะห่างแนวราบจากด้านหน้างา ที่ตั้งฉากกับพื้นไปยังกึ่งกลางแรงถ่วงของการบรรทุก ซึ่งให้มาตรฐานหรือพื้นฐานสำหรับการให้ค่าสมรรถนะการบรรทุกของยานยนต์อุตสาหกรรม องค์กรมาตรฐานหลัง 2 องค์กร ,ISOและ ITA, ให้ค่าไว้ที่ 500 มม. หรือ 24 นิ้ว ในยานยนต์อุตสาหกรรมชนิด1ถึง 3 ตัน
ตารางสมรรถนะตามอัตรา
ค่า B ที่แสดงระยะความยาวของศูนย์กลางการบรรทุก ตารางด้านบนแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะตามอัตราที่ความสูงของเสายกแต่ละด้าน ตารางแสดงสมรรถนะตามอัตราแสดงว่ายิ่งจุดกลางศูนย์ถ่วงของการบรรทุกถูกเลื่อนออกจากตัวยานยนต์อุตสาหกรรมมากเท่าใด ก็ยิ่งจะส่งผลกระทบต่อสมรรถนะตามอัตรามากขึ้นเท่านั้น ภาพประกอบด้านล่างแสดงชาร์ทสมรรถนะการบรรทุก่อนหน้า
ชนิดพลังงาน
บ่งบอกถึงชนิดของอุปกรณ์สร้างพลังงานที่ใช้ในยานยนต์อุตสาหกรรม ซึ่งมีอยู่สามชนิดหลักคือ เครื่องยนต์แก๊ซโซลีน, เครื่องยนต์ดีเซล, และมอเตอร์ไฟฟ้า
ข้อควรจำ: ยานยนต์อุตสาหกรรมทุกรุ่นใช้เครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาเฉพาะสำหรับการใช้ในอุตสาหกรรมหรือถูกปรับแต่งเพื่อให้ได้พลังงานที่สมบูรณ์ที่สุดสำหรับการใช้งานต่างๆ ในอุตสาหกรรม
ตำแหน่งของผู้ปฏิบัติงาน
คือตำแหน่งของผู้ใช้งานในขณะปฏิบัติงานซึ่งมีสองประเภทหลักคือ: แบบนั่งและแบบยืนทำงาน
ข้อควรจำ:
- ยานยนต์อุตสาหกรรมได้จัดตำแหน่งของผู้ปฏิบัติงานอย่างระมัดระวัง เพื่อให้ได้การมองเห็นด้านหน้าที่สมบูรณ์ ที่สุด ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความง่ายในการทำงาน ทั้งยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยและเพิ่มผลผลิตด้วย
- ยานยนต์อุตสาหกรรมได้รับการออกแบบให้มีความสูงของตัวรถและขนาดที่หลากหลาย
ชนิดของยาง
นี่คือชนิดของยางที่ใช้อยู่ปัจจุบัน:ยางตัน, ยางตันหล่อดอก, และยางลม
ล้อ (X = ล้อที่ใช้ขับเคลื่อน)
ซึ่งถูกระบุเป็น (X = ล้อที่ใช้ขับเคลื่อน) ด้านหน้า/ด้านหลังซึ่งก็คือจำนวนล้อทั้งหมดของยานยนต์อุตสาหกรรม อันถูกแสดงด้วยตำแหน่ง(ด้านหน้า/ด้านหลัง) และแสดงว่าล้อใดมีพลังขับเคลื่อน (X = ล้อที่ใช้ขับเคลื่อน) ในตัวอย่างนี้ซึ่งมีล้อขับเคลื่อนด้านหน้า
จะถูกแสดงเป็น (2x/2)
ความสูงงา ยกสูงสุด
ระยะห่าง (ความสูง) ในแนวตั้งระหว่างพื้นและผิวหน้าด้านบนสุดของงายกที่มีสิ่งของบรรทุกมาตรฐานที่ถูกยก
ขึ้นไปยังตำแหน่งสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วยเสายกในแนวตั้ง
ข้อควรจำ: ความสูงงายกต่ำสุดก็คือความหนาของงายกขณะที่วางบนพื้นราบ
ระยะยกอิสระ (Free Lift)
ระยะยกอิสระคือระยะห่าง (วัดจากพื้นดินถึงพื้นผิวส่วนบนของงา)ที่งา สามารถยกได้ก่อนที่เสายกด้านในหรือที่กั้นของตก ฯลฯ จะอยู่เหนือระดับความสูงที่ต่ำกว่าของเสายกด้านนอก ตัวอย่างเช่น หากคุณลำเลียงของบรรทุกโดยใช้เสายกที่มีระยะยกอิสระที่ใหญ่ภายในรถ คุณสามารถยกของที่บรรทุกได้โดยไม่จำเป็นต้องเลื่อนเสายกภายในขึ้นจนเสาแตะเพดานรถเป็นต้น
ข้อควรจำ: ปริมาณระยะยกอิสระจะเปลี่ยนไปหากมีการเพิ่มหรือย้ายที่กั้นของตก